+Aa-
    Zalo

    Đi khám vì đau bụng âm ỉ, người đàn ông 30 tuổi “chết sững” khi được chẩn đoán ung thư dạ dày

    ĐS&PL Người đàn ông chỉ nghĩ là đau bụng thông thường nhưng vẫn nghe lời vợ đi khám, không ngờ lại nhận về kết quả ung thư dạ dày.

    Sự việc xảy đến với anh Hứa Tử (30 tuổi) ở Trung Quốc. Người đàn ông này gần đây cảm thấy bụng đau âm ỉ, nghĩ mình mắc chứng khó tiêu nên đã mua thuốc dạ dày uống. Tuy nhiên, uống thuốc chỉ khiến cơn đau giảm xuống chút ít, vẫn không thể trị dứt điểm.

    Vợ anh Hứa Tử thấy chồng chán ăn, sút cân lại hay bị đầy bụng nên đã khuyên anh đi khám. Mặc dù không mấy để tâm vì cho đó chỉ là bệnh vặt, Hứa Tử vẫn đến gặp bác sĩ. Qua quá trình thăm khám, bác sĩ chẩn đoán anh bị ung thư dạ dày giai đoạn đầu, cần phải làm phẫu thuật. Sau ca phẫu thuật, tình hình sức khỏe của Hứa Tử đã ổn định, hồi phục rất nhanh.

    Người đàn ông này vẫn luôn không hiểu tại sao bản thân mới 30 tuổi mà đã mắc ung thư dạ dày. Sau khi hỏi về thói quen ăn uống, sinh hoạt của Hứa Tử, bác sĩ đã chỉ ra nguyên nhân.

    Hoá ra, kết hôn xong, Hứa Tử tập trung phát triển sự nghiệp. Vì muốn mở rộng các mối quan hệ, anh không ngại giao lưu trong các bữa tiệc. Công việc căng thẳng, uống nhiều rượu, kèm theo đó là thói quen ăn uống thất thường đã khiến anh mắc căn bệnh nguy hiểm dù tuổi còn trẻ.

    Nhân trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên đi khám sớm khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường. Việc phát hiện và điều trị sớm tác động rất lớn tới khả năng chữa khỏi ung thư.

    di kham vi dau bung am i nguoi dan ong 30 tuoi chet sung khi duoc chan doan ung thu da day
    Đi khám vì đau bụng dai dẳng, người đàn ông 30 tuổi ngỡ ngàng biết bị mắc ung thư dạ dày. Ảnh minh họa

    Những dấu hiệu của ung thư dạ dày:

    - Khó nuốt: Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết khó nuốt có thể là dấu hiệu của ung thư thực quản, dạ dày hoặc cổ họng. Nếu tình trạng khó nuốt kéo dài nhiều tuần và ngày càng nặng thì bạn nên đi khám ngay.

    - Đau ở vùng chấn thủy: Vùng chấn thủy theo y học hiện đại được gọi là vùng thượng vị, ở ngay sát dưới mỏm xương ức và trên rốn.

    Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo nếu dạ dày co thắt dai dẳng hoặc đột nhiên buồn nôn mọi lúc, không thuyên giảm thì cần nhanh chóng đi khám. Bởi, đây rất có thể là dấu hiệu cho thấy bệnh bệnh trào ngược dạ dày thực quản, viêm hoặc loét dạ dày, thậm chí là ung thư tuyến tụy hoặc dạ dày.

    - Khó tiêu, ợ nóng dai dẳng: Vừa ăn được một chút nhưng đã cảm thấy no thường lá triệu chứng sớm của ung thư dạ dày, có thể gây giảm cân. Đối với phụ nữ, việc bị đầy hơi và táo bón liên tục trong vài tuần không thuyên giảm có khả năng là dấu hiệu của ung thư buồng trứng hoặc ung thư tử cung.

    - Cảm thấy mệt mỏi, khó chịu: Ung thư dạ dày có khả năng gây tắc nghẽn nhr trong dạ dày, ngăn thức ăn đi qua hệ tiêu hóa. Vì thế, người bênh dễ cảm thấy khó chịu và mệt mỏi.

    - Sụt cân: Nếu thấy bị sút cân không rõ nguyên nhân, cần đi khám ngay vì đó có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư đang tiến triển.

    Theo bác sĩ Tống Khoa, Phó khoa Tiêu hóa Bệnh viện Nhân dân số 2 thành phố Hải Ninh (Trung Quốc), những nhóm người sau cần đặc biệt chú ý tới sức khỏe dạ dày:

    - Người trên 40 tuổi, có hút thuốc lâu dài, cuộc sống sinh hoạt bất thường và có vấn đề về dạ dày lâu dài.

    - Người bị nhiễm Helicobacter pylori.

    - Người thích ăn thức ăn muối, chẳng hạn như thịt xông khói, dưa chua, cá muối.

    - Người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư dạ dày.

    Bên cạnh đó, bác sĩ Tống cũng khuyên mọi người nên nghỉ ngơi khi cảm thấy mệt mỏi, cố gắng ngủ trước 23h, hạn chế ăn uống bên ngoài, uống ít rượu và giao tiếp với mọi người xung quanh để giảm áp lực, qua đói bảo vệ sức khỏe của bản thân.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-kham-vi-dau-bung-am-i-nguoi-dan-ong-30-tuoi-chet-sung-khi-duoc-chan-doan-ung-thu-da-day-a500529.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan