+Aa-
    Zalo

    Đi khám vì tiêu chảy liên tục, cô gái trẻ sững người khi phát hiện mắc căn bệnh lạ

    (ĐS&PL) - Căn bệnh ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của cô gái, thậm chí không thể ăn theo cách như bao người bình thường khác.

    Theo thông tin được chia sẻ, cô gái mắc căn bệnh Crohn (bệnh tiên nữ) đang gây xôn xao cộng đồng mạng tên Vương Vũ Tri (20 tuổi). Vũ Tri đến từ thị trấn Nam Sung, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), hiện đang là sinh viên năm 2 của một trường đại học ở Thành Đô.

    Được biết, những dấu hiệu của căn bệnh là xuất hiện từ năm 2017, khi cô mới 16 tuổi. Vũ Tri thường xuyên bị tiêu chay, gặp các vấn đề về đường tiêu hóa. Tuy nhiên, cô gái chỉ nghĩ đơn giản rằng mình ăn phải đồ không hơp vệ sinh, uống thuốc xong sẽ hết.

    “Cả nhà chỉ nghĩ là đường ruột của tôi yếu, uống thuốc tiêu chảy là sẽ khỏi”, cô gái 20 tuổi kể lại.

    Vậy nhưng, Vũ Tri càng lớn thì các triệu chứng lại càng trầm trọng. Bệnh tình nặng tới mức cô phải nhập viện điều trị trong khoảng thời gian từ 2018 – 2019. Tình hình bệnh sau đó cũng thuyên giảm dần.

    di kham vi tieu chay lien tuc co gai tre sung nguoi khi phat hien mac can benh la1
    Vương Vũ Tri trước và sau khi mắc hội chứng rối loạn tiêu hóa Crohn.

    Trong đợt dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020, các trường đại học chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến. Do đó, Vũ Tri không thể quay lại trường, chỉ có thể ở nhà một thời gian dài. Việc không thể ra ngoài vận động, kèm theo tình trạng ăn uống ngủ nghỉ thất thường khiến Vũ Tri lại bị tiêu chảy.

    Cô sụt tới 10kg chỉ trong vòng 1 tháng, được đưa đến một bệnh viện lớn hơn để kiểm tra. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán cô bị mắc hội chứng rối loạn tiêu hóa Crohn, thường được gọi với cái tên “bệnh tiên nữ”.

    “Khi đó tôi cảm thấy rất suy sụp, khóc lóc thảm thiết, nghĩ rằng tại sao cuộc đời lại đối xử bất công với mình như thế”, cô gái trẻ nhớ lại.

    Theo lời chia sẻ của Vũ Tri, 3 lần cô đổ bệnh phải nhập viện đều rơi vào các giai đoạn quan trọng trong cuộc đời. Lần đầu tiên đúng vào kỳ thi cuối cấp 3, cách kỳ thi tuyển sinh đại học chưa đầy 6 tháng. Lần thứ 2 là khi cô vừa mới bước vào trường đại học và chuẩn bị bắt đầu cuộc sống mới. Lần thứ 3 là khi cô bị người yêu chia tay, cũng là lần tâm lý cô bị đè nặng.

    Liên quan đến căn bệnh lạ mà Vũ Tri mắc phải, bác sĩ Tưởng Tiểu Mãnh của Khoa Tiêu hóa, bệnh viện thuộc đại học Y Nam Kinh cho hay Crohn là 1 dạng phụ của bệnh viêm ruột, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây bệnh. Biểu hiện của hội chứng Crohn là đau bụng, tiêu chảy.

    Thức ăn sau khi vào dạ dày không tiêu hóa kịp, đọng lại trong ruột. Người bệnh vì thế không thể nạp thêm thức ăn, ăn uống bình thường dẫn đến đau bụng liên tục và tiêu chảy, không chỉ ảnh hướng tới cuộc sống mà còn có nguy cơ gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

    di kham vi tieu chay lien tuc co gai tre sung nguoi khi phat hien mac can benh la
    Chỉ cần kiên trì thêm 2 tháng nữa, Vương Vũ Tri sẽ có thể tháo ống thông mũi dạ dày và ăn uống bình thường.

    Vũ Tri hiện chỉ có thể ăn uống thông qua ống thông mũi. Theo chia sẻ của nữ sinh viên này, cô chỉ có thể uống bột dinh dưỡng. Mỗi bữa phải mất khoảng 10 phút để chuẩn bị, mỗi giờ chỉ được bơm 300ml, nếu tốc độ quá nhanh thì sẽ không tiêu hóa được, thậm chí bị tắc ống, phải tới bệnh viện thay ống mới.

    Vũ Tri kể lại quãng thời gian sau khi được đặt ống: “Kể từ sau hôm đó, người khác dùng đũa để ăn, còn tôi thì dựa vào việc ấn vào ống bơm để nạp dinh dưỡng vào cơ thể. Khi quá đói và thèm cảm giác 'nhai', tôi sẽ xem các clip ăn uống trên mạng”.

    Dù cuộc sống bị ảnh hưởng nhiều vì căn bệnh lạ, thậm chí còn bị chia tay, Vương Vũ Tri vẫn giữ vững tâm thế lạc quan. Cô gái hào hứng tiết lộ sau khi trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường sẽ trở thành một blogger ẩm thực, chuyên quay video nấu ăn hàng ngày rồi đăng lên mạng.

    Tinh thần lạc quan trước bệnh tật của Vũ Tri khiến nhiều người cảm thấy khâm phục. Mọi người đều ủng hộ và động viên cô gái cố gắng, hy vọng cô sẽ sớm khôi phục lại cuộc sống bình thường.

    Được biết, chỉ cần kiên trì thêm 2 tháng nữa, Vũ Tri sẽ có thể tháo ống thông mũi dạ dày và ăn uống như mọi người.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-kham-vi-tieu-chay-lien-tuc-co-gai-tre-sung-nguoi-khi-phat-hien-mac-can-benh-la-a501296.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan