Đi ngoài ra máu nên ăn gì để hết bệnh?


Thứ 4, 19/09/2018 | 03:42


Bên cạnh phương pháp điều trị đúng đắn, vấn đề đi ngoài ra máu tươi nên ăn gì cũng được đa số bệnh nhân quan tâm.

Bên cạnh phương pháp điều trị đúng đắn, vấn đề đi ngoài ra máu tươi nên ăn gì cũng được đa số bệnh nhân quan tâm. Trên lâm sàng, đi ngoài ra máu tươi thường là triệu chứng của một số bệnh lý trực tràng – hậu môn phổ biến như táo bón, trĩ, polyp trực tràng, nứt kẽ hậu môn … Một chế độ ăn uống lành mạnh, phù hợp thể trạng sẽ giúp người bệnh nhanh khỏe trở lại hơn.

Để tìm hiểu rõ hơn về bệnh Đi ngoài ra máu tươi, bạn đọc nên tham khảo:

Đi ngoài ra máu tươi là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Đi ngoài ra máu nên ăn gì để chóng khỏi?

2 nguyên nhân hàng đầu khiến người bệnh đi ngoài ra máu tươi là trĩ và táo bón. Vì vậy, để chấm dứt tình trạng này, người bệnh nên ăn các loại thực phẩm phù hợp để cải thiện chứng táo bón và trĩ. Điển hình:

Thực phẩm giàu chất xơ

Nhiều loại rau có tác dụng nhuận tràng, giảm tình trạng táo bón khá tốt, điển hình như Rau diếp cá, mồng tơi, rau má, rau khoai lang, rau đay, rau sam, rau cần…

Ngoài ra, một số loại củ quả và hạt có tỷ lệ chất xơ cao như khoai lang, củ cải, cà rốt, bơ, đu đủ, bưởi, thanh long, hạt đậu đen, vừng đen... sẽ hỗ trợ tốt cho người bị táo bón, trĩ, giúp đại tiện dễ dàng hơn.

Uống nước đầy đủ

Khi thiếu nước, ruột già sẽ tăng cường hấp thu nước từ phân vào máu, làm cho phân càng khô cứng. Táo bón thêm trầm trọng gây bất lợi cho những người vốn mắc bệnh lý trực tràng – hậu môn như trĩ, polyp, viêm nhiễm hậu môn. Niêm mạc đường ruột càng bị cọ xát, hiện tượng chảy máu càng nghiêm trọng hơn. Nên một lần nữa cần nhắc lại, uống đủ nước, tối thiểu 2 lít mỗi ngày thực sự khá quan trọng đối với người mắc những bệnh kể trên.

Bổ sung các loại thực phẩm giàu magie

Magie là một khoáng đa lượng tối cần cho cơ thể vì góp mặt trong nhiều chuyển hóa quan trọng. Đặc biệt magie còn hỗ trợ giúp tăng cường nhu động ruột, giúp đại tràng thực hiện chức năng tiêu hóa trơn tru hơn.

Nhìn chung các thực phẩm giàu chất xơ thì cũng có hàm lượng magie cao. Điển hình là các loại rau xanh ( súp lơ xanh, rau dền, rau bina, bí đỏ, …), các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt, hạt và quả hạch ( đặc biệt là hạnh nhân). Ngoài ra, người thiếu magie nên ăn thêm những thực phẩm giàu magie khác như sữa, thịt, hải sản, thậm chí la nguồn “nước cứng” cũng cung cấp cho cơ thể một phần magie đáng kể.

Ăn các loại rau củ quả giàu vitamin C

Vitamin nổi tiếng là một chất chống oxy hóa tuyệt vời. Nó còn giúp cơ thể được thanh nhiệt hơn, tăng cường sức đề kháng, vô cùng cần thiết nếu người bệnh đang bị rách niêm mạc, chảy máu vùng hậu môn, trực tràng.

Các thực phẩm giàu vitamin điển hình nên bổ sung bao gồm: cam, chanh, bưởi, kiwi, lê, mận...

Nguồn thực phẩm giàu Rutin

Rutin là một hợp chất flavonoid tác dụng chống oxy hóa và tăng cường sức bền tĩnh mạch rất tốt. Chính vì vậy, rutin thường được khuyên dùng trong trường hợp bị suy yếu mạch máu, các trường hợp chảy máu, tổn thương niêm mạc... Nguồn rutin dồi dào nhất hiện nay phải kể đến nụ hòe. Hoặc bổ sung rutin cho cơ thể từ nguồn thực phẩm sau: lúa mạch, kiều mạch, tam giác mạch, cam, bưởi, diếp cá, rau má...

Một số lưu ý khi bị đi ngoài ra máu tươi

- Trong trường hợp bị táo bón, trĩ, nứt kẽ hậu môn, người bệnh nên vệ sinh sạch sẽ bằng nước muối sinh lý sau khi đại tiện để tránh viêm nhiễm tiến triển.

- Không nên dùng chè đặc, cà phê, rượu bia, đồ cay nóng vì chúng làm phân khô hơn, giảm nhu động ruột, khó đi ngoài khiến chảy máu nhiều hơn khi đại tiện.

- Lượng đường lactose trong sữa cao có thể khiến bạn đầy bụng, khó tiêu. Vì vậy trong giai đoạn bị táo bón, trĩ, nên hạn chế tiêu thụ các chế phẩm từ sữa như sữa tươi, pho mát, bơ…

- Sử dụng thêm các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe như Diếp cá vương khi muốn cải thiện nhanh chóng chứng táo bón, trĩ, giảm chảy máu đau rát. Hiện nay việc mua sản phẩm khá tiện lợi. Bạn đọc có thể tới các điểm bán nhà thuốc trên nhiều tỉnh thành trong cả nước. Tham khảo điểm bán TẠI ĐÂY  hoặc gọi trực tiếp về số 0974 789 199 để được tư vấn cụ thể nhất. 

- Đối với người bị trĩ, polyp đại tràng, bệnh nhân cũng cần hạn chế các loại thực phẩm dễ gây tiêu chảy như hải sản quá giàu đạm, thức ăn nhiều dầu mỡ... để không bị nặng hơn.

 Tuấn Anh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-ngoai-ra-mau-nen-an-gi-de-het-benh-a244565.html