+Aa-
    Zalo

    Di tản người dân đến vùng an toàn tránh siêu bão Noru

    • DSPL
    ĐS&PL Cơn bão số 4 (bão Noru) được dự báo rất mạnh và nằm trong số những cơn bão mạnh nhất ảnh hưởng đến miền trung trong 20 năm qua. Trước diễn biến nhanh và mạnh lên liên tục của bão khi vào Biển Đông, các cơ quan chức năng loạt triển khai công tác ứng phó với bão, đồng thời di tản người dân đến vùng an toàn.

     

    Từ tối và đêm ngày 27/9, ở đất liền bắt đầu chịu tác động của Cơn bão có tên quốc tế Noru đang tiến vào Biển Đông (bão số 4) với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15, giật cấp 17. Đây là cơn bão được dự báo có cường độ rất mạnh, tốc độ di chuyển nhanh. 

    tin bao00001304still009
    Hinh ảnh bão Noru  nhìn từ vệ tinh.

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, bão Noru hình thành trên vùng biển phía Đông Philippines, mạnh cấp siêu bão (cấp 16) trước khi đổ bộ vào Philippines ngày 25/9. Sáng 26/9, bão Noru suy giảm cường độ xuống cấp 12, giật cấp 15 và đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 4 năm 2022.

    Hiện nay, bão mạnh cấp 14, tăng 2 cấp so với ngày 26/9 và đang cách Đà Nẵng-Quảng Nam-Quảng Ngãi khoảng 410 km về phía Đông. Bão số 4 NORU cơn bão rất mạnh, di chuyển nhanh, hoàn lưu rộng. Vùng gió mạnh cấp 10 khoảng 300km, vùng có gió mạnh cấp 12 khoảng 100km xung quanh mắt bão. Các trung tâm dự báo bão quốc tế đều có chung nhận định bão số 4 có cường độ trên cấp 13, giật 17 khi vào gần bờ biển miền Trung.

    Dự báo bão số 4 NORU có thể mạnh thêm trong 12 giờ tới, cấp 14 - 15, giật cấp 17. Khi đổ bộ gió mạnh cấp 12 - 13, giật 15. Ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các tỉnh miền Trung, Bắc Tây Nguyên từ khoảng tối ngày (27/9).Nhận thấy mức độ nguy hiểm của cơn bão Noru, hàng ngàn người dân Quảng Nam sinh sống ở vùng có nguy cơ bị thiệt hại do bão Noru đã được lực lượng chức năng di chuyển đến nơi an toàn. Từ sáng sớm 27/9, các hộ dân ở xã Tam Thanh (thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) mang theo đồ đạc, nhu yếu phẩm tập trung tại nhà văn hóa các thôn chờ xe đến đón. Tam Thanh là một xã ven biển của tỉnh Quảng Nam, có nguy cơ lớn bị tàn phá bởi gió lớn và sóng biển dâng cao khi bão đổ bộ. Địa phương tổ chức sơ tán người dân xã Tam Thanh với khoảng 460 hộ, hơn 1.600 nhân khẩu tập trung về các cơ quan Bộ đội Biên phòng tỉnh, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam... với điều kiện sinh hoạt đảm bảo để tránh trú bão

    Tại các địa phương ở tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đang khẩn trương sơ tán hơn 14.000 người dân đến nơi an toàn. Toàn bộ chợ trên địa bàn tỉnh cũng được yêu cầu đóng cửa trước 14h chiều để chống bão.

    Tại xã biển Nghĩa An, TP Quảng Ngãi, lực lượng chức năng cũng đang hỗ trợ người dân đi sơ tán. Xã biển này là nơi bão Chan Chu từng quét qua khiến nhiều người dân chết. Trong đó, thôn Tân An còn có tên gọi khác là xóm Chan Chu.

    Trước diễn biến phức tạp của bão Noru, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có thông báo tạm ngừng khai thác các sân bay: Vinh, Đồng Hới, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Liên Khương.

    tin bao00030102still010
    Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai.

    Ngoài ra, trong cuộc họp chỉ đạo ứng phó với siêu bão Noru, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai cũng có đề xuất cấm đường bộ, đường biển để bảo đảm an toàn, tính mạng người dân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-tan-nguoi-dan-den-vung-an-toan-tranh-sieu-bao-noru-a552466.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan