+Aa-
    Zalo

    Đi tìm lời giải đáp cho buồng trứng đa nang có chữa được không?

    • DSPL
    ĐS&PL Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một rối loạn nội tiết tố phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, cứ 10 người...

    Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một rối loạn nội tiết tố phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, cứ 10 người trong độ tuổi sinh sản có 1 người bị buồng trứng đa nang. Phụ nữ bị buồng trứng đa nang thường có chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc kéo dài, nồng độ hormone nam (androgen) dư thừa. Buồng trứng có thể phát triển nhiều nang nhỏ và ảnh hưởng đến khả năng phát triển nang noãn, phóng noãn và nguy cơ gây vô sinh. Vậy buồng trứng đa nang có chữa được không? Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nhé.

    Một thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Việt Nam có tỷ lệ sinh thấp nhất nhưng tỷ lệ vô sinh lại cao nhất. Hiện nay, có 8% các cặp vợ chồng (khoảng 1 triệu) ở Việt Nam đang vật lộn với tình trạng hiếm muộn. Trong đó, có một số lượng không nhỏ các cặp vợ chồng vô sinh vì buồng trứng đa nang. Việc chẩn đoán và điều trị sớm giúp giảm nguy cơ bị hiếm muộn hoặc biến chứng lâu dài như bệnh đái tháo đường tuýp 2 và bệnh tim. Buồng trứng đa nang có chữa được không? là câu hỏi thường gặp của nhiều chị em. Muốn tìm câu trả lời cho thắc mắc này, bạn hãy tham khảo bài viết sau đây của Hello Bacsi.

    Dấu hiệu buồng trứng đa nang

    Buồng trứng đa nang có thể gây ra các dấu hiệu sau đây:

    1. Rối loạn kinh nguyệt

    Theo thống kê, 50% phụ nữ mắc buồng trứng đa nang thường có kinh nguyệt không đều, thậm chí không có kinh nguyệt. Vì vậy, nếu có những điều bất thường về chu kỳ kinh nguyệt sau đây, bạn cần đến bệnh viện để khám:

    -  Khoảng cách giữa các kỳ kinh nguyệt hơn 35 ngày.

    -  Trễ kinh từ 4 tháng trở lên.

    -  Số ngày hành kinh kéo dài hơn 7 ngày

    -  Số kỳ kinh nguyệt trong 1 năm ít hơn 8.

    2. Tăng cân mất kiểm soát

    Hormone insulin quản lý lượng đường trong máu của bạn. Nếu bị buồng trứng đa nang, cơ thể bạn có thể không phản ứng với insulin theo cách cần thiết dẫn đến nồng độ insulin tăng cao. Do đó, bạn luôn cảm thấy đói, thèm ngọt, nên tăng cân một cách đột ngột, không rõ lý do, tích mỡ vùng bụng, vòng 2 tăng lên nhanh chóng.

    3. Có vấn đề về da

    Buồng trứng đa nang gây mất cân bằng nội tiết tố, đặc biệt là tăng androgen khiến bạn dễ bị nổi mụn ở mặt, ngực, lưng… Trên vùng da cổ, dưới cánh tay, đùi, ngực, có thể xuất hiện các vùng da màu đỏ, nâu nhạt hoặc đen. Ở trên cổ hoặc dưới cánh tay có thể có mụn thịt.

    4. Rụng tóc, lông mọc bất thường

    Nếu thấy tóc rụng hoặc lông mọc ở những vùng không mong muốn như mặt (ria mép), cằm, ngực, bụng, ngón tay, ngón chân, bạn có thể nghi ngờ mình bị buồng trứng đa nang. Khi bị buồng trứng đa nang, hormone androgen tăng cao trong cơ thể, khiến tóc rụng nhiều, gây hói đầu và lông mọc bất thường.

    5. Gặp vấn đề về giấc ngủ, luôn cảm thấy mệt mỏi

    Bạn khó đi vào giấc ngủ hoặc bị ngưng thở khi ngủ. Ngay cả khi ngủ, bạn cũng không cảm thấy mình đã nghỉ ngơi đầy đủ sau khi thức dậy.

    6. Đau bụng, đau vùng chậu

    Khi mắc buồng trứng đa nang, bạn còn có thể cảm thấy đau, khó chịu vùng chậu, vùng bụng hoặc lưng dưới. Triệu chứng thường là đau âm ỉ hoặc nhói, từ đau nhẹ đến đau dữ dội, gần tương tự như đau bụng trong những ngày “đèn đỏ”.

    7. Hiếm muộn

    Nếu đã lập gia đình, có đời sống gối chăn bình thường và không áp dụng biện pháp tránh thai nào, nhưng lại không thể có thai, bạn có thể nghĩ đến việc mình mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Tình trạng này là do buồng trứng có nhiều nang noãn nhưng không thể chín và rụng, dẫn đến khó thụ thai. Ngoài ra, trong cơ thể, nồng độ hormone testosterone và insulin cao còn làm tăng nguy cơ gây sảy thai cao.

    Nguyên nhân dẫn đến hội chứng buồng trứng đa nang

    Buồng trứng đa nang có thể do di truyền, kháng insulin…

    Vậy buồng trứng đa nang có chữa được không?

    Bạn đừng quá lo lắng khi mắc buồng trứng đa nang. Hiện nay, với y học hiện đại, các bác sĩ đã có một số cách để chữa buồng trứng đa nang. Hãy tìm đến cơ sở chuyên khoa sản – phụ khoa để được kiểm tra và điều trị. Càng điều trị sớm, khả năng chữa khỏi bệnh càng cao.

    Bạn nên gặp bác sĩ có một kế hoạch điều trị phù hợp. Ví dụ, nếu bạn muốn mang thai và bị buồng trứng đa nang, thì cách điều trị sẽ tập trung vào việc giúp bạn thụ thai. Nếu muốn khống chế mụn trứng cá do bị buồng trứng đa nang, việc điều trị sẽ hướng tới các vấn đề liên quan đến da.

    1. Tạo thói quen lành mạnh

    Một trong những cách tốt nhất để đối phó với buồng trứng đa nang là ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn.

    - Với phụ nữ bị buồng trứng đa nang và thừa cân hoặc béo phì, nếu chỉ giảm 5 – 10% trọng lượng cơ thể cũng có thể giảm một số triệu chứng và giúp chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường hơn. Ngoài ra, giảm cân cũng có thể giúp kiểm soát các vấn đề về đường huyết và rụng trứng.

    - Buồng trứng đa nang có thể dẫn đến đường huyết cao, bác sĩ có thể muốn bạn hạn chế các loại thực phẩm có chứa tinh bột hoặc đường. Thay vào đó, hãy ăn thức ăn có nhiều chất xơ, làm tăng đường huyết từ từ.

    - Tập thể dục mỗi ngày giúp bạn kiểm soát đường huyết, insulin và kiểm soát cân nặng.

    - Không thường xuyên thức khuya, đảm bảo ngủ đủ 7 – 8 giờ/ngày, tránh xa căng thẳng, lo âu.

    2. Dùng hormones và thuốc

    Bạn có thể dùng thuốc ngừa thai để điều trị buồng trứng đa nang

    Thuốc ngừa thai để điều trị buồng trứng đa nang áp dụng với những phụ nữ không muốn mang thai

    - Các biện pháp ngừa thai như dùng thuốc, miếng dán ngừa thai, vòng tránh thai, thuốc tiêm tránh thai, vòng âm đạo… là cách điều trị buồng trứng đa nang phổ biến nhưng chỉ với những phụ nữ không muốn mang thai. Cách điều trị này có thể giúp chu kỳ kinh nguyệt ổn định, điều trị mụn và mọc lông không mong muốn.

    - Dùng hormone Progestin ( là một dạng tổng hợp của Progesterone không chứa Estrogen) có thể giúp chu kỳ của bạn ổn định hơn. Biện pháp này không ngừa thai hoặc điều trị mọc lông không mong muốn và mụn trứng cá nhưng có thể làm giảm nguy cơ ung thư tử cung.

    - Metformin (Fortamet, Glucophage) làm giảm lượng insulin. Thuốc có thể giúp giảm cân và có thể ngăn bạn mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 và tăng khả năng thụ thai.

    Nếu áp dụng biện pháp ngừa thai nhưng lông vẫn mọc quá mức sau 6 tháng, bác sĩ có thể kê thuốc spironolactone (Aldactone) cho bạn. Thuốc này làm giảm nồng độ của hormone giới tính androgen. Tuy nhiên, bạn không nên dùng thuốc nếu đang mang thai hoặc dự định có thai vì có thể gây dị tật bẩm sinh.

    3. Đốt điểm buồng trứng

    Khi sử dụng các cách trên không hiệu quả, bạn có thể dùng phương pháp nội soi đốt điểm buồng trứng. Với phương pháp điều trị này, bác sĩ sẽ tạo các lỗ nhỏ trong buồng trứng nhằm giảm bớt mô đệm, giảm nội tiết tố nam (androgen), tăng khả năng rụng trứng.

    Ưu điểm của nội soi đốt điểm buồng trứng là giúp rụng trứng đều đặn nhưng lại có nguy cơ mang đa thai và gây quá kích buồng trứng. Ngoài ra, đây là phương pháp điều trị xâm lấn, có thể gây suy buồng trứng, đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật tay nghề phải cao, hạn chế áp dụng với bệnh nhân lớn tuổi.

    4. Ứng dụng liệu pháp Đông Tây y kết hợp cho những trường hợp buồng trứng đa nang muốn có con

    Từ xưa đến nay, việc điều trị các bệnh lý liên quan đến nội tiết tố từ các thuốc Đông y đã được sử dụng nhiều. Tuy nhiên, những bài thuốc đó chủ yếu là truyền miệng, theo kinh nghiệm dân gian và chưa được ứng dụng công nghệ hiện đại hay có kiểm chứng lâm sàng. Do đó, đôi khi chúng ta còn chưa thấy rõ vai trò của những vị thuốc này.

    Các thành phần như Keo ong, Cao hoàng bá, Nhân sâm, Cao bạch tật lê, L-Arginine, L-Carnitine Fumarate, Kẽm, Axit folic đã mang lại công dụng giúp điều hòa kinh nguyệt, giúp trứng chín và rụng đúng chu kỳ, chống viêm, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho phôi làm tổ, phát triển nên giúp tăng cơ hội thụ thai thành công.

    Linh Tự Đan là sản phẩm cứu cánh cho nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn

    Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Linh Tự Đan là thương hiệu độc quyền về công thức chứa các thành phần kể trên. Được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại của nhà máy sản xuất thực phẩm chức năng hàng đầu ở Việt Nam, Linh Tự Đan được giữ lại tối đa hàm lượng các hoạt chất sinh học có lợi trong quá trình sản xuất nên đã phát huy hiệu quả cao trong hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn cho những trường hợp mắc buồng trứng đa nang.

    Được kiểm chứng lâm sàng tại hai bệnh viện sản khoa đầu ngành trên cả nước, Linh Tự Đan đã khẳng định được vai trò chính thống và nguyên lý khoa học khi mang tiếng cười trẻ thơ và hạnh phúc đến nhiều gia đình.

    Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Linh Tự Đan được bào chế theo nguyên lý Đông Tây y kết hợp đã có mặt hàng chục năm tại hầu khắp các nhà thuốc, bệnh viện sản khoa, các phòng khám vô sinh. Sản phẩm còn là công cụ đắc lực cho các bác sĩ khi sử dụng cho các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn, cho những trường hợp buồng trứng đa nang hoặc chuẩn bị làm thụ tinh nhân tạo (IUI) hay thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

    Cũng chính nhờ Linh Tự Đan, chị Nguyễn Thị Hương cư trú tại Làng Cốm, xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa, TP. Bắc Giang đã có con sau 3 năm hiếm muộn. Hai lần làm thụ tinh nhân tạo thất bại. Sau khi cả 2 vợ chồng dùng Linh Tự Đan đều đặn trong 6 tháng, chị đã có thai tự nhiên. Trong 3 năm, chị sinh luôn được 2 cậu con trai kháu khỉnh. Muốn tìm hiểu thêm câu chuyện của chị Hương, bạn có thể xem thêm bài viết Đa nang buồng trứng, 2 lần làm IUI thất bại nhưng tôi vẫn có được 2 cậu con trai.

    Ảnh chị Hương và bé Chi Kiên

    Nếu còn có câu hỏi nào về buồng trứng đa nang, vô sinh ở nữ cần giải đáp, bạn có thể để lại số điện thoại, nhắn tin hoặc liên lạc trực tiếp tới tổng đài 098 762 8806 để được các chuyên gia tư vấn.

    PV Anh Thư/Chuyên mục sức khỏe gia đình

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-tim-loi-giai-dap-cho-buong-trung-da-nang-co-chua-duoc-khong-a280839.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan