+Aa-
    Zalo

    Đi tìm sự thật về "thần dược Vidatox" có thể chữa ung thư

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Theo quảng cáo, loại "thần dược" mang tên Vidatox này có khả năng "điều trị ung thư". Thuốc được chiết xuất từ... nọc độc bọ cạp xanh.
    (ĐSPL) - Gần đây, trên thị trường xuất hiện một loại thuốc được coi như "thần dược" có khả năng "điều trị ung thư". Theo quảng cáo, loại thuốc này được chiết xuất từ... nọc độc bọ cạp xanh.
    Đó chính là "thần dược" mang tên Vidatox. Dù thời điểm hiện tại, chưa có một đơn vị, doanh nghiệp nào công bố được phép phân phối sản phẩm thuốc Vidatox trên lãnh thổ Việt Nam nhưng thời gian gần đây nhu cầu mua bán sản phẩm này lại rất rầm rộ, công khai dưới nhiều hình thức.
    Thực phẩm chức năng “núp bóng” nhà thuốc?
    Theo nguồn tin từ Đội 12 - Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết: Khoảng 10h ngày 21/4, qua kiểm tra một số cơ sở kinh doanh dược phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện, thu giữ một số sản phẩm Vidatox không rõ nguồn gốc, không được cấp phép bày bán trôi nổi trên thị trường.
    Thuốc Vidatox chưa được cấp phép vẫn rao bán công khai
    Cơ quan chức năng đang lập biên bản kiểm tra, xử lý đối với những nhà thuốc có bán Vidatox.
    Theo ông Nguyễn Minh Hùng (đội trưởng Đội 12 - Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội), quá trình xác minh ban đầu xác định bản chất sản phẩm Vidatox là một loại thực phẩm chức năng. Chúng có nguồn gốc xuất xứ từ Cu Ba, ghi trên bao bì của sản phẩm. Sản phẩm này hiện tại chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam.
    Tuy nhiên, theo những thông tin khai thác được thì sau khi được đưa vào Việt Nam sản phẩm đã được người kinh doanh dịch ra tiếng Việt. Theo đó, thông tin về chức năng của Vidatox có thành phần được chiết xuất từ nọc của bọ cạp và có tính năng hỗ trợ, điều trị với nhiều thể bệnh ung thư khác nhau.
    Cụ thể, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành đợt kiểm tra bất ngờ tại nhà thuốc Đồng Tâm (số 105/342 Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội), phát hiện và thu giữ tổng cộng 4 lọ thuốc Vidatox được bán với giá 3,8 triệu đồng/lọ trên bao bì. Trong khi đó, người đứng tên đăng ký kinh doanh không xuất trình được giấy phép kinh doanh, phân phối và lưu hành sản phẩm Vidatox cũng như các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ số hàng này.
    Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường cũng đã kiểm tra và phát hiện tại nhà thuốc Ngọc Diệp (số 54 Quán Sứ, Hoàn Kiếm, Hà Nội) 2 lọ thuốc,Vidatox đang bày bán ngay tại tủ thuốc với giá 3,5 triệu đồng/ lọ trên báo bì.
    Đi tìm sự thật về
    Thực phẩm chức năng Vidatox được quảng cáo công khai trên mạng.
    Theo ông Hùng, trong quá trình lập biên bản, các chủ nhà thuốc cho hay sản phẩm Vidatox được mua của một số đơn vị, đầu mối nhưng lại không nói rõ là đơn vị nào và cũng không biết nhập khẩu từ nước nào.
    Vì vậy, toàn bộ số hàng thu được là hàng không được cấp phép nên lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã niêm phong, tạm giữ toàn bộ các sản phẩm Vidatox trôi nổi trên thị trường, không có nguồn gốc để tiếp tục điều tra, làm rõ các đầu mối cung cấp trái phép sản phẩm này để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
    Ông Hùng cho biết thêm, những sản phẩm này ghi trên bao bì có nguồn gốc xuất xứ từ nước Cu Ba. Quá trình xác minh ban đầu, xác định số sản phẩm Vidatox là một loại thực phẩm chức năng. Sản phẩm này hiện tại chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam.
    “Hàng từ Cu Ba về, hàng từ Trung Quốc sang…”
    Trên mạng internet thuốc Vidatox được quảng cáo rao bán một cách rầm rộ, hết sức công khai. Chỉ cần seach trên google từ khóa “Vidatox” trong vòng 0,20 giây có tới 359.000 kết quả được thông báo về loại sản phẩm này.
    Đi tìm sự thật về
    Thực phẩm chức năng được quảng cáo là thuốc chữa ung thư, có giá bán từ 3,5 - 4,5 triệu đồng/lọ.
    Trong vai một một khách hàng đang có nhu cầu mua thuốc Vidatox, phóng viên báo Đời sống và Pháp luật đã gọi điện thoại theo số máy di động liên hệ đến trang web có địa chỉ www.vidatox.com. để nhận mua hàng.
    Một nữ dược sĩ trên Trang nói rất lưu loát, rành rọt: “Bên công ty em nguồn hàng rất nhiều, hàng từ Cu Ba về, hàng từ Trung Quốc sang. Giá 1 lọ Vidatox là 3 triệu 7, bọn em báo giá chắc chắn không tính síp là 3 triệu7/1 lọ (síp là thời gian di chuyển – PV). Tùy vào síp xa hay gần mà giá thành đắt hơn hoặc rẻ đi. Nếu anh có người nhà ở Hà Nội đến tận nhà bọn em lấy hàng hoặc đến công ty lấy".
    Nữ dược sĩ này khẳng định, "thuốc Vidatox có tác dụng ngăn ngừa ung thu rất tốt, trong trường hợp người nhà không muốn điều trị tại bệnh viện, không muốn làm phẫu thuật, hóa trị thì nên lựa chọn sử dụng thuốc Vidatox. Đa số khách hàng đều đặt hàng tại công ty em"..
    Nữ dược sĩ này còn quảng cáo thêm rằng "bên em còn một mặt hàng nữa cùng nguồn gốc với Vidatox cũng làm từ nọc độc của bọ cạp xanh là thuốc escozinne. Tuy nhiên, escozime là hàng của Mỹ, giá thành rất cao, phải 15 triệu/1lọ. Trong quá trình bọn em bán ở Việt Nam, Vidatox vẫn ổn hơn, nhiều người sử dụng lâu dài".
    Khi phóng viên tò mò về  giá cả của 2 loại sản phẩm này, nữ dược sĩ giải thích: “Nguồn hàng của bọn em du nhập từ phía bên đại sứ quán, du học sinh mang về nên cũng tương đối khó khăn, phía bên đại sứ quán cũng hơi khó nên giá bắt buộc bọn em phải đẩy lên…".

    PGS.TS Đoàn Hữu Nghị, Giám đốc Bệnh viện E cho biết: Nọc độc của bọ cạp xanh không có tác dụng trong việc chữa và điều trị ung thư. Ở Việt Nam không có một nơi nào nghiên cứu về loại thuốc này.
    PGS.TS Nghị cũng khuyến cáo, bệnh nhân ung thư cũng không nên tin vào những loại “thần dược” không rõ nguồn gốc như thế này. Nếu có sử dụng cũng phải hết sức thận trọng, phải theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-tim-su-that-ve-than-duoc-vidatox-co-the-chua-ung-thu-a30642.html
    Cho phép bác sĩ kê đơn thực phẩm chức năng: Lợi thì có lợi…

    Cho phép bác sĩ kê đơn thực phẩm chức năng: Lợi thì có lợi…

    (Sức khỏe Online) - Bắt đầu có mặt tại Việt Nam khoảng chục năm trở lại đây, các loại thực phẩm chức năng (TPCN) chưa bao giờ "bùng nổ" như thời điểm hiện nay. Theo số liệu của các cơ quan chức năng, tính đến năm 2013 tại Việt Nam có khoảng 1.800 doanh nghiệp tham gia sản xuất TPCN và hiện có tới 10.000 loại TPCN đang lưu hành trên thị trường (trong đó có khoảng 40\% là nhập khẩu).

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cho phép bác sĩ kê đơn thực phẩm chức năng: Lợi thì có lợi…

    Cho phép bác sĩ kê đơn thực phẩm chức năng: Lợi thì có lợi…

    (Sức khỏe Online) - Bắt đầu có mặt tại Việt Nam khoảng chục năm trở lại đây, các loại thực phẩm chức năng (TPCN) chưa bao giờ "bùng nổ" như thời điểm hiện nay. Theo số liệu của các cơ quan chức năng, tính đến năm 2013 tại Việt Nam có khoảng 1.800 doanh nghiệp tham gia sản xuất TPCN và hiện có tới 10.000 loại TPCN đang lưu hành trên thị trường (trong đó có khoảng 40\% là nhập khẩu).