Đi tìm “tài vận” từ những con số, nhiều người bị sập bẫy lừa đảo


Thứ 7, 14/03/2020 | 05:39


Cùng sự kiện

Chính vì sim đẹp có giá trị lớn nên tình trạng “ăn cắp”, chiếm đoạt sim gia tăng từng ngày với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi...

Tứ quý, tam hoa, tam hoa kép, thần tài, lộc phát, sinh tài lộc phát... là những “sim đẹp” đang được rao bán nhan nhản trên thị trường sim số. Để trở thành chủ nhân của những sim số đẹp, nhiều người đã không tiếc tiền, bỏ ra hàng chục triệu đến hàng tỷ đồng. Chính vì sim đẹp có giá trị lớn như vậy nên tình trạng “ăn cắp”, chiếm đoạt sim gia tăng từng ngày với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi...

Hai đối tượng Tuấn và Phúc.

Khởi tố “đôi bạn 9X” lừa bán sim số đẹp qua mạng

Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy (TP.Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Trần Mạnh Tuấn (SN 1996) và Ninh Xuân Phúc (SN 1997) cùng trú tại phường Hồng Hà, TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu điều tra, biết nhu cầu tâm lý của nhiều người muốn mua sim điện thoại số đẹp, nên Tuấn và Phúc đã bàn nhau rao bán sim "VIP" trên mạng xã hội để lừa đảo. Với lời quảng cáo như sim "ngũ quý, tứ quý, tam hoa, liên thủ, trường tồn, vĩnh cửu...", “giá cả cạnh tranh nhất thị trường”, khách có nhu cầu mua sẽ được hẹn đến một địa điểm vắng vẻ để giao hàng. Khi đến điểm hẹn, một trong hai đối tượng nổ xe máy đứng ở gần đó đợi sẵn, người còn lại mang sim điện thoại vào đưa cho khách.

Thực tế đây là những chiếc sim số bình thường, không phải sim “VIP” như quảng cáo. Chỉ cần khách đưa tiền và chưa kịp kiểm tra sim, đối tượng này cầm tiền chạy ra xe cùng đồng bọn bỏ trốn. Với thủ đoạn trên, từ tháng 9/2019 đến khi bị bắt, các đối tượng đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công an quận Cầu Giấy thông báo ai là bị hại trong những vụ việc trên, đề nghị đến Công an quận Cầu Giấy để trình báo, giải quyết vụ việc theo quy định.

Từ vụ việc trên cho thấy, thị trường sim số đẹp trở thành xu hướng mới của người dùng, cũng chính vì nhu cầu càng cao thì càng có nhiều địa chỉ bán sim được hình thành và tình trạng lừa đảo sim số đẹp cũng xuất hiện nhiều không kém. Theo cảnh báo của các chuyên gia an ninh mạng, khách hàng cần cảnh giác tuyệt đối với những chiêu trò tinh vi để chọn được chiếc sim tốt, chất lượng có giá thành hợp lý. Có không ít địa chỉ bán sim chỉ với mục đích trục lợi nên đã bán những chiếc sim kém chất lượng lừa đảo khách hàng, họ thường quảng cáo sim đặc biệt có giá thành thấp, số đẹp giá rẻ hơn 50%... với những người hám lợi trước mắt mua đồ rẻ thì rất dễ bị mua phải sim không tốt, thậm chí là chỉ sau khi sử dụng sim 1 thời gian là bị thu hồi sim, xảy ra tranh chấp sim... Ví dụ một cửa hàng vì muốn bán được sim đã đưa ra những ưu đãi hấp dẫn về giá và nhiều người vì ham rẻ đã trả trước tiền cho chủ shop, vì thế mà khi nhận sim họ thường nhận được những chiếc sim không đúng như cam kết, nhưng khi liên hệ lại thì máy của họ tò te tí, không liên lạc được.

Thậm chí có những đối tượng còn sử dụng sim số đẹp đó để thực hiện các cuộc gọi hay giao dịch nạp thẻ từ trước nhưng vẫn thực hiện giao dịch bán sim đó. Và sau khi người mua nhận được sim thì lúc này các đối tượng lừa đảo liền lập tức sử dụng các thông tin đó để đăng ký chính chủ lại cho số thuê bao, vì thế mà nhiều người sau khi dùng 1 thời gian bỗng dưng bị khóa sim không rõ nguyên nhân gọi điện lên tổng đài thì bị báo là đã có người khác đăng ký chính chủ, vừa mất sim, vừa mất tiền.

Sính sim số đẹp dễ bị “sập bẫy”

Thị trường sim số hiện nay hoạt động hết sức rầm rộ. Ngoài sim số đẹp, người dùng còn đặc biệt quan tâm tới sim số phong thủy. Người ta sẵn sàng coi bói sim số đẹp để kiểm tra số sim mình dùng tốt hay không. Để từ đó có phương án thay đổi phù hợp. Các đơn vị sim số hiện nay đều có cung cấp sim số đẹp hợp phong thủy. Tùy vào nhu cầu của người dùng, các trung tâm sim số sẽ đưa ra những cặp số phong thủy với giá khác nhau. Thực tế, sim phong thủy chưa chắc đã là sim đẹp và ngược lại.

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, chuyên gia phong thủy Nguyễn Tuấn Kiệt (công ty Phong thuỷ Tuấn Kiệt) cho hay, sim số đẹp theo phong thủy không chỉ là những con số dùng để liên lạc với người thân, bạn bè hay đối tác mà nó còn giúp chủ nhân thể hiện được “đẳng cấp” của người chơi sim. Hơn thế, nhiều người luôn tin rằng mỗi con số đó đều mang trong mình những ý nghĩa riêng biệt khác nhau và có sức ảnh hưởng tới cuộc sống của chủ nhân. Và đặc biệt, họ nghĩ rằng sử dụng sim số đẹp theo phong thủy sẽ đem lại điềm lành và vận may cho chính bản thân họ. “Một số những người luôn gặp xui xẻo trong kinh doanh, trong cuộc sống thì họ thay sim, đổi sim để có thể thay đổi được vận mệnh. Họ xem đó là một trong những cách xua đuổi tai họa, xui xẻo và mở cửa chào đón may mắn, thần tài. Hơn nữa những ai tin vào phong thủy, vận mệnh người ta sẽ chọn sim hợp với mệnh vì họ nghĩ rằng sim đó sẽ tụ hợp âm dương, ngũ hành, chứa vượng khí, may mắn, tốt lành... sẽ mang đến cuộc sống tốt đẹp cho người dùng nó nhiều may mắn và là một trong những cách giúp cải biến vận số con người hiệu quả theo chiều hướng tích cực và tốt đẹp hơn”, vị chuyên gia phong thủy này chia sẻ. Cũng chính vì tin vào tài vận của sim số đẹp mà nhiều người đã bị “sập bẫy” những kẻ kinh doanh bất chính.

Thủ đoạn lừa đảo trong mua bán sim số đẹp trên mạng ngày càng diễn ra tinh vi, đánh vào tâm lý thích mua sim đẹp giá rẻ của khách. Đối tượng lừa đảo thường rao bán sim giá rẻ rồi dụ người mua chuyển tiền nhưng không chuyển sim, giao sim khác với thỏa thuận ban đầu hoặc giao sim trắng, sim giả không kích hoạt được – Kỹ sư Nguyễn Đình Chung, học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông nhận định trên tờ An Ninh Thủ đô.

Thậm chí có đối tượng còn dùng sim đó thực hiện trước các cuộc gọi hay nạp thẻ để có được lịch sử cuộc gọi gần nhất hay giao dịch nạp thẻ chính xác. Sau khi chuyển sim và nhận tiền, đối tượng lừa đảo dựa vào các thông tin đó để làm các thủ tục đăng ký chủ thuê bao. Vì vậy, để tránh bị lừa, trước khi chuyển tiền, khách hàng cần gọi điện lên tổng đài và xác nhận tình trạng sim còn mới nguyên hay đã qua sử dụng. Việc mua bán sim online vừa nhanh chóng lại tiện lợi nên ngày càng được nhiều người dân lựa chọn. Tuy vậy, khi mua sim qua mạng, khách hàng cần thận trọng, xem xét kỹ, chớ hoa mắt vì giá rẻ, chỉ nên mua tại những trang web bán sim đáp ứng đủ các điều kiện: Cơ sở kinh doanh sim có thương hiệu; Có hệ thống cửa hàng ở nhiều tỉnh thành; Có bộ phận chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, chu đáo; Trang web cập nhật chính xác giá từng loại sim; Có chính sách mua bán, đổi trả rõ ràng, hỗ trợ bảo hành sim trọn đời, Kỹ sư Đình Chung khuyến cáo.

M.VY (T/h)
Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật tháng số 10

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-tim-tai-van-tu-nhung-con-so-nhieu-nguoi-bi-sap-bay-lua-dao-a315255.html