Dị ứng thời tiết nổi mề đay và cách điều trị hiệu quả do chuyên gia “mách nước”


Thứ 6, 23/08/2019 | 05:58


Bệnh dị ứng thời tiết, nổi mề đay thường xảy ra vào lúc giao mùa, thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại với triệu chứng điển hình là ngứa ngáy, nổi ban đỏ.

Bệnh dị ứng thời tiết, nổi mề đay thường xảy ra vào lúc giao mùa, thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại với triệu chứng điển hình là ngứa ngáy, nổi ban đỏ. 

Nếu không biết cách xử lý phù hợp, người bệnh có thể gặp biến chứng nguy hiểm như khó thở, tụt huyết áp đột ngột. Vậy dị ứng thời tiết ở người lớn và trẻ em có dấu hiệu gì, làm sao để chữa bệnh hiệu quả?

Nhằm cung cấp cho quý đọc giả thông tin chi tiết và trung thực nhất về căn bệnh nổi mề đay, mẩn ngứa do dị ứng thời tiết, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với BS, lương y Đỗ Minh Tuấn, Giám đốc chuyên môn Nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Bạn đọc nên tham khảo bài viết này để biết cách xử lý thông minh, chính xác nếu chẳng may bị bệnh vào thời điểm giao mùa!

Dấu hiệu dịứng thời tiết ở người lớn và trẻ nhỏ

Câu hỏi: Ước tính, khoảng 20% dân số Việt Nam mắc bệnh dị ứng da, trong đó có dị ứng thời tiết. Thời điểm dễ xảy ra hiện tượng này nhất là lúc thời tiết từ nóng sang lạnh và ngược lại, thay đổi hướng gió, gặp mưa. Vậy thưa bác sĩ, dấu hiệu nhận biết dị ứng thời tiết là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

BS Đỗ Minh Tuấn: Dị ứng thời tiết là sự liên kết các triệu chứng xảy ra trên cơ thể bệnh nhân với những kháng nguyên trong môi trường, thời tiết gây ra các phản ứng.

Ở giai đoạn bệnh nhẹ, người bị dị ứng thời tiết chỉ có một vài biểu hiện như mề đay, da nổi phát ban, ngứa dị ứng, da nổi mảng sẩn đỏ tùy kích cỡ. Các biểu hiện chứng dị ứng này thường xuất hiện nhiều nhất ở vùng da hở như mặt, cánh tay, chân, môi, mi và mắt.

Nếu không kịp thời nhận biết và khắc phục, triệu chứng dị ứng thời tiết tiếp tục trầm trọng hơn. Dưới đây là 3 dấu hiệu bị dị ứng thời tiết cần cảnh giác:

Một số những biểu hiện bên ngoài của bệnh dị ứng thời tiết

Viêm mũi dị ứng: Phấn hoa, nấm mốc... trong không khí xâm nhập qua khí thở của người bệnh vào đường hô hấp gây ngứa mũi, ngứa mắt, khô vùng họng, ngứa ống tay ngoài. Bệnh nhân bị ngắt, tắc mũi, cuống mũi sưng đỏ, mắt đỏ, chảy nước mắt hay xuất hiện cảm giác sốt nhẹ, cơ thểớn lạnh.

Dị ứng thời tiết nổi mề đay thông thường: Người bệnh nổi mề đay khắp người, nốt sẩn, phù với kích thước khác nhau xuất hiện, nhất là ở vùng mặt, cánh tay. Nốt sẩn nổi cao trên bề mặt da, màu nhợt hoặc hơi đỏ. Càng gãi, vết sẩn này còn đỏ, lan nhanh, gây cảm giác châm chích hoặc rát.

Dị ứng thời tiết nổi mề đay cấp tính: Tổ chức da lúc này trở nên lỏng lẻo khiến mắt, môi, tai sưng phù. Người bệnh có cảm giác nặng đầu, nặng ngực, thở gấp, tụt huyết áp. Khi bắt gặp dấu hiệu dị ứng thời tiết nổi mề đay cấp tính này, người bệnh cần được cấp cứu kịp thời.

Ở mỗi cá thể khác nhau, triệu chứng nổi mề đay mẩn ngứa do dị ứng thời tiết cấp và mãn tính có sự biểu hiện, mức độ nguy hiểm khác nhau. Bệnh này sẽ được kiểm soát nếu xử lý đúng cách. Tuy nhiên, nếu chữa trị không kịp thời thì bệnh có thể gây nhiều biến chứng như khó thở, tụt huyết áp, dị ứng khắp người hay nguy hiểm nhất là hôn mê, sốc phản vệ.

Hé lộ nguyên nhân gây dị ứng thời tiết thường gặp nhất

Câu hỏi: Dị ứng nổi mề đay do thời tiết nguy hiểm như thế. Đâu là nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất, thưa bác sĩ?

BS Đỗ Minh Tuấn: Dị ứng thời tiết, nổi mề đay mẩn ngứa ở người lớn hay trẻ nhỏ đều xuất phát từ một số nguyên nhân như cơ địa dễ dị ứng, thời tiết thay đổi đột ngột, môi trường ô nhiễm khói bụi, thời tiết oi bức… Cụ thể như sau.

Dị ứng thời tiết do lạnh: Nếu người bệnh đột ngột tiếp xúc với hơi lạnh hoặc nước lạnh, cơ thể sẽ bị mẩn ngứa, vùng dị ứng nổi mẩn đỏ, cảm giác khó chịu.

Dị ứng vào ngày có mưa hoặc ẩm ướt: Thời tiết ẩm thấp là môi trường thuận lợi cho nấm, mốc phát triển và mạt bụi tán nhanh hơn trong không khí. Từ đó, cơ thể dễ tiếp xúc với chất độc hại, tăng nguy cơ bị dị ứng.

Dị ứng, nổi mẩn đỏ khi trời nóng bức: Cơ thể người tiết ra nhiều mồ hôi khi bị nóng, bề mặt da ẩm ướt là môi trường “lý tưởng” hình thành viêm nhiễm, sẩn ngứa.

Dị ứng phát ban do thời tiết khô hanh, nhiều gió: Phấn hoa, bụi mạt, lông động vật theo chiều gió trong không khí gây dị ứng, ngứa ngáy, mẩn đỏ.

Dị ứng thời tiết, nổi mẩn đỏ ở trẻ em, người lớn thường gặp nhất khi giao mùa.

Bệnh dị ứng thời tiết có thể xảy ra ở bất cứ ai, bất cứ khi nào, nhưng thường gặp nhất là tình trạng dị ứng thời tiết lạnh. Tức là, số lượng bệnh nhân bị dị ứng thời tiết, nổi mẩn đỏ thường tăng lên khi trời sang thu và bắt đầu trở lạnh.

Đi tìm cách điều trị bệnh dị ứng thời tiết hiệu quả

Câu hỏi: Thưa bác sĩ, bệnh dị ứng thời tiết nổi mề đay diễn biến phức tạp. Làm thế nào để khống chế bệnh? Hiện nay có những phương pháp điều trị bệnh nào đang được áp dụng, đâu là cách hiệu quả nhất?

BS Đỗ Minh Tuấn: Dị ứng thời tiết có thể được kiểm soát bằng cách giảm tiếp xúc với nguy cơ mắc bệnh như mặc ấm khi trời lạnh, hạ nhiệt độ khi trời nóng bức... Nếu các biện pháp này không đáp ứng bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng các phương pháp sau:

Cách chữa dị ứng thời tiết tại nhà: Người bệnh có thể chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt, lá khế, nước muối, nước hoa quả hay nước chanh pha với chút mật ong uống vào buổi sớm khi thức dậy nhằm giúp cải thiện hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Cách chữa này đơn giản, hiệu quả và khá lành tính, tuy nhiên chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, áp dụng với tình trạng bệnh nhẹ. Đối với trường hợp bệnh nặng, ngược lại còn khiến bệnh nặng hơn và có thể gây biến chứng.

Điều trị dị ứng thời tiết bằng thuốc Tây: Tùy vào triệu chứng, mức độ bệnh mà bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc kháng histamin thế hệ 1 hay thế hệ 2. Riêng những bệnh nhân nặng, có biểu hiện phù mạch sẽ được điều trị bằng Prednisolone. Thuốc Corticoide sẽ được dùng trong điều trị phòng ngừa các triệu chứng mề đay kéo dài.

Dùng thuốc tây chữa dị ứng thời tiết hiệu quả nhanh nhưng có nhiều tác dụng phụ.

Tuy nhiên, phương pháp này tiềm ẩn các tác dụng phụ như gây buồn ngủ, ảnh hưởng đến dạ dày.. Vì thế, người bệnh tuyệt đối KHÔNG tự ý sử dụng khi chưa có ý kiến bác sĩ.

Chữa bệnh dị ứng thời tiết bằng thuốc Đông y: Trong Đông y, nổi mẩn đỏ, dịứng thời tiết thuộc chứng phong ngứa, phong sáng. Nguyên nhân do nhiễm ngoại tà khiến cơ thể bị phong hàn, phong nhiệt hoặc phong thấp... Do đó để trị bệnh, y học cổ truyền phối hợp với các bài thuốc có tác dụng trừ tà, tiêu độc, an thần, chống dịứng, trong đó nguyên tắc quyết định là tiêu độc. Bệnh nhân có thể tham khảo bài thuốc Nam của dòng họ Đỗ Minh chữa dị ứng thời tiết sẩn mề đay.

Câu hỏi: Xin bác sĩ vui lòng giới thiệu chi tiết hơn về bài thuốc gia truyền của dòng họ Đỗ Minh?

Bs Đỗ Minh Tuấn:

Từ gần 150 năm trước, nhận thấy tính chất nguy hiểm của bệnh dịứng thời tiết nổi mề đay, nhà thuốc Đỗ Minh Đường dày công bào chế ra bài thuốc chữa bệnh hiệu quả, phù hợp với cơ địa người Việt. Bài thuốc gồm 3 bài thuốc nhỏ, gồm: Thuốc đặc trị mề đay mẩn ngứa, thuốc bổ gan, dưỡng huyết và Thuốc bổ thận giải độc.

Các dược liệu thiên nhiên được bào chế giải quyết được tận gốc dị ứng thời tiết.

>>> Tìm hiểu thêm: Bài thuốc chữa mề đay dị ứng thời tiết bí truyền của dòng họ Đỗ Minh

Tác dụng đạt được:

Mát gan, thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm sưng, đặc trị mề đay mẩn ngứa, dị ứng.

Bổ gan, nhuận gan, tăng cường chức năng gan, dưỡng huyết, giải độc làm tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Bổ thận, giải độc, tăng cường chức năng thận, bài tiết độc tố của cơ thể ra ngoài giúp loại bỏ các tác nhân gây bệnh mề đay mẩn ngứa.

Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, ngăn không cho các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể.

Câu hỏi: Bài thuốc chữa mề đay mẩn ngứa, dị ứng thời tiết của Đỗ Minh Đường có những ưu điểm gì, thưa bác sĩ?

BS Đỗ Minh Tuấn: Điểm đặc biệt của bài thuốc nằm ở chính nguồn dược liệu có nguồn gốc 100% từ thảo dược Việt Nam. Sở dĩ điều này là đặc biệt bởi hiện nay, lợi dụng lòng tin và sự thiếu hiểu biết của không ít người bệnh, nhiều cơ sở thay vì sử dụng thuốc Nam đã dùng thuốc Bắc (là thuốc có nguồn gốc từ Trung Quốc) để thay thế. Do khoảng cách xa và thời gian vận chuyển lâu dài, thuốc Bắc có thể phải bảo quản bằng diêm sinh, lưu huỳnh để chống nấm mốc.

Ngoài ra, dư luận rất dè dặt với thuốc Bắc còn bởi trước khi về tới Việt Nam, những vị thuốc này đã qua một lần chiết xuất dược tính, do đó tác dụng trị bệnh thuyên giảm đi nhiều. Sử dụng những loại thuốc như vậy trong thời gian dài, không những không khỏi bệnh mà người uống còn có nguy cơ bị nhiễm độc.

Do đó, tại Đỗ Minh Đường, chúng tôi lựa chọn rất kỹ những thảo dược sử dụng trong bào chế thuốc, đây đều là những vị thuốc có nguồn gốc rõ ràng, có chứng nhận CO - CQ cấp bởi Sở Y tế. Dược liệu sau khi được thu hái sơ chế ngay, đun sắc suốt 48 giờ đồng hồ ở nhiệt độ thấp, chưng cất bằng nồi nhiệt giúp bảo toàn được tối đa các dược tính của dược liệu. Với cách làm này, người bệnh chỉ cần pha cao thuốc với nước ấm là có thể uống được ngay, không mất nhiều công sức, thời gian đun sắc như trước.

Lời khuyên của lương y Đỗ Minh Tuấn - GĐ Nhà thuốc Đỗ Minh Đường.

Nguyên tắc điều trị dị ứng thời tiết là kiên trì sử dụng thuốc bởi thuốc Nam có hiệu quả lâu dài, lành tính nhưng cần nhiều thời gian để phát huy tác dụng. Bên cạnh đó, để phòng tránh bệnh tái phát, người bệnh nên tuân thủ theo những điều sau:

Người bị dị ứng thời tiết nên làm gì:

Giữ ấm cơ thể khi giao mùa, trời lạnh.

Để điều hòa ở chế độ chênh 1 - 2 độ C so với nhiệt độ ngoài trời.

Đeo khẩu trang khi đi đường.

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

Bổ sung rau củ quả, vitamin A, C, D3

Uống nhiều nước.

Người bị dị ứng thời tiết nên kiêng gì:

Sử dụng đồ uống có cồn.

Tiếp xúc với khói bụi, ô nhiễm, phấn hoa.

Bơi lội trong nước lạnh.

Tự ý sử dụng thuốc chữa dịứng.

Cảm ơn bác sĩ vì những thông tin chia sẻ trên. Chúc bác sĩ sức khỏe.

Dị ứng thời tiết ở mỗi người không giống nhau. Căn bệnh này không gây tử vong, nhưng có tác động tiêu cực làm giảm chất lượng sống. Ngay khi nhận thấy dấu hiệu nổi mề đay, phát ban, ngứa ngáy chúng tôi khuyên bạn hãy trực tiếp, kịp thời thăm khám để được điều trị kịp thời, đúng phương pháp. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc hoặc để bệnh biến chứng lâu ngày ảnh hưởng trầm trọng tới sức khỏe.

>>> Dành tặng quý đọc giả: Thực hư công dụng chữa dị ứng thời tiết nổi mề đay ở người lớn và trẻ nhỏ bằng bài thuốc Nam Đỗ Minh Đường

>> NHÀ THUỐC NAM GIA TRUYỀN ĐỖ MINH ĐƯỜNG <<

- Đơn vị đồng hành cùng Đài truyền hình VTV2 trong chương trình “Khỏe thật đơn giản”, qua các số phát sóng: Bệnh thoát vị đĩa đệm, viêm họng hạt, mề đay mẩn ngứa…

- Vinh dự nhận giải thưởng Cúp vàng danh giá do Tạp chí Sở hữu trí tuệ trao tặng.

Đăng ký online, chủ động lịch khám, không phải chờ đợi

Được chăm sóc sức khỏe bởi các chuyên gia đầu ngành

Nhà thuốc miễn phí hoàn toàn chi phí tư vấn, thăm khám

* Cơ sở Hà Nội:

- Địa chỉ: Số 37A, ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

- Hotline: 024 6253 6649 – 0963 302 349

* Cơ sở TP Hồ Chí Minh:

- Địa chỉ: Số 100 đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh

- Hotline: 028 3899 1677 – 0932 088 186

* Email: lienhe@dominhduong.com

* Website:http://dominhduong.com


Trần Hải

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-ung-thoi-tiet-noi-me-day-va-cach-dieu-tri-hieu-qua-do-chuyen-gia-mach-nuoc-a246922.html