+Aa-
    Zalo

    Đi xe vượt vạch đèn vàng thì có bị CSGT xử phạt hay không?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Luật sư cho biết, nếu không chấp hành tín hiệu đèn vàng, nghĩa là khi có đèn vàng mà bạn vẫn không dừng lại trước vạch dừng, thì sẽ bị phạt.

    (ĐSPL) - Luật sư cho biết, nếu không chấp hành tín hiệu đèn vàng, nghĩa là khi có đèn vàng mà bạn vẫn không dừng lại trước vạch dừng, thì sẽ bị phạt. 

    Câu hỏi: Tôi muốn hỏi, nhiều điểm giao thông không có đồng hồ đếm giữa đèn vàng, từ xanh chuyển sang vàng thì khi bánh trước của tôi vượt vạch đèn vàng, vậy tôi có bị CSGT xử phạt hay không?

    Trả lời: Điều 11 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.”

    Đi xe vượt vạch đèn vàng thì có bị CSGT xử phạt hay không? Ảnh Zing.vn

    Điều 10 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.”

    Theo quy định tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2016 có hiệu lực từ ngày 01 tháng 8 năm 2016, nếu không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, người đi ô tô sẽ bị phạt tiền từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng (điểm a khoản 5 Điều 5), người đi xe máy sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng (điểm c khoản 4 Điều 6), người đi xe đạp sẽ bị phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng (điểm h khoản 2 Điều 8)

    Như vậy nếu bạn không chấp hành tín hiệu đèn vàng, nghĩa là khi có đèn vàng mà bạn vẫn không dừng lại trước vạch dừng, thì sẽ bị phạt. Điều này không phụ thuộc vào việc cột đèn giao thông có đồng hồ đếm ngược hay không.

    Tuy nhiên, khách quan mà nói, nếu cột đèn giao thông không có đồng hồ đếm ngược thì người tham gia giao thông rất khó để chấp hành đúng tín hiệu đèn. Vì vậy thiết nghĩ lực lượng công an, cảnh sát cần phải linh động trong trường hợp này, nếu thấy người dân vượt đèn vàng chỉ là do vô ý thì không nên xử phạt mà chỉ cần nhắc nhở.

    Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng Luật sư Giang Thanh
    Nguồn: Người đưa tin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-xe-vuot-vach-den-vang-thi-co-bi-csgt-xu-phat-hay-khong-a166751.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan