Chính quyền “phù phép”, một ô đất hóa 2 “sổ đỏ”


Thứ 3, 05/08/2014 | 22:04


(ĐSPL) - Trong khi chủ nhân đi làm ăn xa, những cán bộ xã Văn Miếu và huyện Thanh Sơn đã “tiện tay” cấp luôn ô đất thuộc sở hữu của người này cho một hộ dân sống gần đó.

(ĐSPL) - Trong khi chủ nhân đi làm ăn xa, những cán bộ xã Văn Miếu và huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ) đã “tiện tay” cấp luôn ô đất thuộc sở hữu của người này cho một hộ dân sống gần đó. Gần 14 năm trôi qua, sự việc chỉ được phát hiện khi người chủ cũ trở về, ngỡ ngàng khi thấy mảnh đất của mình ngang nhiên bị chiếm dụng, đã thế lại còn đứng tên bởi người khác, bằng một quyển “sổ đỏ” khác…
Một mảnh đất tồn tại chồng lấn 2 “sổ đỏ”
Theo lời chị Vũ Thị Hồ (SN 1973, quê Đoan Hùng, Phú Thọ), năm 1989 chị làm công nhân chè  tại xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ). Đến năm 1991, chi xây dựng gia đình và mua một mảnh đất tại xã Văn Miếu với giá 400.000 đồng, có giấy tờ viết tay.
Miền Bắc - Chính quyền “phù phép”, một ô đất hóa 2 “sổ đỏ”
Ô đất này đã được xác nhận là của chị Hồ năm 1996 nhưng 3 năm sau lại được "hô biến" thành đất của ông Việt.
Đến năm 1995, các cấp chính quyền đã tiến hành đo đạc để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho gia đình chị cùng nhiều hộ dân lân cận.
Tuy nhiên đến năm 1998, khi chưa kịp nhận “sổ đỏ”, do điều kiện kinh tế khó khăn, vợ chồng chị Hồ quyết định chuyển đi nơi khác làm ăn. Do vẫn có ý định quay trở lại nên chị không chuyển nhượng lại đất cho ai, căn nhà gỗ ba gian chỉ khóa cửa để đấy.
Thế nhưng, năm 2013 khi quay trở lại địa phương, chị Hồ mới tá hỏa nhận tin dữ về mảnh đất của mình. Theo đó, trong quãng thời gian không được ai quản lý, chăm sóc, căn nhà gỗ của chị tự dưng… bốc hỏa, cháy rụi chỉ sau 1 đêm.
Sau đó, trên mảnh đất bắt đầu xuất hiện những gương mặt lạ. Đầu tiên chỉ là cái quán nhỏ để bán nước, sau nữa, họ xây dựng nhà kiên cố trên chính mảnh đất của gia đình chị Hồ.
Những tưởng việc đòi lại mảnh đất mang chính tên mình là việc đơn giản nhưng suốt hơn 1 năm qua, đòi hỏi chính đáng này vẫn giậm chân tại chỗ bởi tình huống pháp lý vô cùng trớ trêu: người hiện sống trên đất cũng có “sổ đỏ” đứng tên.
Chạy đôn đáo khắp nơi để tìm hiểu sự tình, chị Hồ được biết, sau thời điểm chị rời địa phương đi làm ăn ít lâu, một loạt “sổ đỏ” đã được chuyển về xã để phát xuống từng hộ dân. Do không có mặt để nhận sổ, quyển sổ của gia đình chị được lưu lại, còn các hộ khác cấp cùng đợt đều đã “sổ đỏ” trao tay đầy đủ.
Sau đó, tại buổi làm việc với UBND xã Văn Miếu, chị Hồ mới được biết cùng trên mảnh đất của chị (thửa đất số 19, tờ bản đồ số 42, diện tích 210m2 – xóm Văn Phú, Văn Miếu, Thanh Sơn) nay còn có một người chủ khác cùng chồng lấn sở hữu, là ông Hoàng Quốc Việt (người địa phương).
Đáng chú ý, trong hồ sơ cung cấp của địa chính xã Văn Miếu, mảnh đất này đã được các cấp chính quyền xác nhận đứng tên chị Vũ Thị Hồ vào năm 1996, vào sổ số 0963, số GCNQSDĐ I011583. Tuy nhiên, 3 năm sau, vào năm 1999, chính mảnh đất này lại được cấp cho ông Hoàng Quốc Việt, số GCNQSDĐ 001199.
Chính quyền xã thừa nhận sai phạm
Làm việc với PV về sự cố hi hữu này, chiều 4/8, ông Lê Văn Bộ - Chủ tịch UBND xã Văn Miếu thừa nhận đã có sự tắc trách từ những cán bộ thế hệ cũ.
Miền Bắc - Chính quyền “phù phép”, một ô đất hóa 2 “sổ đỏ” (Hình 2).
Ông Chủ tịch UBND xã Văn Miếu Lê Văn Bộ trong buổi làm việc với PV.
“Việc cấp sổ đỏ phải bắt nguồn từ nguyện vọng của dân. Khi dân có đơn đề nghị, chính quyền xã sẽ cử cán bộ xuống đo đạc và xác minh tính pháp lý. Nếu thấy không có tranh chấp, chúng tôi sẽ xác nhận và gửi đơn lên phòng TNMT huyện Thanh Sơn để họ làm. Trong trường hợp này, cán bộ địa chính cũ và lãnh đạo xã đã xác nhận sai vì trước đó chị Hồ đã được công nhận là chủ hợp pháp rồi, có sổ đỏ rồi”, ông Bộ nói.
Cũng trong buổi trao đổi, ông Bộ nói có biết về vụ cháy nhà nhưng lúc đó vì đang mới là chủ nhiệm hợp tác xã, chưa thuộc thẩm quyền nên ông cũng không có điều kiện theo dõi.
“Hiện chúng tôi cũng đang nỗ lực hết sức để giúp đỡ gia đình chị Hồ. Tuy nhiên vì tính chất phức tạp của vụ việc nên chúng tôi đã chuyển hồ sơ lên các cấp cao hơn để giải quyết theo trình tự pháp luật”, ông Bộ cho biết thêm.
Cũng trong buổi chiều cùng ngày, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Hà Lê Chinh (Phó Chánh Thanh tra huyện Thanh Sơn) khẳng định đã nhận được đơn kiếu nại từ phía gia đình chị Hồ và cũng đang khẩn trương tiến hành các biện pháp để giải quyết vụ tranh chấp hi hữu này.
“Chúng tôi đã gửi công văn đề nghị xã Văn Miếu xác minh lại toàn bộ tính pháp lý vụ việc này. Khi có kết luận từ xã, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND huyện và phòng TNMT cách giải quyết sao cho thấu tình đạt lý”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-quyen-phu-phep-mot-o-dat-hoa-2-so-do-a44811.html