+Aa-
    Zalo

    Dân bản Pom Loi “đánh đuổi” ma túy

    ĐS&PL Pom Loi là bản nhiều khó khăn ở phường Nam Thanh, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên). Đây là địa bàn cư trú của hơn 300 người, thuộc các dân tộc Thái, Mông, Kinh.

    Pom Loi là bản nhiều khó khăn ở phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ (Điện Biên). Đây là địa bàn cư trú của hơn 300 người, thuộc các dân tộc Thái, Mông, Kinh.

    Nói về khó khăn của bản, ông Lù Chí Co, dân trong bản cho biết, những khó khăn ở đây đều do chính con người tạo ra cả. Tại ham mê giàu sang bất hợp pháp nên buôn bán ma túy, rồi nghiện hút và mắc AIDS, bệnh tật, chết chóc… Những nỗi đau ấy từng hoành hành ở đây nhiều năm qua, làm bản này không chỉ nghèo đi mà còn tang thương bởi nhiều gia đình tan nát, con mất cha, vợ mất chồng, người sống dằn vặt với án tử bởi HIV/AIDS…

    Dân bản Pom Loi “đánh đuổi” ma túy

    Người phụ nữ bản Pom Loi với nỗi đau chồng chết trẻ do tiêm chích ma túy. Ảnh: M.N.

    Cũng theo ông Co, 3 năm trở lại đây, người dân Pom Loi kiên quyết nói “không" với ma túy. Sự thay đổi này là nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, công an và những nhận thức ngày một đầy đủ hơn của người dân về tác hại của ma túy và HIV/AIDS. Ông Co bảo: “Sau khi có hàng loạt con nghiện là những ông chồng mắc AIDS hoặc sốc ma túy lần lượt "ra đi" ở độ tuổi rất trẻ, để lại vợ con bơ vơ như gia đình: Lò Thị Niên, Tòng Thị Tiên, Lường Thị Oanh, Cà Thị Thủy…, dân bản mới thấm thía cái đau khổ do ma túy mang lại. Đau hơn là có nhiều người sau khi chồng, con chết, đi xét nghiệm mới biết mình cũng mắc AIDS”.

    Chị Quàng Thị H., một phụ nữ dưới 40 tuổi, ở bản Pom Loi, tâm sự: “Sau khi chồng mình chết vì sốc thuốc phiện, mình đi khám bệnh mới biết mình cũng mắc AIDS rồi. Lúc đầu buồn lắm, cũng muốn chết thôi. Nhưng dân bản động viên phải sống để nuôi con nhỏ, cán bộ hứa cấp thuốc miễn phí cho mình. Mình nghe theo và bây giờ vẫn khỏe mạnh. Chính vì thế nên mình tích cực tham gia vào câu lạc bộ phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội của bản đấy”.

    Chị Tòng Thị Tiên, người đã mất chồng vì dính vào tệ nạn ma túy, để lại cho chị 2 đứa con nhỏ, cũng chia sẻ: “Pom Loi này mấy năm trước nhiều người chết trẻ, tù tội, trộm cắp cũng vì dính vào tệ nạn ma túy. Nay cả bản này coi ma túy là kẻ thù rồi. Từ người già, con trẻ, phụ nữ, ai cũng quyết tâm đuổi cái ma túy ra khỏi bản. 2 năm nay, bản không có người nghiện mới, không còn ai buôn bán, tàng trữ ma túy nữa đâu. Các con nghiện cũng bỏ gần hết rồi. Phải tránh xa ma túy mới xóa nghèo được”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-ban-pom-loi-danh-duoi-ma-tuy-a43419.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan