Hà Nội: Thông tin thủy sản nhiễm kim loại không chính xác


Thứ 2, 31/03/2014 | 08:53


Liên quan đến thông tin 98\% thủy sản ở Hà Nội nhiễm kim loại nặng, Cục An toàn thực phẩm chính thức lên tiếng khẳng định, thông tin này không chính xác.

(ĐS&PL) - Liên quan đến thông tin 98\% thủy sản ở Hà Nội nhiễm kim loại nặng đang khiến người dân hoang mang, Cục An toàn thực phẩm chính thức lên tiếng khẳng định, thông tin này là không chính xác.

Miền Bắc - Hà Nội: Thông tin thủy sản nhiễm kim loại không chính xác
Thông tin thủy sản tại Hà Nội nhiễm kim loại là không chính xác. Ảnh: Internet

Thời gian gần đây, một số tờ báo đưa thông tin 98\% mẫu thủy sản ở các ao hồ Hà Nội bị nhiễm kim loại nặng như chì, thủy ngân, asen…Đặc biệt, 100\% mẫu cua nhiễm độc đang gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Ngay sau khi có thông tin, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội phối hợp với Chi cục Thủy Sản Hà Nội tiến hành giám sát đột xuất, đã lấy 13 mẫu thủy sản các loại tại 6 chợ: Quan Hoa (Cầu Giấy), Cầu Lủ (Định Công), Đô Hội (Thanh Oai), Cầu Diễn (Từ Liêm), Đông Mỹ (Thanh Trì), Thanh Xuân Bắc (Thanh Xuân).

Các mẫu được gửi tiến hành kiểm tra kim loại nặng tại Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia. Kết quả các mẫu cá trắm, chép, rô phi được giám sát đều trong giới hạn cho phép (chì, cacdimi, asen); phát hiện 1 mẫu ốc, 1 mẫu trai, 1 mẫu hến có tồn dư asen vượt ngưỡng cho phép 1,6-2,3 lần theo quy định.

Tuy nhiên, kết quả giám sát đột xuất còn nhỏ, do đó đối với các loại sản phẩm nghi ngờ sẽ được cơ quan chức năng địa phương tiến hành giám sát mở rộng (tăng số lượng mẫu, địa điểm lấy mẫu), truy xuất nguồn gốc sản phẩm ô nhiễm, xử lý, cảnh báo kịp thời cho cộng đồng.

Theo TS. Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm - Cục An toàn thực phẩm, những số liệu thông tin gây hoang mang cho dư luận thời gian qua được viện dẫn từ một đề tài về đánh giá môi trường triển khai năm 2006 – 2008 đã được nghiệm thu năm 2009 của Trường Đại học Y Hà Nội. Mục tiêu của nghiên cứu là đánh giá thực trạng ô nhiễm môi trường tại một số hồ điều hòa tại nội thành Hà Nội (đây không phải là khu vực được quy hoạch để nuôi thủy sản cung cấp cho thị trường Hà Nội). Các mẫu thủy sản (cua, cá…) của các hồ này đều rất nhỏ (ví dụ: chỉ lấy được 5 mẫu cua) được kiểm nghiệm các chỉ tiêu kim loại nặng để chứng minh thực trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực hồ chứ không đại diện cho thủy sản được nuôi, thu hoạch, kinh doanh và tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội.

Trước đó, từ năm 2011 - 2013, những mẫu thủy sản được kiểm tra có kết quả nhiễm kim loại vượt quá giới hạn cho phép đã được cơ quan chức năng truy xuất nguồn gốc và xử lý.

Như vậy, trước thông tin gây hoang mang dư luận, người tiêu dùng có thể yên tâm là hiện thủy sản trên địa bàn Hà Nội vẫn đảm bảo an toàn thực phẩm.

Linh Chi





Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-thong-tin-thuy-san-nhiem-kim-loai-khong-chinh-xac-a27550.html