Rộ mốt ở nhà… dát vàng của đại gia Việt


Thứ 5, 08/05/2014 | 01:45


Nhiều đại gia không ngần ngại đầu tư bạc tỷ, thuê thợ về dát vàng toàn bộ ngôi nhà theo kiến trúc hiện đại, để thể hiện đẳng cấp giàu có của mình.

Nhiều đại gia không ngần ngại đầu tư bạc tỷ, thuê thợ về dát vàng toàn bộ ngôi nhà theo kiến trúc hiện đại, để thể hiện đẳng cấp giàu có của mình.

"Mạ càng nhiều" càng thể hiện đẳng cấp!

Ông Trần Nguyên, giám đốc một công ty chuyên mạ vàng ở khu vực Thái Hà (Hà Nội) cho biết, ban đầu nhiều đại gia chỉ có ý tưởng "mạ" hay "dát" vàng một số đồ vật trong nhà như: tay nắm cửa, cổng sắt... để tạo điểm nhấn. Sau đó, vì muốn "độc", "lạ" hơn, nhiều người "mạnh tay" chi đậm để được sở hữu một ngôi nhà dát vàng hoàn toàn.

Thú chơi "vương giả" này nhanh chóng tạo thành một trào lưu, cơn sốt trong giới đại gia. Ông Nguyên kể, mới đây, công ty ông đã hoàn thành xong một căn bếp mạ vàng 24k cho một đại gia ở Mỹ Đình. Theo đó, toàn bộ đồ đạc từ: kệ bếp, bồn rửa, vòi vặn, giá để đồ, một phần của bếp gas... đều được mạ vàng hoàn toàn. Tất nhiên, để sở hữu được căn bếp "long lanh như mơ này", vị đại gia trên cũng phải bỏ ra hơn 4 tỷ đồng, cánh thợ cũng mất gần 3 tháng thi công liên tục.

Miền Bắc - Rộ mốt ở nhà… dát vàng của đại gia Việt
Một số vật trang trí được dát vàng.

Nhiều gia đình giàu có còn dát vàng hoàn toàn phần tường, cầu thang bên trong căn nhà. Với những đơn đặt hàng lớn như thế này, số lượng vàng không được tính theo "cây vàng" mà quy ra mét vuông, thông thường với giá 25- 30 triệu/ m2. "Nếu tính thêm cả chi phí nhân công, thiết kế, thì khi hoàn thành những căn nhà độc đáo này cũng có thể lên tới hàng chục tỷ", ông Nguyên cho biết.

Hiện tại, công ty ông Nguyên cũng đang nhận thiết kế, thi công mạ vàng phòng khách cho một đại gia ở Quảng Ninh. Vị giám đốc này bật mí: "Đây có thể xem là ngôi nhà độc đáo duy nhất ở Việt Nam với nội thất được mạ vàng gần như toàn bộ từ: tủ, bàn ghế, cầu thang, kệ để tivi đến cả xô đựng rác cũng được mạ hoàn toàn bằng vàng 24k...".

Cầu kỳ đến mức, ngay cả cánh cổng vào, bảng số ngôi nhà, hay mái vòm che cũng được "bao phủ bởi vàng":  "Ban đầu, gia đình vị khách này yêu cầu chúng tôi thiết kế dát vàng toàn bộ phần tường căn nhà nhưng tôi từ chối bởi độ rủi ro quá cao. Thời tiết ở Việt Nam nóng ẩm, nên chỉ được vài năm, bờ tường dát vàng sẽ bị bong tróc, loang lổ rất xấu. Tôi tư vấn cho khách chỉ nên dát hoặc mạ vàng nội thất, cầu thang trong nhà để tạo điểm nhấn, nếu quá dàn trải vừa tạo sự lòe loẹt không cần thiết, vừa không an toàn cho người ở...".

Miền Bắc - Rộ mốt ở nhà… dát vàng của đại gia Việt (Hình 2).
Một số vật dụng sinh hoạt đang được công ty ông Nguyên mạ vàng.

Chi phí mạ vàng tùy thuộc vào độ dày mỏng của lớp vàng bao phủ, độ khó của sản phẩm nhưng ông Nguyên khẳng định, nếu muốn mạ vàng toàn bộ đồ đạc trong nhà thì gia chủ cũng phải bỏ ra không dưới tiền tỷ: "Quan trọng là chất lượng vàng, ví dụ như vàng Trung Quốc hiện tại chỉ có giá 3 triệu/m2 thôi nhưng chắc chắn màu sắc, độ bền của vàng sẽ không được cao như vàng 24k. Thứ hai là độ dày mỏng của lớp vàng mạ, có những người chỉ mạ bộ tranh tứ quý hay bộ linh vật nhưng giá trị có thể lên đến hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng vì nó được đúc hoàn toàn bằng vàng liền khối".

Việc dát hay mạ vàng căn nhà không những thể hiện đẳng cấp của người chơi mà theo ông Nguyên, nó còn liên quan đến yếu tố phong thủy. Có đại gia mệnh Kim, nên "để hợp mệnh", người này không tiếc tiền mạ vàng toàn bộ đồ đạc trong nhà. Thậm chí, ngay cả những đồ vật nhỏ nhất như gạt tàn, bật lửa, gương cũng phải bằng vàng nguyên chất. Một khách hàng tên N.H.K (ở Cầu Giấy) cũng thể hiện đẳng cấp giàu có của mình bằng việc đặt thiết kế 4 chú gà dát bằng vàng ròng, cao 1m50 được đặt từ sân nhà lên tới tầng thượng.

Anh Nguyễn Minh, giám đốc một công ty thiết kế nhà ở tại Hà Nội cho biết, thông thường những gia đình sử dụng chất liệu mạ vàng cho nhà ở của mình thường phải tìm cách che giấu thông tin, tránh những rắc rối cho gia đình. Để "ăn chắc", có người còn phải bỏ tiền thuê vệ sỹ, lắp camera khắp các góc nhà để bảo vệ.

Đến mạ cả...chân răng vàng

Không chỉ chuộng việc mạ vàng cho nhà ở mà hơn một năm trở lại đây, nhiều đại gia Việt còn rộ mốt độ vàng cho siêu xe để khẳng định "vị thế" của bản thân. Mới đây, tại một gara Long Biên, hàng trăm người dân đã đổ về để chiêm ngưỡng sự ra mắt của siêu xe Phantom mạ vàng hình rồng thời Lý. Đây được xem là chiếc siêu xe Rollroyce "độc nhất vô nhị" ở Việt Nam khi toàn bộ nội thất, lá chắn, gương chiếu hậu... đều được mạ vàng 24k.

Miền Bắc - Rộ mốt ở nhà… dát vàng của đại gia Việt (Hình 3).
Dát vàng đang là mốt của các đại gia.

Việc độ xe được tiến hành hoàn toàn bằng phương pháp thủ công với gần 30 nhân công, thực hiện trong gần 6 tháng. Chủ nhân của chiếc siêu xe này là một đại gia bất động sản ở TP Hồ Chí Minh. Ông này khẳng định: Yêu thích xe hơi, nên muốn tạo ra một phiên bản "độ" đặc biệt không đụng hàng với bất cứ ai. Người này cũng bật mí, sắp tới ông sẽ thuê thợ "độ vàng" cả phần mái trần của xe, sau đó đính đá quý để đảm bảo độ độc đáo cho xế cưng của mình. Để đồng bộ với chiếc siêu xe mạ vàng sang trọng, người đàn ông này cũng đặt hàng mạ vàng luôn cả điện thoại, đồng hồ, bật lửa... với giá tiền không hề nhỏ.

Tuy nhiên, nhiều người còn "cuồng" vàng đến mức tìm cách "mạ" cả vàng lên người. Anh Trần Nguyên, chủ một cơ sở mạ vàng ở Thái Hà (Hà Nội) cho biết, nhiều vị khách còn yêu cầu thiết kế những chiếc răng "ngậm vàng" đặc biệt: "Việc thiết kế răng bằng vàng đã lỗi thời từ lâu, thay vào đó, họ yêu cầu chúng tôi đúc vàng nguyên khối bên trong chân răng, mà phía bên ngoài vẫn phải là một lớp răng giả bằng titan. Nhiều người quan niệm về phong thủy, việc thiết kế như thế này tượng trưng cho quyền quý, ngậm vàng trong miệng, không những làm ăn gặp nhiều may mắn mà còn thể hiện lời vàng ý ngọc trong mỗi lời nói...".

Chi phí độ vàng cho những chiếc răng như thế này cũng không quá đắt, theo anh Khôi, trung bình một chiếc chỉ dao động từ 1 đến 2 triệu đồng. Tuy nhiên vị giám đốc này cũng khẳng định, "thị trường vàng thau lẫn lộn" nhiều người có thú chơi "mạ vàng" nhưng lại không có nhiều hiểu biết về sản phẩm này.

Chính vì thế, rất nhiều công ty đã tìm cách "đánh lận con đen" thay vì mạ vàng nguyên chất 24k thì lại sử dụng vàng giả, hay vàng Trung Quốc. Đặc biệt, ở Việt Nam, không có những xưởng mạ vàng quy mô lớn nên tất cả quy trình đều được thực hiện thủ công theo kiểu tháo rời các chi tiết, rồi mới tiến hành mạ vàng. Chính điều này khiến cho chi phí, thời gian cũng bị "đội lên" khá nhiều.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ro-mot-o-nha-dat-vang-cua-dai-gia-viet-a32090.html