Thành phố Thanh Hóa: Đẩy mạnh kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân


Chủ nhật, 17/02/2019 | 16:45


Với những nỗ lực không ngừng nhằm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, năm 2018, thành phố Thanh Hóa đã đạt kết quả tương đối khả quan, tạo nên bước chuyển mình.

Với những nỗ lực không ngừng nhằm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, năm 2018, thành phố Thanh Hóa đã đạt kết quả tương đối khả quan, tạo nên bước chuyển mình trên nhiều lĩnh vực.
Năm 2018, tình hình kinh tế trong nước, trong tỉnh có nhiều khởi sắc, đã tác động nhiều mặt đến phát triển kinh tế- xã hội của thành phố. Bên cạnh những thuận lợi về môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; nhiều dự án lớn được triển khai trên địa bàn. Những kết quả đạt được trong năm vừa qua; về kinh tế, tốc độ tăng giá trị sản xuất ước đạt 16,6%, tăng 0,1% so với kế hoạch. Trong đó: nông, lâm, thủy sản tăng 3,2%; công nghiệp-xây dựng tăng 16,6%; dịch vụ tăng 18,2%. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 80,1 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch,  tăng 21,2% so với cùng kỳ.

Ảnh:Biểu tượng Chim Hạc bay về trời, tại vòng xuyến giao nhau giữa đại lộ Hùng Vương, đại lộ Lê Lợi và đại lộ Nguyễn Hoàng.
Về dịch vụ, thương mại có tốc độ tăng trưởng khá,  một số lĩnh vực có sự khởi sắc; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 52.450 tỷ đồng, đạt 106,2% kế hoạch, tăng 32,5% so cùng kỳ. Hoạt động du lịch tiếp tục diễn ra sôi động, đã thu hút được 2,5 triệu lượt khách, tăng 9% so với cùng kỳ.
Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp chế biến, có giá trị gia tăng cao, các sản phẩm có lợi thế và thị trường ổn định; tổng giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 33,388 tỷ đồng, tăng 16,3% so với cùng kỳ. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định và đạt kết quả khá toàn diện; giá trị sản xuất toàn nghành ước đạt 3.607 tỷ đồng, tăng 3,2% so với cùng kỳ. UBND tỉnh đã công nhận 04 xã đạt chuẩn nông thôn mới và đang triển khai làm thủ tục công nhận 05 xã còn lại. Công tác phòng, chống thiên tai và tiềm kiếm cứu nạn được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; ứng phó kịp thời đối với 4 cơn bão và 2 trận lũ không để xảy ra thiệt hại về người.
Ảnh:Toàn cảnh Thành Phố Thanh Hóa đang từng ngày khoác lên mình chiếc áo mới  
Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 3.500 tỷ đồng; thu ngân sách thành phố ước đạt 2.764 tỷ đồng, đạt 147% dự toán tỉnh giao, đạt 130% dự toán thành phố giao, tăng 59,9% so với cùng kỳ. Chi ngân sách thành phố ước đạt 2.004,5 tỷ đồng, đạt 126,1% dự toán thành phố giao, tăng 68% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư phát triển năm 2018 ước đạt 29.540 tỷ đồng, đạt 105,5% kế hoạch, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó: vốn ngân sách thành phố ước đạt 1.315 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ. Trên địa bàn thành phố đã hoàn thành và đang triển khai một số dự án lớn: Dự án Khu đô thị số 1, số 2 trung tâm thành phố, khu Trung tâm hành chính mới thành phố Thanh Hóa…
Ảnh: Thành phố Thanh Hóa từng ngày đổi mới
Về lĩnh vực quản lý đô thị, tài nguyên và môi trường; công tác quy hoạch, quản lý trật tự đô thị, xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng, tài nguyên và môi trường hoàn thành tốt trong đó có tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 05 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa và Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác vệ sinh môi trường, 18 giấy xác nhận đăng ký bảo vệ môi trường đơn giản, 11.500 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, tiếp nhận 8.508 hồ sơ giao dịch đảm bảo cho các hộ gia đình.
Lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm chỉ đạo và có nhiều chuyển biến tiến bộ các chính sách an sinh xã hội, đào tạo nghề, giải quyết việc làm được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Ngành giáo dục đã tập trung khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên; ngành y tế  đã chỉ đạo cơ y tế nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Công tác cải cách hành chính, thanh tra và tư pháp được tập trung thực hiện có chuyển biến tích cực. Công tác tiếp dân được duy trì; tiếp thu ý kiến phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân được giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định. Đến nay tiếp nhận 557 đơn, có 279 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, đã giải quyết 257/279 vụ việc đạt 91,2%.
Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cơ bản ổn định; quốc phòng- an ninh được giữ vững, tình trạng vi phạm về ATGT đang có xu hướng giảm dần, ý thức chấp hành của nhân được nâng cao, không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và đua xe trái phép.
Ảnh: Nhà Hát Lam Sơn tại Thành phố Thanh Hóa
Với tinh thần quyết liệt, tập trung, khẩn trương chỉ đạo sâu sát, kịp thời, UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố đã tổ chức các hội nghị giao ban định kỳ, đột xuất tập trung vào các vấn đề như: công tác thu ngân sách, triển khai các dự án trọng điểm, giải phóng mặt bằng, giải quyết đơn thu khiếu nại, tố cáo của công dân, thu hồi nợ của các đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất…; đồng thời chú trọng giải quyết những vấn đề chiến lược lâu dài, tạo tiền đề cho phát triển nhanh và bền vững như: Kết cấu đô thị, xử lý ngập úng.
Bên cạnh những thuận lợi thì không kể đến khó khăn như : kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ; nguồn vốn đầu tư còn gặp hạn chế; thiệt hại do mưa lũ đã ảnh hưởng bất lợi đến việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch. Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp từ thành phố đến cơ sở, sự phối hợp của UB MTTQ và các tổ chức đoàn thể, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ năm 2018 với chủ đề “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên và người dân thành phố; thực hiện thành công Đề án xây dựng thành phố Thanh Hóa trở thành đơn vị anh Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới vào năm 2019”. Những kết quả trên là tiền đề quan trọng cho việc xây dựng và triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của thành phố năm 2019.
Hoàng Anh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-pho-thanh-hoa-day-manh-kinh-te---xa-hoi-nang-cao-doi-song-nhan-dan-a261464.html