“Cô gái nước Nga” và bí quyết mang vinh quang về cho xứ Nghệ


Thứ 6, 04/07/2014 | 03:48


(ĐSPL) - Bằng nỗ lực không ngừng nghỉ, cùng bí quyết đặc biệt, Phương Trang đã mang vinh quang về cho tổ quốc trong cuộc thi Olympic quốc tế tiếng Nga vừa được tổ chức.

Bằng nỗ lực không ngừng nghỉ, cùng những bí quyết đặc biệt, Phương Trang học sinh lớp 11C6 trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) - người được bạn bè gọi với cái tên “Cô gái nước Nga” đã mang vinh quang về cho tổ quốc trong cuộc thi Olympic quốc tế tiếng Nga vừa được tổ chức.

Chuyện của “Cô gái nước Nga”

Nguyễn Phương Trang sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Nga. Tuổi thơ em gắn liền với đất nước của phong trào Xô Viết đầy hào hùng này. Thời đó, bố mẹ Trang đi lao động ở Nga nên em sống cùng với gia đình cho đến năm lớp 7, sau đó mới trở về Việt Nam, theo học tại trường THCS Lê Lợi, TP Vinh (Nghệ An). Đây là khoảng thời gian Trang gặp khó khăn nhất, vừa phải học các môn văn hóa vừa phải học tiếng Việt. Em đã phải chạy đua như một cuộc thi thần tốc để có thể theo kịp bạn bè trong lớp.

“Cô gái Nga” và bí quyết mang vinh quang về cho xứ Nghệ
Trang bên góc học tập của mình

“Khi bắt đầu tiếp xúc và nghe các bạn nói, em không hiểu được rõ. Khi các bạn nói gì thì em cứ phải hỏi đi hỏi lại, nhưng dần dần rồi cũng quen. Các bạn trong lớp thường gọi em với biệt danh là “Cô gái nước Nga””, Trang chia sẻ.

Khi Trang quyết định thi vào trường THPT chuyên Phan Bội Châu, bố mẹ Trang rất lo lắng. Bởi học lực hiện tại của Trang thì rất khó để có thể đậu vào ngôi trường danh giá nhất xứ Nghệ này. Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn cùng với sự động viên của gia đình, bạn bè, Trang đã giành được điểm cao, trở thành một trong những học sinh cao điểm tốp đầu thi vào trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Chị Nguyễn Thị Hà, mẹ của Trang chia sẻ với chúng tôi những cảm xúc khi nghe tin con gái nhận giải thưởng trong cuộc thi Olympic quốc tế tiếng Nga, vừa được tổ chức: “Lúc đầu, nó chỉ gọi cho tôi nói một câu: Mẹ ơi, con được giải Nhì, không được giải gì. Lúc đó tôi cứ thấp thỏm, vui buồn lẫn lộn, bởi tôi chưa hiểu được câu nói của con bé. Lúc sau nó mới nói đã giành được giải Nhì trong cuộc thi, chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì con đã cố gắng hết sức để mang vinh quang về cho đất nước, cho quê hương và nhà trường. Với thành quả như vậy, tôi biết Trang đã phải cố gắng và nỗ lực rất nhiều. Cả nhà ai cũng vui mừng, ông bà, cô chú đều gửi lời chúc mừng tới gia đình”.

Nhiều người nghĩ Trang được chọn đi thi chỉ vì em đã từng có thời gian sinh sống ở Nga, thế nên việc em giành được Huy chương bạc trong kỳ thi Olympic quốc tế tiếng Nga là để khẳng định nhiều thứ. Để có được thành tích như vậy, Trang đã phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều. Cô giáo Nguyệt, người hướng dẫn cho Trang chia sẻ với chúng tôi: “Để được tham gia cuộc thi này, em phải vượt qua kỳ thi học sinh giỏi quốc gia với 10 vị giám khảo khó tính. Tham gia cuộc thi này, không đơn giản là những bài kiểm tra về các kỹ năng thông thường nghe, nói, đọc, viết mà nó đòi hỏi các thí sinh tham gia còn phải có sự hiểu biết rộng về đất nước Nga, đồng thời phải có cái nhìn bao quát và hiểu về những vấn đề thời sự đang xảy ra trên toàn thế giới, như môi trường, biển Đông…”.

Để chứng tỏ bản lĩnh của mình, Trang phải trải qua 3 vòng thi rất căng thẳng. Phần thi đầu tiên là thuyết trình. Trang phải đứng giữa mấy trăm người trong hội trường để trình bày về đề tài của mình và trả lời những câu hỏi mà các giám khảo đặt ra. Phần thi thứ hai thử thách khả năng giao tiếp của Trang khi các giám khảo đặt Trang vào tình huống đến nhà một người bạn Nga chơi. Phần thi thứ ba được đánh giá là phần thi rất khó khi Trang phải thể hiện sự hiểu biết của mình về lịch sử, về những nhân vật của đất nước Nga. Bằng kiến thức, sự tự tin và bản lĩnh của mình, Trang đã vượt qua những phần thi và được hội đồng đánh giá cao. Ngoài những phần thi trên, các thí sinh còn phải tham gia đọc thơ, biểu diễn văn nghệ. 

“Cô gái Nga” và bí quyết mang vinh quang về cho xứ Nghệ
Chị Nguyễn Thị Hà chia sẻ cảm xúc trước những thành tích đạt được của Trang

Bí quyết để học tốt tiếng Nga

Trong bảng thành tích của mình, Trang đã đạt Huy chương bạc cuộc thi Olympic quốc tế tiếng Nga, giải Ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia tiếng Nga, 2 năm liền là học sinh giỏi của tỉnh, của trường. Để đặt được những thành tích đáng nể như vậy, Trang luôn phấn đấu và nỗ lực không ngừng. Chia sẻ bí quyết học tập của mình, cô bé nói: “Ngoài việc học ở trường ra, em chủ yếu là tự học ở nhà, làm các bài tập trên mạng, tìm tài liệu hoặc các sách tham khảo”.

Thời gian đầu mới về nước, em gặp rất nhiều khó khăn trong việc học tập bởi tiếng việt của em còn rất yếu. Vì thế, ngoài việc học đều các môn khác, em phải luôn cố gắng để có thể nói thành thạo, hiểu và viết được tiếng Việt.

Với niềm đam mê tiếng Nga và ước mơ trở lại đất nước xinh đẹp này, Trang đã tiếp tục theo đuổi thứ tiếng ấy khi bước vào cấp 3. Theo cô học sinh này, để học tốt tiếng Nga thì trước hết phải chú ý hai phần cơ bản. Đó là phần nói và phần ngữ pháp. Về phần nói, cần phải thường xuyên giao tiếp bắng tiếng Nga. Những kiến thức cô dạy ở trường mình không được bỏ qua mà về nhà phải đọc lại, ôn lại kiến thức cũ, đồng thời chuẩn bị kiến thức mới cho bài học hôm sau. Ngoài ra, em còn tìm một số đoạn văn bằng tiếng Nga trên mạng để đọc. Về phần ngữ pháp, Trang luôn nắm vững phần cấu trúc và hoàn thành các bài tập cô ra ở lớp cũng như những bài tập về nhà. Bên cạnh đó, Trang còn tìm kiếm và thử sức các bài tập trên mạng để nâng cao kỹ năng viết của bản thân.

Việc phân bố và cân bằng được thời gian giữa các môn học và các hoạt động cũng được Trang chú ý sắp xếp sao cho hợp lý. Lập kế hoạch như vậy sẽ giúp em giữ gìn được sức khỏe và việc học sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Sau những lúc học hành căng thẳng, Trang thường nghe nhạc, đan khăn hoặc vẽ.

Để có được thành công như ngày hôm nay, Trang luôn nhận được nhiều sự động viên giúp đỡ không chỉ từ gia đình mà còn sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo. Đặc biệt là cô Trần Minh Nguyệt, Giáo viên chủ nhiệm lớp 11C6, trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Nói về Phương Trang, cô Minh Nguyệt tự hào chia sẻ với chúng tôi: “Phương Trang là một học sinh rất chăm chỉ và khiêm tốn. Trong tất cả các môn học, Trang luôn cố gắng học thật tốt. Đặc biệt là đối với tiếng Nga, không vì có chút kiến thức mà Trang lơ là, chểnh mảng việc học”.

Với tấm Huy chương bạc giành được trong kỳ thi Olympic tiếng Nga vừa rồi, Trang là học sinh đầu tiên của Nghệ An giành được giải thưởng đó. Đây thực sự là một niềm tự hào rất lớn dành cho cả xứ Nghệ và trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Khi nói về ước mơ sau này của mình, Trang vẫn một lòng hướng về tiếng Nga. Mặc dù bây giờ chưa xác định cụ thể là thi vào trường gì, nhưng ngành mà em chọn sau này nó sẽ liên quan đến thứ tiếng ấy.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-nuoc-nga-va-bi-quyet-mang-vinh-quang-ve-cho-xu-nghe-a39496.html