Diện kiến “khắc tinh” của các căn bệnh xương khớp


Thứ 5, 11/09/2014 | 10:53


(ĐSPL) - Bằng bài thuốc bí truyền cộng với thủ thuật “thổi” của người Bru – Vân Kiều, thầy lang Hồ Thao đã giúp cho rất nhiều bệnh nhân thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”.

(ĐSPL) - Đến bây giờ, thầy lang Hồ Thao, bản Lâm Ninh, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) không nhớ ra mình đã chữa bệnh cho bao nhiêu người. Chỉ biết rằng, bằng những bài thuốc bí truyền cộng với thủ thuật “thổi” của người Bru – Vân Kiều, ông đã giúp cho rất nhiều bệnh nhân thoát khỏi “lưỡi hái của tử thần”.

Thầy lang Hồ Thao có thể chữa được nhiều bệnh nhưng nổi tiếng về cách chữa các bệnh liên quan đến xương khớp, đặc biệt là gãy xương. Có nhiều ca ông chữa lành bệnh một cách kỳ lạ, người dân vẫn truyền tai nhau như là câu chuyện cổ tích.

Thần y chuyên chữa về các loại gãy xương

Giữa tiết trời chớm thu, chúng tôi tới nhà thầy lang Hồ Thao để tìm hiểu về phương thuốc bí truyền của ông. Một người phụ nữ địu con trên tay nói với chúng tôi: “Thầy lang Hồ Thao giỏi lắm, ông là ân nhân của rất nhiều người. Ông chữa được rất nhiều căn bệnh từ thấp khớp, đại tràng, dạ dày, tiểu đường, hiếm muộn, ung thư ... Đặc biệt, ông chữa các bệnh về xương là giỏi nhất”.

Diện kiến “khắc tinh” của các căn bệnh xương khớp
Thầy lang Hồ Thao kể chuyện bốc thuốc chữa bệnh cho dân.

Thấy khách lạ, ông “tay bắt mặt mừng” tiếp đón niềm nở. Nhấm nháp ly nước còn phảng phất chút hương vị của núi rừng, ông bắt đầu câu chuyện bằng lời khẳng đinh đanh thép: “Tôi đã dành quá nửa đời người làm nghề bốc thuốc chữa bệnh rồi. Những ca gãy chân, gãy tay nhỏ thì khoảng một tuần là lành hẳn. Riêng sụn cột sống hoặc mẻ cột sống thì làm 10 ngày hoàn chỉnh là người bệnh có thể đi được”. 

Những bài thuốc bí truyền của ông được lấy từ rễ, cành và lá cây rừng mà ông tự tay hái về rồi chế biến. Đối với những người bị gãy chân, gãy tay, việc đầu tiên ông sẽ khám vết thương để xem mức độ nặng nhẹ như thế nào, rồi đắp thuốc kết hợp với cho uống trong một khoảng thời gian ngắn vết thương sẽ lành, người bệnh có thể hoạt động bình thường.

Rất nhiều trường hợp người bệnh được đưa tới nhà ông trong tình trạng xương vỡ vụn thành nhiều miếng nhỏ. Trường hợp này, ông sẽ trực tiếp dùng tay nắn lại rồi dùng phép “thổi” để xương nhanh chóng liền lại với nhau.

"Đối với những người bị gãy, vỡ vụn xương thì phải dùng "nội lực" trong người mình để thổi thuốc, thúc đẩy quá trình ngấm thuốc được nhanh hơn cho chân tay người ta nhanh liền lại", thầy lang Hồ Thao chia sẻ.

Anh Hồ Xoan (31 tuổi, bản Nà Lâm) vẫn chưa quên vụ tai nạn kinh hoàng khiến anh tưởng rằng mình sẽ bị tàn phế vĩnh viễn: “Tôi đi vào rừng sâu chặt gỗ về làm nhà nhưng không may thân cây bị đổ đè gãy ngang chân. Những người đi cùng hốt hoảng đưa tôi tới nhà thầy lang Hồ Thao chữa trị. Như một điều kỳ diệu xảy ra, chỉ qua 20 ngày chữa trị, tôi đã có thể đi lại bình thường”.

Trong cuộc đời chữa bệnh, ông vẫn nhớ như in một ca bệnh hy hữu: “Tôi nhớ, cách đây 10 năm, nạn nhân là một cậu bé chừng 10 tuổi được đưa tới trong tình trạng gãy vụn cánh tay. Hỏi ra mới biết, mẹ cậu bé chở con đi học, không may bị xe ô tô chở một khối cát đằn nát tay. Thấy mẹ cậu bé la khóc thảm thiết, tôi mới nói: cô yên tâm đi, tôi sẽ chữa lành cho con trai cô. Nói được làm được, đúng 20 ngày sau, các miếng xương vở vụn đã được gắn lại với nhau, dần dần tay cậu bé có thể cử động rồi hoạt động bình thường. Hiện tại, cậu bé rất khoẻ mạnh và đã đi bộ đội”.

Ông dẫn chúng tôi sang một căn nhà gỗ bên cạnh để gặp cụ bà Nguyễn Thị Chon (94 tuổi, xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh) được người nhà đưa đến để nhờ ông điều trị. Bà Chon kể: “Trong lúc bước xuống bậc tam cấp, không may tôi bị trượt chân ngã gãy xương đùi bên phải. Con cháu đưa tôi tới bệnh viện, các bác sỹ nói không nên mổ vì vết mổ có thể lành nhưng xương không thể liền lại. Thương mẹ, các con đưa tôi đến nhà thầy Hồ Thao nhờ cứu giúp. Lúc ở nhà, vết thương rất đau, tôi chỉ nằm một chỗ, không cựa quậy được. Nhưng trải qua 20 ngày được thầy chữa trị bằng cách “thổi” cộng đắp thuốc, uống thuốc, tôi đã hết đau, có thể ngồi dậy được rồi”. 

Diện kiến “khắc tinh” của các căn bệnh xương khớp
Bà Nguyễn Thị Chon (94 tuổi) đang được điều trị tại nhà thầy lang Hồ Thao.

Từ ngày hành nghề bốc thuốc chữa bệnh cho đến nay, ông chưa từng đầu hàng trước bất kỳ một bệnh nhân nào bị gãy xương dù ở mức độ nặng hay nhẹ. Đặc biệt, những bệnh về xương khớp, thầy lang Hồ Thao chữa khỏi một cách đơn giản.

"Khắc tinh" của nhiều loại bệnh

Người ta biết tới thầy lang Hồ Thao không chỉ bởi ông chữa giỏi các bệnh về xương khớp mà ngay cả các căn bệnh về dạ dày, đại tràng, gút, hiếm muộn, ung thư, rắn cắn .... vẫn được ông chữa trị một cách hiệu quả.

Tiếng lành đồn xa, rất nhiều người trong và ngoài tỉnh tìm đến ông để chữa trị. Thầy lang Hồ Thao bật mí các cây thuốc mà mình sử dụng bao gồm: môn gai (thiên môn), găng tu hú, cây thổ phục linh...Mỗi cây có một tính năng chữa trị các loại bệnh khác nhau, nếu nắm bắt được đặc tính của các loại bệnh phù hợp với loại thuốc nào thì việc chữa trị sẽ cực kỳ đơn giản. 

Diện kiến “khắc tinh” của các căn bệnh xương khớp
Bà Hồ Tá cho biết, thầy lang Hồ Thao rất cao tay, ông chữa trị được nhiều căn bệnh nan y mà bà cũng bó tay.

“Bệnh nhân đến với tôi từ rất nhiều vùng miền khác nhau trên cả nước. Đặc biệt, cách đây hai năm có một cặp vợ chồng quê Thái Bình vào nhờ tôi chữa bệnh khớp. Khi bệnh khớp lành rồi, họ ngồi nói chuyện với tôi về việc cưới nhau đã lâu mà chưa có con. Nghe thế tôi nói họ ở lại một thời gian để tôi kê đơn bốc thuốc, chỉ một thời gian ngắn sau khi về quê, người vợ mang bầu, khiến hai vợ chồng mừng vui khôn xiết”, thầy lang Hồ Thao chia sẻ.

Ở các huyện miền núi của tỉnh Quảng Bình, mỗi lần bị rắn độc cắn, người ta liền tìm đến thầy lang Hồ Thao như là vị “cứu tinh”. Những loại rắn hổ mang, rắn chúa, rắn lục, rắn cạp nong, cạp nia ... được ông chữa trị dễ “như trở bàn tay”.

Đối với những loại rắn cực độc như rắn hổ mang chúa, nếu đem đến gặp ông kịp thời trong vòng 1-3 tiếng đồng hồ hoặc chậm lắm là nửa ngày mới cứu chữa được, để lâu hơn chất độc đã ngấm sâu vào lục phủ ngũ tạng, ông không thể cứu kịp.

Chị Nguyễn Thị Hương (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) bị rắn cắn, 4 ngày liền phải thở bằng oxi, đưa tới bệnh viện trong tình trạng toàn thân tím tái, sùi bọt mép ...Các bác sỹ tiên lượng chị Hương không qua khỏi. Thấy bệnh nhân này vẫn còn thoi thóp trên giường bệnh, gia đình chị mời thầy lang Hồ Thao đến cứu chữa.

Mới đến, người thân của chị Hương hỏi: “Bác xem chết hay sống?”, ông không trả lời, liền lấy thuốc thoa từ trên đầu xuống chân. Đến ngày thứ hai, người nhà chị Hương vẫn hỏi câu hỏi tương tự, lúc này ông mới điềm tỉnh trả lời: "Có lấy búa đập vào người cũng không chết".

Đối với các loại bệnh ung thư, ông khẳng định, nếu người bệnh được phát hiện sớm thì đưa đến ông điều trị sẽ khỏi, còn nếu đưa đến trong giai đoạn cuối thì ông không nhận chữa trị, bởi có chữa trị cũng không còn hiệu quả nữa. Bà lang Hồ Tá (80 tuổi), một thầy lang cũng nổi tiếng tại bản Lâm Ninh cho biết: “Thầy lang Hồ Thao cao tay lắm, ông ấy chữa được rất nhiều căn bệnh nan y mà tôi cũng bó tay”.

Sau 35 năm mải miết với nghiệp “cứu người”, giờ đây thầy lang Hồ Thao đã bắt đầu bước vào tuổi xế chiều. Sức khoẻ yếu dần, ông không tự tay vào rừng hái thuốc mà phải nhờ đến người con trai thứ hai, ông cho biết: “Tôi đang có ý định truyền nghề lại cho con trai thứ hai. Quá trình truyền dạy, tôi vẫn luôn dặn dò con, nghề bốc thuốc là giúp người, giúp đời, đừng nên vụ lợi tiền bạc mà phải lấy cái tâm, cái đức của mình lên hàng đầu”.

Ông Trần Văn Anh, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho biết: "Ông Hồ Thao là người có nhiều kinh nghiệm trong nghề bốc thuốc chữa bệnh. Ông chữa được nhiều căn bệnh, đặc biệt là các bệnh về xương khớp. Theo đánh giá của tôi, ông Hồ Thao là thầy thuốc giỏi, có đạo đức nghề nghiệp tốt, tham gia nhiều hoạt đồng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân trong xã".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-kien-khac-tinh-cua-cac-can-benh-xuong-khop-a50295.html