Khó khăn quản lý những phạm nhân liều lĩnh


Thứ 6, 24/10/2014 | 10:28


(ĐSPL) – Dù quản lý nhiều đối tượng rất nguy hiểm nhưng các CBCS Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An luôn chia sẻ, động viên những con người lầm lỗi.

(ĐSPL) – Dù quản lý, giáo dục nhiều đối tượng thuộc diện giám sát đặc biệt, rất nguy hiểm nhưng các các bộ cảnh sát Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An luôn có thái độ niềm nở, hòa nhã, quan tâm, chia sẻ, động viên những con người lầm lỗi...
Hiện nay, Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An đang quản lý, giáo dục 22/160 đối tượng thuộc diện giám sát đặc biệt. Một số bị can từ ngày mới vào trại đến khi tòa tuyên án, nhất là đối tượng phạm tội đặc biệt nguy hiểm, can phạm nhân mắc bệnh hiểm nghèo… đều mất hết niềm tin, sống theo kiểu “không còn gì để mất”, không chịu khai báo, cố tình che dấu tội lỗi của bản thân, thậm chí tìm mọi cách để thông cung, sẵn sàng trốn hoặc tự sát bất cứ lúc nào. Vì vậy, công tác quản lý, giáo dục của các cán bộ trại giam vô cùng khó khăn, vất vả.
Điển hình là N.V.T., đối tượng phạm tội đặc biệt nguy hiểm. Từ khi bị bắt đến lúc tòa tuyên án tử, T. tuyệt thực liên tục, ba lần gây rối trật tự, chống đối cán bộ. Còn phạm nhân N.Đ.C. cho rằng, mình bị bắt oan sai nên ngày mới vào trại, C. tỏ ra ngang tàng, nhiều lần vi phạm nội quy.
Với các can phạm nhân phạm tội nằm trong khung hình phạt án có thời hạn không tỏ ra bi quan như các đối tượng đặc biệt nghiêm trọng khác, nhưng quá trình giam giữ cũng không kém phần ranh mãnh như khi ở ngoài xã hội, thậm chí còn giả ốm để được đi điều trị rồi tìm cách vượt “hàng rào” pháp luật với hy vọng trốn khỏi nơi giam giữ. 
Miền Trung - Khó khăn quản lý những phạm nhân liều lĩnh
Cán bộ trại niềm nở tiếp đón người thân đến thăm can phạm nhân. Ảnh: H.T
Xuất phát từ tình người, trách nhiệm và kỷ cương, ban giám thị trại tạm giam đã chỉ đạo cán bộ cảnh sát phải biết vận dụng linh hoạt, khôn khéo, sáng tạo “dân vận khéo” nhằm thức tỉnh những tâm hồn một thời lầm đường lạc lối, từ bỏ cái ác, khơi dậy chân - thiện - mỹ để sau này họ trở về tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người công dân có ích cho xã hội.
Sau khi được cán bộ trại cảm hóa, giáo dục, động viên, thuyết phục, tính bản thiện trong con người các đối tượng được thức tỉnh. Họ khao khát được sống, muốn được trở lại hòa nhập cộng đồng. Họ chăm chỉ lao động, sản xuất và làm ra các sản phẩm có giá trị cao về nghệ thuật.
Miền Trung - Khó khăn quản lý những phạm nhân liều lĩnh (Hình 2).
Các phạm nhân đang trồng cây trong khuôn viên trại. Ảnh:H.T
Nhiều phạm nhân khi được hoàn lương trở về đã gửi thư cảm ơn, hoặc đến tặng lẵng hoa tươi chúc mừng nhằm tri ân ban giám thị trại, nơi đã sinh ra mình lần thứ hai trong đời. Đó là kết quả thể hiện tình người và tính nhân văn sâu sắc trong việc thực hiện “dân vận khéo” của cán bộ cảnh sát Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kho-khan-quan-ly-nhung-pham-nhan-lieu-linh-a63154.html