Kỷ luật bác sĩ và nữ hộ sinh trong vụ trẻ sơ sinh tử vong tại Huế


Thứ 3, 01/07/2014 | 01:46


(ĐSPL) - Chiều ngày 30/6, Giám đốc Bệnh viện GTVT Huế đã có buổi làm việc với các phóng viên, công bố nguyên nhân bé gái sơ sinh tử vong vào ngày 14/6.

(ĐSPL) - Chiều ngày 30/6, Bác sĩ Lý Văn Thắng, Giám đốc Bệnh viện Giao thông Vận tải (GTVT) Huế đã có buổi làm việc với các phóng viên, để công bố nguyên nhân bé gái sơ sinh con của phụ sản Thảo tử vong vào ngày 14/6.

Theo đó, trao đổi với các câu hỏi của PV, Bác sĩ Lý Văn Thắng cho biết: “Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh tử vong là do dây rốn bị xoắn và dây rốn quấn cổ. Trước đó, trong việc siêu âm cho sản phụ đội ngũ y bác sĩ không phát hiện được dây rốn bị xoắn khiến trẻ sơ sinh bị ngạt thở và dẫn đến tử vong. Đồng thời, đây là trường hợp hiếm gặp trong y khoa và ngoài ý muốn khi phụ sản chuyển dạ và thông thường khi siêu âm thì rất khó phát hiện dẫn đến dễ gây tử vong. Nếu phát hiện dây rốn bị cuốn thì phải dùng các biện pháp can thiệp nhưng tỉ lệ cứu sống không cao?”.

Kỷ luật bác sĩ và nữ hộ sinh trong vụ trẻ sơ sinh tử vong tại Huế

Bác sĩ Lý Văn Thắng, Giám đốc BV GTVT Huế chủ trì buổi họp báo để công bố nguyên nhân khiến bé gái sơ sinh tử vong

Cũng theo bác sĩ Thắng, ngay sau khi sự cố đáng tiếc xảy ra, Ban giám đốc bệnh viện đã quyết định đình chỉ công tác và kỷ luật khiển trách đối với đội ngũ y bác sĩ, ê kíp gồm: bác sĩ Phan Nguyễn Quỳnh Châu và nữ hộ sinh Võ Thị Khánh Hồng về việc hai người chưa tiên lượng được bệnh và không giải thích rõ ràng cho người nhà về việc chuyển viện.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, bệnh viện vẫn chưa nhận được kết luận chính thức bằng văn bản của Cục Y tế GTVT thuộc Bộ GTVT, Bộ Y tế. Qua đó, hội đồng khoa học của bệnh viện cũng vào cuộc kiểm tra thực tế từ các xét nghiệm đã đi đến kết luận, có thể khẳng định nguyên nhân tử vong là bi cuốn dây rốn.

Kỷ luật bác sĩ và nữ hộ sinh trong vụ trẻ sơ sinh tử vong tại Huế

Bố cháu bé và bà nội Phan Thị Sưa khóc thảm thiết bên ngôi mộ nhỏ trên đỉnh núi Ngự Bình

Trong khi đó, anh Lê Văn Tùng (24 tuổi), chồng sản phụ Thảo khẳng định: “Trước khi vợ tôi chuyển dạ, đã đi siêu âm bốn chiều lần cuối tại phòng khám của Bác sĩ Hải ở TP Huế với kết luận thai nhi phát triển rất tốt và không có vấn đề gì”. Được biết, trước, vào ngày 19/6, đại diện Cục Y tế GTVT thuộc Bộ GTVT và Thanh tra Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế đã vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc và đã có biên bản làm việc.

Sản phụ Huỳnh Thị Diệu Thảo xuất viện ngày 27/6, BV đã hỗ trợ và không thu bất kỳ khoản tiền nào đối với sản phụ từ lúc nhập viện cho đến khi xuất viện.

Như báo ĐS&PL Online đã đưa tin, trước đó, sản phụ Huỳnh Thị Diệu Thảo (32 tuổi) trú tại Thôn Tân Lập, thị trấn Thuận An (Thừa Thiên - Huế) vào nhập viện tại Bệnh viện GTVT Huế ngày 6/6 để sinh con. Đến khoảng 17h ngày 11/6, chị Thảo chuyển dạ, mặt mày tím tái, sức kiệt nên người nhà đến gặp bác sĩ Châu, yêu cầu cho chị Thảo phẫu thuật. Nhưng bác sĩ Châu cho rằng, trường hợp chị Thảo đơn giản, không phải phẫu thuật và kiểm soát được nên thuyết phục người nhà sinh thường. Nghe vậy, người nhà chị Thảo yên tâm quay về phòng.

Kỷ luật bác sĩ và nữ hộ sinh trong vụ trẻ sơ sinh tử vong tại Huế

Bé gái sơ sinh được chăm sóc, điều trị đặc biệt tại Trung tâm Nhi Huế sau khi sinh

Khoảng 23h30 cùng ngày, các bác sĩ thông báo cháu bé gặp sự cố và điều xe cấp cứu đưa cháu bé đến bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bé gái bị ngạt, ngưng tim, ngưng thở, tím tái. Sau 3 ngày theo dõi đặc biệt tại Trung tâm Nhi Huế, đội ngũ y bác sĩ đã hồi sức tích cực cho bé nhưng không có chuyển biến gì. Đến sáng sớm ngày 14/6, bé gái tử vong.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-luat-bac-si-va-nu-ho-sinh-trong-vu-tre-so-sinh-tu-vong-tai-hue-a38980.html