"Làng ung thư" canh cánh nỗi lo nguồn nước sinh hoạt nhiễm độc


Thứ 7, 15/11/2014 | 03:35


(ĐSPL) - Người dân xóm 9, xã Xuân Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) lần lượt mắc bệnh ung thư. Người dân suy đoán mọi việc từ nguồn nước sinh hoạt nhiễm kho thuốc sâu.

 (ĐSPL) - Vài năm gần đây, nhiều người dân xóm 9, xã Xuân Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) lần lượt ra đi vì mắc phải căn bệnh ung thư quái ác. Họ cho rằng, nguyên nhân của bệnh ung thư là do nguồn nước sinh hoạt đang sử dụng bị nhiễm độc.
Nghi ngờ nguồn nước bị ô nhiễm
Ông Lê Xuân Lương, trưởng thôn 9, xã Xuân Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết: “Trong mấy năm gần đây, số người chết vì bệnh ung thư ngày càng nhiều mà không thể nào giải thích được”.
Đặc biệt, độ tuổi mắc bệnh hiểm nghèo trước đây chủ yếu từ 50 – 60 tuổi, nhưng giờ đây ngày càng có xu hướng giảm xuống 35 - 40 tuổi. Đau lòng nhất là nhiều cặp vợ chồng sinh con mang những di chứng như câm, điếc, ngớ ngẩn…
Được biết, năm 1982, UBND huyện Yên Thành chọn địa điểm xóm 9 (trước gọi là xóm Đồng Nẫy) làm nơi xây dựng kho lưu trữ thuốc bảo vệ thực vật của địa phương. Lúc đấy, một số giếng đào sinh hoạt của người dân có màu đục, nổi váng mỡ và mùi tanh, hôi. Hơn nữa, mùi thuốc trừ sâu bốc lên nồng nặc khiến người dân không chịu được. Đến năm 1990, kho thuốc mới được chuyển đi nơi khác. Điều đáng nói là, từ khi không còn sử dụng, chính quyền địa phương không có một biện pháp nào để tiêu hủy hóa chất đối với kho thuốc cũ này.
Theo phản ánh của người dân, hiện nay, ngôi nhà chứa thuốc trừ sâu bị bỏ hoang, giờ chỉ còn lại tường xây đổ nát, gạch ngói mốc meo, mùi thuốc sâu dưới đất vẫn bốc lên nồng nặc nhưng không hề được xử lý.
Miền Trung - 'Làng ung thư' canh cánh nỗi lo nguồn nước sinh hoạt nhiễm độc

Kho thuốc trừ sâu giờ bị bỏ hoang nhưng trời nắng mùi vẫn bốc lên nồng nặc

Phủ nhận nghi ngờ của người dân về nguyên nhân gây bệnh, ông Lê Văn Hải, chủ tịch UBND xã Xuân Thành cho biết: “Chưa hề có một bằng chứng hoặc văn bản nào kết luận nguồn nước bị nhiễm độc, dẫn đến việc nhiều người mắc bệnh ung thư. Người dân chỉ nghe đồn rồi phản ánh như vậy thôi”.
Ông Hải còn lấy dẫn chứng, nhiều người dân ở trên thượng nguồn hoặc xung quanh không sử dụng nguồn nước cũng mắc bệnh ung thư. Hơn nữa, người dân không mắc bệnh ung thư cùng một loại và đang trở thành vấn nạn của xã hội chứ không riêng xóm 9.
Miền Trung - 'Làng ung thư' canh cánh nỗi lo nguồn nước sinh hoạt nhiễm độc (Hình 2).
Ông Lê Văn Hải, chủ tịch xã Xuân Thành 
Người dân sống trong thấp thỏm
Ông Lê Văn Hải, chủ tịch UBND xã Xuân Thành, cho biết: “Thực ra, chính quyền địa phương không có điều kiện kiểm tra sự việc này. Chúng tôi đã báo cáo lên tỉnh nhưng vẫn chưa có phản hồi. Ngày trước, có một số đoàn về lấy nước thử nghiệm và cho biết nguồn nước không có vấn đề gì. Giờ chúng tôi đang chờ chỉ đạo của cấp trên, sau đó mới đưa ra phương án giải quyết được”.
Ông Trần Thanh Nhàn, nguyên trưởng xóm 9 cho hay: “Đúng là có mấy đoàn về lấy nước sinh hoạt kiểm tra, nhưng không đưa ra được kết luận gì. Gần đây, cũng có đoàn về lấy mẫu nước kiểm tra, nhưng cuối cùng mục đích chính là bán máy bơm nước, do nhân dân không ai mua nên họ về luôn”.
Xem clip: Dùng nước nhiễm độc khiến người dân mắc bệnh ung thư?
Nhiều người dân trong xóm 9 cho rằng, nguyên nhân gây ra bệnh ung thư là do ô nhiễm nguồn nước. “Nhiều người chết vì bệnh ung thư trong mấy năm gần đây là bằng chứng cụ thể nhất. Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn không hề có một động thái nào. Đáng lẽ, muốn khẳng định nguồn nước an toàn thì phải kiểm tra, xét nghiệm, rồi công khai cho người dân được biết”, anh Thái Hữu Minh bức xúc cho biết.
Nhiều người lo sợ nhưng vì chưa có nguồn nước khác thay thế, nên người dân vẫn phải dùng nước giếng khoan, giếng đào từ lòng đất. Một số hộ gia đình hứng nước mưa để sử dụng dần nhưng cũng không đủ để sinh hoạt. Nguyện vọng duy nhất của người dân hiện nay là lắp nước sạch sử dụng.
Ông Lê Xuân Lương, trưởng xóm 9 đề nghị: “Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng, các sở ban ngành về lấy mẫu nước để xét nghiệm và có kết luận thật chính xác để người dân yên tâm. Hiện giờ, mọi người đều sống trong thấp thỏm, không biết khi nào sẽ mắc bệnh. Nếu thực sự nguồn nước bị nhiễm bẩn thì người dân cũng chỉ yêu cầu tìm nguồn nước khác để phục vụ sinh hoạt hàng ngày”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lang-ung-thu-canh-canh-noi-lo-nguon-nuoc-sinh-hoat-nhiem-doc-a69095.html

  • Hơn 30 năm sống chung với nguồn nước nhiễm dầu

    Hơn 30 năm sống chung với nguồn nước nhiễm dầu

    Mấy chục năm nay, hàng trăm hộ dân thuộc phường Thắng Lợi, TP Pleiku (Gia Lai) phải sống chung với nguồn nước nhiễm dầu. Cả khu vực phường, chỗ nào cũng thấm dầu, dù khoan giếng sâu tới hàng trăm mét thì nước giếng vẫn có mùi dầu.
  • Cả xã mất ngủ, lo lắng về nguồn nước ăn

    Cả xã mất ngủ, lo lắng về nguồn nước ăn

    Từ năm 2008 đến nay, hàng vạn dân tại xã Phụng Châu (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã phải mất ăn mất ngủ, lo lắng về nguồn nước ăn vì có doanh nghiệp tiến hành thực địa, khai thác nước ngầm tại xã.
  • “Làng ung thư” do dùng nước giếng

    “Làng ung thư” do dùng nước giếng

    Thôn Phú Tiến, xã Nghĩa Phú và thôn Hoa Vinh Sơn, xã Nghĩa Hội là 2 thôn nghèo của huyện Nghĩa Đàn, thời gian gần đây trở nên “nổi tiếng” vì có nhiều người bị ung thư.
  • Báo động ô nhiễm nguồn nước ngầm

    Báo động ô nhiễm nguồn nước ngầm

    Được cho là một tài nguyên quan trọng và quý giá nhưng hiện nay, trữ lượng và chất lượng nguồn nước ngầm ở Việt Nam đang ngày một suy giảm nghiêm trọng.