Nghệ An: Thí sinh mang bầu và thí sinh cao tuổi đỗ tốt nghiệp


Thứ 4, 18/06/2014 | 08:14


Chị Lô Thị Thu (34 tuổi, người mang bầu 9 tháng đi thi) và ông Vi Xuân Luyện (54 tuổi) đã vỡ òa hạnh phúc khi nhận tin báo đỗ tốt nghiệp THPT.

Chị Lô Thị Thu (34 tuổi, người mang bầu 9 tháng đi thi) và ông Vi Xuân Luyện (54 tuổi) đã vỡ òa hạnh phúc khi nhận tin báo đỗ tốt nghiệp THPT.

Sáng 17/6, bà Nguyễn Thị Quế, Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Con Cuông (Nghệ An) vui mừng thông báo, hai thí sinh đặc biệt của trường là Lô Thị Thu (34 tuổi, mang bầu 9 tháng lúc thi) và ông Vi Xuân Luyện (54 tuổi) thí sinh cao tuổi nhất tỉnh Nghệ An đã vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo bà Quế, chị Thu đạt 26 điểm (Toán 5,5; Văn 2,5; Hóa 6,0; Lý 8,0 và được 4 điểm ưu tiên cho các chứng chỉ nghề, Tin học, tiếng Anh). Cộng với kết quả lớp 12, điểm trung bình tốt nghiệp của chị Thu là 5,75. Còn ông Luyện có tổng điểm bốn môn là 27,5 (Toán 8,0; Văn 4,5; Lý 6,0 và Hóa 9,0), đạt 6,5 điểm tốt nghiệp.

Thí sinh mang bầu và thí sinh cao tuổi đỗ tốt nghiệp

Chị Lô Thị Thu sau môn thi tốt nghiệp cuối cùng. Ảnh: T.K

Ru con gái gần 10 ngày tuổi ngủ, chị Thu kể: "Thi xong em cũng tự tin mình đỗ nhưng vẫn thấy lo lắng. Sáng nay, Giám đốc Trung tâm trực tiếp gọi điện thông báo kết quả khiến em vô cùng hạnh phúc. Thế là chắc chắn em vừa có con gái lại vừa đỗ tốt nghiệp rồi".

Chị Thu cười và cho biết, hai ngày sau khi kết thúc môn thi cuối chị đã sinh bé gái nặng 3,4kg, đặt tên là Lô Thị Song Linh.

Chị Thu cho biết đây là món quà ý nghĩa mà chị muốn gửi tặng con gái. "Sau này Song Linh lớn lên, em sẽ kể cho nó nghe chặng đường mang thai, mẹ cháu đã cố gắng đi học vất vả như thế nào", bà mẹ 34 tuổi tâm sự.

Đánh giá về học sinh đặc biệt của mình, bà Nguyễn Thị Quế (Giám đốc Trung tâm) cho biết, chị Thu rất cần cù, chịu khó. Cứ mỗi thứ bảy và chủ nhật, nữ hộ sinh này lại bắt xe vượt 60km tới trường học. Ba năm qua, chị hầu như chưa nghỉ buổi nào, những hôm ốm đau, chị lại nhờ chồng chở.

"Khi Thu nhập học, tôi tư vấn rằng Thu đã có bằng 9 + 3 (tốt nghiệp cơ sở và 3 năm học trung cấp y tế) cũng tương đương bằng tốt nghiệp THPT, cứ làm việc mà không cần học nữa. Nhưng em nói muốn tự mình lấy được tấm bằng tốt nghiệp và quan trọng hơn là theo học ở trường sẽ thu được thêm nhiều kiến thức giúp ích cho cuộc sống", bà Quế kể về học trò của mình.

Là học viên cao tuổi nhất của bà Quế, ông Vi Xuân Luyện được nhận xét "rất chăm chỉ, ngày đêm ôn luyện". Năm 2008, ông Luyện đã dự thi tốt nghiệp THPT nhưng bị trượt. Ông đã ôn tập một năm tại trung tâm để vượt qua bằng được kỳ thi lần này. Ông Luyện giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Thắng, huyện Tương Dương (Nghệ An).

Sáng nay, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó chánh Văn phòng Sở Giáo dục Nghệ An cho biết, Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Con Cuông năm nay có 34 thí sinh dự thi và đỗ tốt nghiệp 100\%. Trong khi đó, toàn tỉnh Nghệ An có 1.872 học viên bổ túc THPT đỗ tốt nghiệp (đạt tỷ lệ 95,5\%) chứ không như số liệu ban đầu 99,5\% đã công bố hôm qua trên website của Sở Giáo dục Nghệ An.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-an-thi-sinh-mang-bau-va-thi-sinh-cao-tuoi-do-tot-nghiep-a37283.html