Thanh Hóa: Ngang nhiên dựng ki - ốt, chiếm dụng vỉa hè


Thứ 2, 11/08/2014 | 03:11


(ĐSPL) - Tại Thanh Hóa, các ki-ốt bán bánh trung thu ngay trên vỉa hè khiến người đi bộ gặp nhiều khó khăn. Người dân nghi vấn có sự "bảo kê" của chính quyền.

(ĐSPL) – Đến hẹn lại lên, trước Tết Trung thu khoảng hơn một tháng, tại nhiều tuyến đường ở TP Thanh Hóa, không ít đơn vị tự ý mở các ki - ốt bán hàng ngay trên vỉa hè. Hoạt động buôn bán này không chỉ gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến trật tự giao thông mà còn khiến nhiều người dân bức xúc.
Ghi nhận tại các tuyến đường: Lê Lợi, Lê Hoàn, Nguyễn Trãi, Phan Chu Trinh…, thuộc địa phận TP. Thanh Hóa, hàng loạt các ki – ốt bán bánh trung thu đua nhau “mọc” ngay trên vỉa hè. Sự xuất hiện ồ ạt của những ki - ốt này khiến việc lưu thông của người dân gặp không ít khó khăn.
Một người dân ở phố Lê Hoàn cho biết: “Năm nào cũng thế, cứ đến mùa là các công ty lại bày bán bánh trung thu ngay trên vỉa hè, kéo dài hàng tháng. Thực trạng này khiến người đi bộ không có lối đi, phải đi xuống lòng đường, rất nguy hiểm”.
Nhiều người dân chia sẻ thêm: “Bình thường, chúng tôi lỡ dựng xe máy trên vỉa hè là ngay lập tức bị lực lượng chức năng thổi còi, xử phạt. Thế mà, những ki - ốt đột nhiên xuất hiện, cắm hàng tháng trời, bán hàng công khai cả ngày lẫn đêm, chiếm dụng vỉa hè của người đi bộ thì không thấy lực lượng chức năng dẹp bỏ. Chúng tôi nghi ngờ có sự bao che của cơ quan chức năng trong sự việc này!?”.
Miền Trung - Thanh Hóa: Ngang nhiên dựng ki - ốt, chiếm dụng vỉa hè
Hàng loạt ki - ốt bán bánh trung thu đua nhau "mọc" trên vỉa hè, hoạt động công khai
Liên quan đến vấn đề này, PV Báo Đời sống & Pháp đã có cuộc trao đổi với ông Đào Trọng Quy, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa. Ông Quy cho biết: Thực trạng người dân phản ánh như trên là có thật và chúng tôi có biết về việc này. Cho các công ty mở ki - ốt bán hàng trên vỉa hè là do các phường, còn cho thuê mặt bằng với giá bao nhiêu và cách thức thuê như thế nào thì tôi không rõ. Tuy nhiên, các phường thu khoản đó cũng nhằm tăng ngân sách cho phường.
Bán hàng, lấn chiếm vỉa hè, gây cản trở giao thông là sai quy định của pháp luật. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát và cho thuê mặt bằng vào các dịp tết, trung thu để tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty thuê. Hơn nữa, chỉ có làm như thế, người dân và các công ty khác mới theo đó mà làm, khỏi phải có ý kiến thắc mắc, ai có tiền thuê thì được bày bán!, ông Quy nói thêm.
Miền Trung - Thanh Hóa: Ngang nhiên dựng ki - ốt, chiếm dụng vỉa hè (Hình 2).
Cũng kinh doanh trên vỉa hè nhưng những hàng nước này bị lực lượng dân phòng xử lí
Trong khi đó, ông Hoàng Viết Mỳ, Đội trưởng Đội công an trật tự TP Thanh Hóa cho hay: “Chúng tôi rất đau đầu vì chuyện này, vì nó còn liên quan đến sự cho phép của chính quyền cấp trên. Khi hỏi các công ty bán bánh, họ trả lời rằng đã được sự cho phép của cấp trên nên chúng tôi không thể làm được gì. Thiết nghĩ, TP Thanh Hóa sắp được lên đô thị loại I, thực trạng này cần phải dẹp bỏ ngay.”
Thực trạng nói trên khiến dư luận bức xúc và đặt ra câu hỏi, liệu phải chăng có người đứng sau “bật đèn xanh”, bảo kê cho hoạt động buôn bán và những sai phạm đó. Để có thêm thông tin, mời quý độc giả đón đọc bài viết đăng trên báo giấy Người đưa tin, số ra thứ Ba, ngày 12/8/2014.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-ngang-nhien-dung-ki---ot-chiem-dung-via-he-a45522.html