+Aa-
    Zalo

    Xử lý triệt để tình trạng ném đá xe khách

    ĐS&PL Thời gian qua, tình trạng xe ô tô (chủ yếu là xe khách) lưu thông trên các tuyến quốc lộ ở tỉnh Gia Lai liên tục bị ném đá đã gây tâm lý bất an đối với lái xe, hành khách.
    Thời gian qua, tình trạng xe ô tô (chủ yếu là xe khách) lưu thông trên các tuyến quốc lộ ở tỉnh Gia Lai liên tục bị ném đá đã gây ra tâm lý bất an đối với lái xe và hành khách đi xe, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
    “Trò tiêu khiển” của thanh niên càn quấy
    Xử lý triệt để tình trạng ném đá xe khách
    Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức cuộc họp bàn biện pháp chấn chỉnh, xử lý tình trạng ném đá lên xe ô tô. Ảnh: V.P
    Ngày 3/9/2014, anh Lê Tấn Vũ, trú tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) điều khiển xe ô tô tải BKS: 49C - 058.48 chạy từ hướng Đắk Lắk qua Gia Lai. Khi đi đến đoạn Quốc lộ 14 địa phận thôn Hòa Phú, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh (Gia Lai), xe ô tô của anh Vũ bất ngờ bị một đối tượng bên đường cầm đá ném làm vỡ kính chắn gió. Ngay sau khi nhận được tin báo của anh Vũ, Công an huyện Chư Pưh đã tiến hành điều tra và xác định được đối tượng gây ra vụ ném đá là Rmah Chuân.
    Qua đấu tranh, Chuân khai nhận, trước khi ném đá vào xe ô tô của anh Vũ, đối tượng đã uống rượu. Khi thấy xe ô tô chạy qua, đối tượng đã cầm đá… “ném chơi”. Cơ quan CSĐT Công an huyện Chư Pưh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Rmah Chuân về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.
    Trước đó, vào ngày 13/2/2014, một vụ ném đá vào xe khách đã xảy ra tại đoạn Quốc lộ 19 chạy qua xã Tân Bình, huyện Đak Đoa. Trong khi chạy tuyến Gia Lai - Đà Nẵng đến địa phận xã Tân Bình, chiếc xe khách mang BKS: 30Z - 7409 của doanh nghiệp vận tải Mai Linh do anh Phạm Văn Cường điều khiển đã bị một đối tượng ném đá làm vỡ 2 tấm kính, thiệt hại tài sản khoảng 3 triệu đồng. Qua điều tra, Công an huyện Đak Đoa đã bắt, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng Lê Xuân Trường, trú tại thôn 2, xã Tân Bình, huyện Đak Đoa về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.
    Hơn nửa tháng sau, cũng tại đoạn đường này, một vụ ném đá xe khách lại xảy ra. Trên đường từ Gia Lai đi Đà Nẵng, xe ô tô mang BKS: 81B - 002.61 của Công ty TNHH vận tải Hồng Hải đã bị một đối tượng ném đá làm vỡ kính, thiệt hại khoảng 2 triệu đồng. Theo điều tra của Công an huyện Đak Đoa, đối tượng gây ra vụ ném đá trên là Vũ Đình Hiếu (SN 2004), trú tại thôn 2, xã Tân Bình, huyện Đak Đoa. Trong khi đang chơi với bạn bên đường, thấy chiếc xe khách chạy qua, Hiếu đã nổi máu “anh hùng”, cầm đá ném lên xe. Do Hiếu chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, Công an huyện Đak Đoa đã quyết định không khởi tố vụ án mà giao đối tượng cho địa phương và gia đình giáo dục, kiểm điểm tại cộng đồng.
    Ngoài 2 tuyến Quốc lộ 14 và 19, thời gian qua, tình trạng ném đá xe khách ở tỉnh Gia Lai còn xảy ra trên Quốc lộ 25. Vào ngày 20/6/2014, khi đang chạy từ thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa lên xã Ia Rsiơm, xe ô tô mang BKS: 81B - 006.05 của anh Nguyễn Khánh Hậu đã bị 2 đối tượng đi xe máy ném đá làm vỡ toàn bộ kính chắn gió phía sau xe rồi bỏ chạy. Đến nay, vụ việc vẫn chưa được Công an huyện Krông Pa làm rõ.
    Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, từ đầu năm đến nay, qua thống kê của Công an tỉnh và Sở Giao thông - Vận tải, toàn tỉnh đã xảy ra 10 vụ ném đá lên xe ô tô đang lưu hành làm vỡ kính xe. Trong đó, 5 vụ xảy ra trên Quốc lộ 14, 4 vụ xảy ra trên Quốc lộ 19 và 1 vụ trên Quốc lộ 25. Phân theo địa bàn huyện, Chư Pưh là địa phương xảy ra nhiều nhất với 3 vụ, tiếp theo là Chư Sê, Đak Đoa (2 vụ) và Mang Yang, Krông Pa, An Khê (1 vụ).
    Phải xử lý triệt để
    Xử lý triệt để tình trạng ném đá xe khách
    Xe của Công ty TNHH vận tải Hồng Hải từng bị ném đá tại Quốc lộ 19. Ảnh: V.P
    Việc các vụ ném đá lên xe ô tô (chủ yếu là xe khách) đang lưu thông liên tiếp xảy ra đã gây tâm lý bất an với lái xe và hành khách đi xe, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, trong tháng 8 và tháng 9/2014, UBND tỉnh đã liên tiếp ban hành 2 công văn chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương liên quan chấn chỉnh, xử lý tình trạng ném đá lên xe ô tô đang lưu thông. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, công an tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải và chính quyền một số địa phương đã triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp thực hiện. Tuy nhiên, tình trạng các đối tượng càn quấy ném đá lên xe ô tô đang lưu thông trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Cụ thể là từ ngày 1/9 đến 14/10, toàn tỉnh đã xảy ra 7 vụ ném đá lên xe khách.
    Trước diễn biến đáng lo ngại này, ngày 17/10, UBND tỉnh đã tổ chức một cuộc họp với thành phần gồm: lãnh đạo công an tỉnh, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải, Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, chủ tịch UBND các xã, thị trấn có Quốc lộ 14 và 19 chạy qua. Tại cuộc họp, nhiều đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những khó khăn trong việc ngăn chặn, xử lý tình trạng ném đá lên xe ô tô đang lưu thông như: công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật còn hạn chế; các vụ việc xảy ra vào buổi tối nên gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra; các doanh nghiệp, chủ phương tiện còn chưa chủ động báo cáo với cơ quan chức năng…
    Sau khi nghe ý kiến tham luận của đại diện các ngành và địa phương, với quyết tâm chấn chỉnh triệt để tình trạng ném đá lên xe ô tô đang lưu thông trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thế Dũng đã yêu cầu lãnh đạo các ngành chức năng và các địa phương nơi có quốc lộ chạy qua cần phải huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia vào công tác giáo dục, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông. Việc tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật cần phải được thực hiện đến từng người dân và phải làm thường xuyên, liên tục. Đối với Công an tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải và các huyện, thị xã, thành phố, chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng càn quấy ném đá lên xe ô tô.
    Ngoài ra, lực lượng công an phải có biện pháp giáo dục cá biệt, răn đe với các đối tượng càn quấy trên địa bàn. Chủ tịch Phạm Thế Dũng cũng yêu cầu lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác ngăn chặn, xử lý tình trạng ném đá lên xe ô tô. Nếu địa phương nào còn để xảy ra tình trạng này thì người đứng đầu sẽ phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND tỉnh.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-ly-triet-de-tinh-trang-nem-da-xe-khach-a56354.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ném đá xe khách, trúng mặt lái xe

    Ném đá xe khách, trúng mặt lái xe

    Đang lái xe, tài xế bất ngờ bị ném đá, máu trên mặt lênh láng. Nếu tài xế bị bất ngờ mất lái khi đang điều khiển chiếc xe chở hàng chục con người thì điều gì xảy ra?