Nghề lái taxi: Gặp cướp là chuyện thường xuyên


Thứ 3, 25/03/2014 | 04:00


Chuyện của những tài xế taxi luôn chứng kiến và gặp nhiều thành phần “bất hảo”, đặc biệt là cướp. Việc đối mặt với cướp đã trở thành câu chuyện quen thuộc...

Là những người phải kiếm sống trên đường, tài xế taxi luôn chứng kiến và gặp nhiều thành phần “bất hảo”, đặc biệt là cướp. Việc đối mặt với cướp đã trở thành câu chuyện quen thuộc trong nghề lái taxi.

Đánh trả như phim

Anh Lê Văn Cương, tài xế taxi của một hãng có tiếng ở TP.HCM, vẫn nhớ như in một lần bị tên cướp dùng dao tấn công. Đó là một đêm tháng 12/2010, anh Cương vừa trả khách tại khu vực Đầm Sen (Q.11), một thanh niên lên xe yêu cầu anh chở về khu vực đường Mã Lò (Q.Bình Tân).

Khi xe chạy tới Mã Lò, người này lại kêu anh chở ra khu vực An Sương (Q.12). Xe đang chạy, bất ngờ thanh niên chụp lấy cổ anh Cương kéo ngược ra sau rồi kề dao vào cổ, nói lớn: “Mày có bao nhiêu tiền đưa đây không tao giết chết”.

Tuy nhiên, tài xế Cương nhanh tay chụp lấy con dao, chân đạp thắng gấp. Xe  dừng đột ngột, thanh niên kia lộn nhào ra phía trước. Không thoát được ra ngoài, tên cướp cầm dao đâm loạn xạ. Anh Cương vừa tránh né và cố gắng tung cửa tri hô, những người chạy xe ôm gần đó chạy tới hỗ trợ anh. Thấy vậy tên cướp tháo chạy ra ngoài bỏ trốn. Dù bị đâm 5 nhát dao trên người, mất nhiều máu, nhưng anh Cương và người dân đuổi theo và bắt được tên cướp.

Sau vụ đó, anh Cương phải mất thời gian dài điều trị vết thương. “Lúc đó tôi cũng hoang mang lắm, định bỏ nghề luôn, nhưng bỏ rồi làm gì mà sống? Từ đó, không bao giờ tôi dám chạy xe quá 11 giờ đêm nữa”, anh Cương tâm sự.

Khuya 29/9/2013, tài xế Lê Thanh Tâm thuộc hãng taxi Vinasun cũng đã may mắn thoát chết dưới lưỡi dao của 2 tên cướp. Dù bị thương nặng, nhưng anh Tâm đã đánh trả. Tài xế Tâm kể khuya hôm ấy, anh đón hai thanh niên tại đường Đinh Tiên Hoàng (Q.1) và chở về Q.Gò Vấp. Khi xe đến đường Nguyễn Tuân (P.3, Q.Gò Vấp), hai vị khách kêu dừng xe. Xe vừa dừng, thanh niên ngồi bên cạnh kề dao vào cổ anh yêu cầu đưa tiền. Trong lúc bọn cướp thọc tay vào túi anh để lấy ví tiền, anh Tâm đã tấn công lại tên cầm dao. Bị đánh trả, tên cướp đã đâm 2 nhát vào cổ và hông anh Tâm. Tuy nhiên, anh Tâm vùng dậy và đánh bật hai tên cướp ra khỏi xe, rồi hô hoán cùng người dân gần đó bắt được cả hai giao công an.

Tin pháp luật - Nghề lái taxi: Gặp cướp là chuyện thường xuyên
Tài xế Khánh đang được chăm sóc ở bệnh viện sau khi bị cướp cắt cổ. Ảnh: T.T

“Có tiền thì cho ít tiền, không tiền cho ít tiết”

18 năm kinh nghiệm chạy taxi cho nhiều hãng khác nhau, anh Lê Văn Giang từng gặp không ít chuyện nguy hiểm. Anh cho biết: “May mắn mình chưa bao giờ gặp cướp, nhưng xin đểu thì gặp nhiều lần rồi”.

Anh kể cách đây gần 3 năm, trong đêm khuya anh đón một cô gái xinh đẹp từ đường Nguyễn Trãi (Q.1) về khu vực Nghĩa trang Bình Hưng Hòa (Q.Bình Tân). Khi xe vừa dừng trước con hẻm nhỏ nằm trên đường Tân Kỳ - Tân Quý thì cô bảo dừng lại và gọi điện thoại cho ai đó. Cô ta vẫn ngồi trên xe và nói: “Anh chờ tí, bạn em ra đón và trả tiền cho anh”.

Một lúc sau, có 3 thanh niên đi trên 2 xe máy chạy tới gõ cửa xe. Anh cứ nghĩ bạn cô gái tới trả tiền và đón cô về. Khi cửa kính vừa hạ xuống, một thanh niên kề dao ngay cổ anh và nói: “Ê tài xế! Có tiền thì cho ít tiền, không tiền cho ít tiết”. Anh đành moi hết ví hơn 1 triệu đồng ra đưa hết cho bọn chúng. Vừa đưa tiền xong, anh Giang than thở với cô gái: “Đấy, bạn em chưa đến mà anh đã gặp phải bọn cô hồn moi hết tiền rồi”. Bất ngờ, khi anh vừa nói dứt câu quay lại thì cũng là lúc cô gái thản nhiên mở cửa xe bước xuống rồi nhảy lên xe máy của nhóm thanh niên “xin đểu” chạy mất hút. Lúc này, anh mới hiểu mọi chuyện.

Những lúc như thế mình đã bị dí vào đường cùng rồi, không muốn cũng phải đưa cho bọn chúng, không thì hậu quả khó lường”, anh Giang chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Đậu lái  taxi Vinasun 6 năm, luôn ám ảnh câu chuyện người anh trai Nguyễn Văn Chỉ (tài xế taxi bị giết chết tại Q.Tân Phú vào đêm 1/9/2008). Anh Đậu tâm sự: “Thấy anh bị cướp đâm chết vậy, nhiều khi tôi cũng muốn bỏ nghề. Nhưng nghỉ rồi lấy tiền đâu nuôi vợ con. Mỗi người một số phận, trời kêu ai thì người đó dạ chứ không biết đâu được. Từ những bài học của những người đi trước, mình luôn đề cao cảnh giác để bảo vệ mình trong đêm tối”.

Tinh thần cảnh giác đã giúp anh thoát được tay bọn cướp. Một đêm khuya, anh Đậu đón 2 thanh niên tại khu vực đường Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp) và chở về đường Thống Nhất. Đến nơi, khách lại yêu cầu anh chở về đường Lê Văn Khương (Q.12) rồi đi vào con hẻm. “Lúc vào hẻm nhỏ, tôi luôn nhìn kính chiếu hậu và thấy vẻ mặt cả hai tên dáo dác là tôi nghi ngay. Một tay cầm lái, tay kia tôi vịn vào cửa xe đề phòng bất trắc”, anh Đậu nói. Đến chỗ đông người, anh thắng xe lại, nhảy xuống la lớn: “Đi xe không chịu trả tiền hả, giờ muốn gì đây? Bà con hàng xóm gọi điện công an giúp tôi với!”. Nghe ồn ào, người dân xung quanh chạy ra thì 2 thanh niên bỏ chạy mất hút.

Linh Chi (theo Thanh niên)

Bỏ nghề sau khi bị cướp cắt cổ

Sáu năm trôi qua, nhưng câu chuyện về tài xế Lê Văn Khánh bị tên cướp cắt cổ cướp tài sản vẫn được các đồng nghiệp truyền tai nhau như bài học kinh nghiệm. Rạng sáng 28/8/2008, sau khi chở một thanh niên về đường số 9 (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức), anh Khánh bất ngờ bị người khách này dùng dao cắt cổ để cướp tài sản. Bị cướp tấn công bất ngờ, anh Khánh đã chụp dao và đánh trả quyết liệt làm tên cướp hoảng sợ bỏ chạy. Dù bị vết cắt sâu ở cổ mất nhiều máu, nhưng anh Khánh vẫn bình tĩnh lên xe và chạy thẳng về bệnh viện cấp cứu. Sau vụ việc đó, anh Khánh đã bỏ nghề lái taxi.




Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-lai-taxi-gap-cuop-la-chuyen-thuong-xuyen-a26732.html