Phát hiện đường dây "chạy" Visa đi Mỹ lớn nhất TP HCM


Thứ 6, 09/05/2014 | 08:49


(ĐSPL) - Dù việc xin cấp Visa đi Mỹ không dễ dàng nhưng qua đường dây của nhóm đối tượng này thì mọi thủ tục đều trót lọt. Với mỗi hồ sơ, chúng ra giá từ 200 đến 700 USD.

(ĐSPL) - Dù việc xin cấp Visa đi Mỹ không dễ dàng nhưng qua đường dây của nhóm đối tượng này thì mọi thủ tục đều trót lọt. Với mỗi hồ sơ, chúng ra giá từ 200 đến 700 USD.

Chiều 8/5, Đội phòng ngừa đấu tranh với tội phạm lừa đảo, trộm cắp và làm giả giấy tờ thuộc phòng cảnh sát hình sự Công an TP HCM cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây làm giả Visa đi Mỹ có quy mô lớn nhất từ trước tới nay hoạt động ở khu vực trước, xung quanh Tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP HCM nằm trên đường Lê Duẩn, quận 1 và nghi vấn có tầm hoạt động ở nhiều tỉnh thành khác.

Liên quan đến đường dây này, lực lượng công an đã bắt giữ 2 đối tượng cầm đầu gồm Võ Xuân Dần (SN 1975), ngụ quận Bình Thạnh và Nguyễn Hoàng Thịnh (SN 1953), ngụ huyện Bình Chánh, Giám đốc công ty CP Văn Trường, trụ sở quận Tân Bình để xử lý về hành vi “làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, đồng thời lập hồ sơ, xử lý 26 đối tượng khác có liên quan.

Tin pháp luật - Phát hiện đường dây 'chạy' Visa đi Mỹ lớn nhất TP HCM
Thịnh và Dần tại cơ quan công an. Ảnh: P.N

Theo đó, từ cuối năm 2013, phát hiện có nhiều người đồn tại trước Tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP HCM có 1 đường dây có thể giúp làm thủ tục cấp Visa đi Mỹ với quy trình nhanh, gọn, giá rẻ khoản 700 USD/hồ sơ. Dù việc xin cấp Visa đi Mỹ không dễ dàng nhưng qua đường dây trên thì mọi thủ tục đều trót lọt và thực tế đã có nhiều người được cấp Visa đi Mỹ thành công, dù hồ sơ của họ ít nhiều chưa đủ điều kiện.

Trước thông tin trên, ban giám đốc Công an TP HCM đã xác lập chuyên án, giao cho đội nghiệp vụ số 4, phòng cảnh sát hình sự vào cuộc đấu tranh.

Qua điều tra, các đơn vị nghiệp vụ Công an TP HCM đã làm rõ một trong số tay “cò” cắm chốt trước Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM là Võ Xuân Dần. Trinh sát nắm được Dần đang nhận làm hồ sơ xin Visa cho 4 người quê ở Nghệ An, Hà Tĩnh đi Mỹ theo diện du lịch, nhưng với “mác” đi tham dự triễn lãm quốc tế.

Khi Dần cùng 4 khách hàng trên gặp nhau tại trước Tổng lãnh sự Mỹ ở TP HCM thì bị trinh sát mời về làm việc. Khám xét người Dần, trinh sát thu giữ 5 hộ chiếu, trong đó có hộ chiếu của Dần; nhiều giấy tờ giả, con dấu giả..

Tại cơ quan công an, Dần khai nhận làm giả hồ sơ, thủ tục cho 4 người trên để xin cấp Visa đi Mỹ với giá 700 USD/hồ sơ. Dần chỉ nhận hộ chiếu, lý lịch có xác nhận của địa phương và ảnh chân dung của khách, còn lại những giấy tờ có liên quan quan khác Dần nhờ Nguyễn Hoàng Thịnh làm giả với giá 200 USD. Nhưng với những trường hợp khách hàng không vượt qua vòng phỏng vấn thì Dần chỉ lấy 200 USD. Trong thời gian ngắn hai đối tượng này đã làm giả hơn 200 bộ hồ sơ.

Tin pháp luật - Phát hiện đường dây 'chạy' Visa đi Mỹ lớn nhất TP HCM (Hình 2).
Hàng chục đĩa vi tính, con dấu công an thu giữ được. Ảnh: P.N

Qua điều tra mở rộng, công an đã bắt giữ Thịnh sau đó. Được biết, Thịnh là giám đốc công ty cổ phần Văn Trường, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng dân dụng, bất động sản…; tuy nhiên Thịnh từng có 3 tiền án về tội Làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Khi thưc hiện khám xét công ty do Thịnh là giám đốc, công an thu giữ lượng lớn trang thiết bị, máy móc, con dấu…phục vụ cho việc sản xuất giấy tờ giả, như: mẫu visa các nước Châu Á, mẫu phôi các loại sổ tiết kiệm, thẻ tiết kiệm, logo của các ngân hàng trong nước, mẫu các con dấu mộc tròn của các cơ quan từ Trung ương đến địa phương, giấy khai sinh, mẫu phôi CMND, hộ khẩu…được lưu trong 19 đĩa vi tính.

Bên cạnh đó có 13 bản nhựa in mẫu dấu xác nhận xuất nhập cảnh của Hải quan các nước; lượng lớn mẫu phôi các loại giấy tờ như hồ sơ dự thầu, hồ sơ xin dự án, bằng lái xe các nước… Ngoài ra, còn có nhiều máy móc, thiết bị phục vụ cho công nghệ làm giả giấy tờ các loại 1 cách tinh vi.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an TP HCM vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng, truy xét các đối tượng có liên quan.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-duong-day-chay-visa-di-my-lon-nhat-tp-hcm-a32325.html