Trinh sát kể lại cuộc vây bắt tử tù trốn trại Nguyễn Văn Tình suốt đêm trong rừng


Chủ nhật, 17/09/2017 | 10:59


Cùng sự kiện

Để bắt được Tình, khoảng 250 cán bộ, chiến sĩ công an dưới sự chỉ đạo trực tiếp của thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn đã mất 5 ngày đêm liên tục theo dõi, mật phục trong rừng.

Để bắt được Tình, khoảng 250 cán bộ, chiến sĩ công an dưới sự chỉ đạo trực tiếp của thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn đã mất 5 ngày đêm liên tục theo dõi, mật phục trong rừng.

Các trinh sát Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy trực tiếp tham gia cuộc vây bắt tử tù trốn khỏi trại giam T16 của Bộ Công an đã chia sẻ với Zing.vn về hành trình tầm nã tử tù Nguyễn Văn Tình ở Hòa Bình.

Một cán bộ thuộc ban chuyên án cho biết sau khi vượt ngục, Tình đã về quê ở huyện Thạch Thất (Hà Nội) lấy 20 triệu đồng để bỏ trốn. “Tình định đưa cho Thọ 10 triệu và giữ lại 10 triệu. Tuy nhiên, Thọ chỉ nhận 7 triệu”, vị này kể.

Có lộ phí, mỗi tử tù chạy theo một hướng. Lê Văn Thọ trốn về Hải Dương, còn Tình tìm đường lên Tây Bắc, nơi có tập trung nhiều tội phạm ma túy.

Sau đó, Tình điều khiển xe máy mượn của người thân di chuyển theo quốc lộ 6 lên Sơn La. Thấy cảnh sát chốt chặn các dọc đường, Tình nảy ý định băng qua những cánh rừng để đến điểm nóng ma túy Lóng Luông thuộc huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Nguyễn Văn Tình thời điểm bị công an bắt giữ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng nắm được thông tin Tình trốn trong một căn nhà tạm nằm heo hút trong những cánh rừng bạt ngàn giáp ranh 2 xã Hang Kia và Pà Cò thuộc huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Cả trăm cảnh sát được lệnh lần theo dấu vết tử tù, rà soát các địa điểm Tình có thể lẩn trốn. “Rừng sâu, địa hình rộng và nhiều suối khiến việc xác định địa điểm tử tù lẩn trốn gặp nhiều khó khăn”, trinh sát kể.

22h ngày 15/9, cảnh sát đã áp sát căn nhà tạm cách xã Lóng Luông khoảng 15 km. Với sự cảnh giác cao độ, Tình đã vội trốn khỏi nơi trú ẩn khi nghi ngờ có người đến gần.

“Địa hình rừng núi đi lại rất khó khăn, lại có sương mù dày đặc nên không thể đuổi theo đối tượng. Tổ công tác buộc phải rút quân, chỉ để một vài cán bộ ém quân ở khu vực lán, chờ đối tượng quay lại”, trinh sát nói.

Sau gần 3 giờ không có động tĩnh, khoảng 1h sáng 16/9, Tình quay lại nhà tạm tìm đồ ăn. Tử tù trong tình trạng vừa đói vừa mệt lập tức bị cảnh sát khống chế, di lý về Trại giam T16 ngay trong đêm.

Tử tù Nguyễn Văn Tình sau khi bị bắt. Ảnh: Hoàng Tín.

Theo soha, Đại tá Phạm Hồng Tuyến – Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết: "Lực lượng Công an truy bắt tên tử tù vượt ngục này phải đến 200 - 300 cán bộ, chiến sỹ. Sau khi Tình bị bắt, tất cả các chiến sỹ công an đều an toàn.

Khi bị bắt, trên người Tình có một ít tiền và công an cũng thu giữ được một chiếc xe máy mà đối tượng này đã bỏ lại trước đó.

Nếu không bị bắt sớm, để Tình tình chạy sang khu vực xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La) là điểm nóng về ma tuý thì công tác truy bắt càng gặp khó khăn hơn nữa..."

Theo hồ sơ của cơ quan tố tụng, Nguyễn Văn Tình liên quan đến đường dây mua bán hơn 1.000 bánh ma túy do Đặng Minh Châu (tức Liên Toác, quê Lạng Sơn); Nguyễn Thanh Tuân (34 tuổi, ở Thạch Thất, Hà Nội) cầm đầu.

Bị cáo buộc giúp sức trùm ma túy bán 80 bánh heroin, tại phiên sở thẩm giữa năm 2016, Tình bị tuyên tử hình.

Thụ án tại trại giam T16, Tình bị nhốt chung phòng biệt giam với Lê Văn Thọ - giang hồ cộm cán quê Hải Dương từng gây ra nhiều vụ án chấn động như bắt cóc trẻ em tại Sơn La, giết người, buôn bán ma túy trái phép. Tháng 5/2017, Thọ bị TAND tỉnh Hà Nam tuyên tử hình về các tội Mua bán trái phép chất ma tuý, Giết người và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đêm 10, rạng sáng 11/9, Tình và Thọ đã phá cùm chân, đào tường buồng giam số 3, khu D rồi trốn khỏi trại giam T16.

Đến chiều 16/9, Cục cảnh sát hình sự cũng tổ chức vây bắt thành công Lê Văn Thọ khi tử tù này thuê taxi di chuyển qua huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.

Khu vực đánh dấu màu đỏ là nơi Tình bị công an bắt.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trinh-sat-ke-lai-cuoc-vay-bat-tu-tu-tron-trai-nguyen-van-tinh-suot-dem-trong-rung-a202188.html