Vụ án có một không hai ở VN: “Đàn ông hiếp dâm đàn ông”


Thứ 5, 07/08/2014 | 08:49


Một cán bộ viện KSND TP Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, đây là vụ án có rất nhiều sự phức tạp, gây tranh cãi bởi tính chất “đàn ông hiếp dâm đàn ông”.

Một cán bộ viện KSND TP Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, đây là vụ án có rất nhiều sự phức tạp, gây tranh cãi bởi tính chất “đàn ông hiếp dâm đàn ông”.

Thấy cô gái đẹp, lững thững đi bộ giữa màn đêm, ba thanh niên rồ xe theo tán tỉnh. Những lời bông đùa cợt nhả, khiến thiếu nữ khó chịu. Trong cơn chếnh choáng men say từ dư âm cuộc nhậu cả đêm, ba người bắt luôn cô gái, bỏ lên xe, chạy đến khu đất trống rồi thay nhau cưỡng hiếp...

Chuyện chỉ có vậy, nhưng trước đơn tố cáo của nạn nhân, cùng lời nhận tội của nhóm thanh niên dâm bạo... bỗng dưng làm cho cơ quan tố tụng “choáng váng” nhiều năm liền. Chỉ vì “nhan sắc” đó đã từng là một người đàn ông.

“Vùi hoa bẻ nhụy ven đường”

Trao đối với phóng viên, một cán bộ viện KSND TP Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, gần 5 năm qua, vụ án hiếp dâm có một không hai cả nước vẫn đang được các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét giải quyết. Đây là vụ án có rất nhiều sự phức tạp, gây tranh cãi bởi tính chất “đàn ông hiếp dâm đàn ông”.

Câu chuyện có thể được kể lại như sau: Tàn cuộc nhậu thì đêm đã khuya, Nguyễn Văn Tình ngà ngật đứng dậy, rủ luôn hai người bạn đi về. Đêm Đồng Hới đầu tháng 4/2010 tối đen, tịnh không một bóng người.

Nhóm bạn kể trên vòng vèo mấy con đường hóng gió thì phát hiện một thiếu nữ chậm rãi đi bộ. Bộ quần áo ôm sát người cô, hằn lên những đường cong gợi cảm. Ba thanh niên buông lời trêu chọc làm cho cô gái khó chịu. Trước thái độ cương quyết của cô, Tình và hai người bạn bỏ đi.

Tuy nhiên, trong người đã sẵn men rượu, lại bị kích thích bởi vẻ gợi tình của “bông hoa lạc trong đêm”, ba thanh niên quyết định quay xe trở lại. Lần này, thay cho những lời tán tỉnh, nhóm thanh niên khống chế cô gái bỏ lên xe. Mặc cho nạn nhân vẫy vùng, kháng cự, chiếc xe máy chở bốn người tìm đến một khu đất trống.

Sau đó, Nguyễn Văn Tình và hai thanh niên kia thay phiên nhau hãm hiếp cô gái. Thỏa mãn xong dục vọng, ba người đi về. Còn cô gái vì quá đau khổ khi phẩm tiết bị xúc phạm, bị buộc quan hệ tình dục ngoài ý muốn đã tìm đến Công an TP Đồng Hới để tố cáo. Vật chứng cô mang theo là chiếc ví tiền của Nguyễn Văn Tình bị rơi ra trong lúc anh này mải mê cơn khoái lạc...

Ngay sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của nạn nhân, Công an TP Đồng Hới đã nhanh chóng xác minh, sàng lọc đối tượng và lên kế hoạch truy bắt.

Rất nhanh sau các biện pháp nghiệp vụ đó, Nguyễn Văn Tình và các đồng phạm hiếp dâm bị bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, ba thanh niên trên đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Làm khó cơ quan tố tụng

Cũng tại Cơ quan điều tra Công an TP Đồng Hới, cô gái bày tỏ yêu cầu xử lý hình sự đối với nhóm của Tình vì đã hiếp dâm mình. Cô kể thêm, đêm đó vì cãi nhau với người yêu nên trong lúc giận dỗi, thiếu nữ xinh đẹp rời khách sạn tản bộ cho khuây khỏa thì gặp nhóm của Tình.

Mặc dù đã phản ứng quyết liệt nhưng với sức mạnh của ba thanh niên, cô gái không còn cách nào khác, bị buộc phải giao cấu ngoài ý muốn.

Theo các quy định của pháp luật mà cụ thể là Điều 111 Bộ luật Hình sự thì Tình và hai người bạn kia đã phạm vào tội Hiếp dâm. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, nhân thân cô gái lại đem đến rất nhiều khó khăn cho vụ án. Bởi lẽ, trong các loại giấy tờ tùy thân, cô gái mang tên một người đàn ông và giới tính là... nam.

Thừa nhận với công an, cô gái cho biết, mấy năm trước, cô đi giải phẫu giới tính để trở thành con gái. Hiện nay, tất cả các bộ phận trên cơ thể cô là phụ nữ. Như vậy, việc xâm hại tính dục ngoài ý muốn của cô do nhóm của Tình gây ra là đã phạm vào tội Hiếp dâm.

Tuy nhiên, trong quá trình xử lý vụ án, các cơ quan tiến hành tố tụng TP Đồng Hới có nhiều tranh cãi. Cả cơ quan công an và viện kiểm sát đều không thống nhất được phương án xử lý nên chuyển vụ việc lên cấp tỉnh. Thế rồi, cũng vì những tranh luận đó, vụ án đến nay gần 5 năm vẫn chưa có câu trả lời.

Hai luồng ý kiến trái ngược nhau được xác định là một bên cho rằng, khách thể của tội Hiếp dâm chỉ có thể là phụ nữ. Đàn ông không thể hiếp dâm nhau nên Tình và nhóm bạn đã không xâm phạm đến khách thể của tội phạm và hình phạt này nên không phạm tội.

Mặt khác, cũng có ý kiến cho rằng, hành vi của Tình và nhóm bạn đã là hiếp dâm vì đã dùng số đông, dùng vũ lực buộc nạn nhân giao cấu ngoài ý muốn nên đã phạm tội.

Không xử sẽ gây thiệt thòi cho người đồng tính

Trao đổi với phóng viên về vụ án trên, luật sư Nguyễn Đình Hải, Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai cho rằng, vụ án hoàn toàn được xét xử bình thường mà không phải suy tư gì. Bởi lẽ các bị can đã nhầm đối tượng, trong khi hành vi hiếp dâm đã xảy ra. Trong ý chí chủ quan của các bị can đã xác định nạn nhân là nữ nên mới hiếp. Và trớ trêu là “thay phiên nhau” hãm hiếp, tức là quyết tâm thực hiện đến cùng hành vi phạm tội.

“Tôi nói nhầm đối tượng cũng phải chịu hình phạt của pháp luật như thường là vì giả sử một kẻ thủ ác đâm dao vào xác chết với mục đích giết người. Dù anh ta không biết người xấu số đã qua đời thì vẫn phải mang tội Giết người.

Tương tự vậy, ở đây, dù không biết cô gái là đàn ông chuyển giới, nhóm thanh niên đã giao cấu với nạn nhân ngoài ý muốn là đã hiếp dâm. Ở đây không có lấn cấn nào để cơ quan tố tụng lúng túng”, luật sư Hải nói.

Đồng quan điểm, một kiểm sát viên trung cấp cho biết thêm, khi cơ quan điều tra lấy toàn bộ lời khai của các bên. Trong quá trình điều tra còn nhờ thêm một cơ quan giám định về cơ thể của nạn nhân để xác định giới tính thì hoàn toàn có thể hoàn thành kết luận điều tra để viện kiểm sát truy tố ra tòa xét xử.

“Luật Việt Nam chưa công nhận người chuyển giới, nhưng bằng kinh nghiệm của mình, tôi nghĩ cơ quan giám định có thể hỗ trợ chứng cứ chắc chắn hơn cho tòa, như giám định cơ quan sinh dục của nạn nhân có phải là nữ hay không... Ngoài ra, việc giao cấu của các bị can là đã rõ”, vị kiểm sát viên này nói.

Đem câu chuyện trao đổi với các bạn trẻ đồng tính, chúng tôi nhận được khá nhiều bức xúc. Bạn T., một người đồng tính nam, nhà ở quận 3 (TP HCM) cho biết, hiện nay người đồng tính đang dần bớt đi sự mặc cảm do bị kỳ thị. Tuy vậy, khi họ đi chuyển giới thì gần như đã đứng ngoài vòng pháp luật. Do đó, họ thiếu luôn sự bảo vệ của pháp luật cho những quyền lợi của mình.

Khi chuyển đổi giới tính, giấy tờ hành chính của người chuyển giới vẫn ghi giới tính cũ. Muốn đổi tên hay đổi giới tính trên giấy tờ tùy thân là một việc cực nhọc và trần thân lắm lắm.

“Khi mang giới tính nam, nhưng thực tế đã là một cô gái, chúng tôi sẽ chịu nhiều rủi ro như bị hiếp dâm chẳng hạn. Hoặc những kẻ xấu biết kẽ hở này của pháp luật mà lợi dụng thì chúng tôi khó có thể bảo vệ được cho mình. Tôi nghe nói tháng 10 tới, Quốc hội sẽ nghe ý kiến đại biểu về luật cho người đồng tính, kết hôn đồng tính... Tôi hy vọng khi đó, cộng đồng đồng tính sẽ được sống thực với giới tính của mình”, T. nói.

Theo bạn T., hiện nay cộng đồng người đồng tính tại Việt Nam có khoảng 5 triệu thành viên. Thực tế, con số này cao hơn vì người đồng tính không muốn công khai xu hướng tính dục của mình.

Nếu luật pháp hình sự cón nhiều kẽ hở như thế này thì không chỉ chuyện của cô gái ở Quảng Bình mà sẽ còn nhiều trường hợp khác tương tự.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-an-co-mot-khong-hai-o-vn-dan-ong-hiep-dam-dan-ong-a44987.html