+Aa-
    Zalo

    Dịch COVID-19 có dấu hiệu tăng, các địa phương sẵn sàng phương án chống dịch

    ĐS&PL Tại nhiều địa phương đã xuất hiện các chùm ca mắc COVID-19 với hàng chục ca bệnh, chủ yếu tại các trường học. Bộ Y tế đã đề nghị các tỉnh, thành phố cần đẩy mạnh rà soát cấp độ dịch để kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch.
    Ngày 14/4, số ca mắc mới COVID-19 trong ngày của cả nước tăng vọt lên gần 780 ca; con số tăng đột ngột, cao nhất từ đầu năm đến nay. Hiện số bệnh nhân COVID-19 nặng đang thở oxy là 23 ca, tăng lên so với các ngày trước.
     
    Những ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 cũng tăng nhanh, từ chỗ vài ca đã lên tới con số hàng trăm ca/ngày.
     
    Tại nhiều điạ phương cũng đã xuất hiện các chùm ca mắc COVID-19 với hàng chục ca bệnh, chủ yếu tại các trường học.
     
    TTXVN dẫn lời Phó Cục trưởng Y tế dự phòng Nguyễn Lương Tâm đánh giá: "Dịch COVID-19 hiện vẫn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát với các biến thể mới; các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi tiếp tục xuất hiện và lây lan. Trong khi đó, nguy cơ xâm nhập, lây lan của các tác nhân gây bệnh luôn tiềm ẩn; bên cạnh một số bệnh lưu hành như tay chân miệng, sốt xuất huyết... trong nước".
     
    Bộ Y tế đã đề nghị các tỉnh, thành phố cần đẩy mạnh rà soát cấp độ dịch để kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, đồng thời công bố thông tin chính xác, minh bạch để hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Khi phát hiện ca bệnh, chùm ca bệnh cần nhanh chóng xử lý, khoanh vùng, không làm ảnh hưởng, gián đoạn đến tình hình kinh tế - xã hội của địa phương.
     
    Đặc biệt việc tiêm chủng vaccine cần được đẩy mạnh, củng cố lại hàng rào phòng thủ miễn dịch.
     
    dich covid 19 co dau hieu tang cac dia phuong san sang phuong an chong dich
    Thống kê số ca mắc COVID-19 từ ngày 1/4 đến nay. (Ảnh: VietnamNet)
     
    Tại hội nghị tăng cường phòng, chống dịch năm 2023 tổ chức ngày 14/4, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cũng nhấn mạnh thêm: Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh năm 2023, đề nghị các địa phương nhanh chóng xây dựng, tham mưu, trình UBND cấp tỉnh, thành phố xây dựng và triển khai kế hoạch công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là dịch COVID-19 để sớm có quyết định phê duyệt kinh phí cho công tác phòng chống dịch.
     
    Chủ động tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh; phối hợp với các đơn vị của Bộ Y tế trong giám sát, phòng chống, chẩn đoán điều trị bệnh truyền nhiễm.
     
    Việc mua và xin tài trợ vaccine COVID-19 cũng như các vaccine của tiêm chủng mở rộng, Sức khỏe & Đời sống dẫn thông tin Thứ trưởng khẳng định, đơn vị chuyên môn của Bộ Y tế căn cứ vào nhu cầu đề xuất của địa phương gửi về. Thế nhưng có những thời điểm đơn vị chuyên môn đưa vaccine COVID-19 về tận cơ sở mà vẫn không có người nhận.
     
    Do đó, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương đề xuất bao nhiêu vaccine thì nhận đúng như thế. Cùng đó, một số tỉnh, thành tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 12 - dưới 18 tuổi, trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi cần cố gắng để đạt tỷ lệ đề ra.
     
    Liên quan đến công tác phòng chống dịch năm 2023, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm dịch y tế, theo dõi, giám sát tại cửa khẩu, tại cộng đồng và trong các cơ sở y tế để phát hiện sớm, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch; đảm bảo công tác thu dung, điều trị để hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong.
     
    Phối hợp với các ngành liên quan thực hiện tốt các giải pháp đảm bảo thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
     
    Chỉ đạo các đơn vị liên quan trên địa bàn chủ động triển khai hoạt động thông tin, truyền thông về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng vaccine để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch.
     
    Việt Hương (T/h)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-covid-19-co-dau-hieu-tang-cac-dia-phuong-san-sang-phuong-an-chong-dich-a572402.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan