+Aa-
    Zalo

    Dịch sốt xuất huyết bùng phát: Hà Nội đã có hơn 2000 ca mắc bệnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến thời điểm nửa cuối tháng 9/ 2015, toàn thành phố đã ghi nhận 2.118 ca mắc sốt xuất huyết.

    (ĐSPL) – Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến thời điểm nửa cuối tháng 9/ 2015, toàn thành phố đã ghi nhận 2.118 ca mắc sốt xuất huyết.

    An Ninh Thủ Đô đưa tin từ khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, riêng ngày 21/9, Khoa tiếp nhận tới hơn 50 bệnh nhân đến khám vì các triệu chứng của sốt xuất huyết. Do bệnh nhân tăng mạnh nên lúc cao điểm đã xảy ra tình trạng quá tải, 2-3 bệnh nhân phải nằm chung một giường bệnh.

    [mecloud]o8cj83jTh8[/mecloud]

    Còn tại Bệnh viện Đống Đa, Thạc sỹ Bác sỹ Phạm Bá Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, hiện mỗi ngày có khoảng 10-15 bệnh nhân tới khám sốt xuất huyết tại Khoa Truyền nhiễm, hầu hết bệnh nhân là người lớn, trong đó có không ít ca bệnh diễn tiến nặng.

    Tin tức từ báo Công lý, theo Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng HN, TS. Bác sĩ Nguyễn Nhật Cảm cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội có hơn 2.000 ca mắc sốt xuất huyết. Trong số đó, có tới 40 - 45\% số ca mắc là người lao động ngoại tỉnh và học sinh, sinh viên.

    Tính đến nửa cuối tháng 9, Hà Nội đã có hơn 2000 ca mắc SXH. (Ảnh: Công Lý)

    Căn cứ vào con số hơn 2.000 ca mắc sốt xuất huyết, TS. Bác sĩ Nguyễn Nhật Cảm cho hay, số ca mắc năm nay tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái và đang có xu hướng gia tăng. Đặc biệt, những tuần gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết tăng đột biến tập trung ở một số quận, huyện trọng điểm có nguy cơ về sốt xuất huyết cao.

    Ông Cảm khẳng định, những nơi có các điều kiện về môi trường không được đảm bảo, tập trung quá đông dân cư cũng như vấn đề thiếu nước sạch luôn là những nơi tiềm ẩn nguy cơ trở thành ổ dịch và khiến dịch sốt xuất huyết bùng phát.

    Cũng theo ông Cảm, bệnh sốt xuất huyết sẽ gia tăng từ tháng 7, 8 và đỉnh điểm của dịch là từ tháng 9, 10, đến tháng 11 thì dịch chững lại và đi xuống vào tháng 12. Chính vì thế, Sở Y tế Hà Nội quyết tâm dập dịch trong thời gian sớm nhất và phấn đấu khống chế dịch trong tháng 9 và tháng 10.

    Trước thực trạng này, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội kiện toàn hệ thống giám sát dịch từ thành phố tới cấp cơ sở, củng cố và nâng cao khả năng phản ứng nhanh của các đội phòng chống dịch cơ động, sẵn sàng điều tra, xác minh, xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới chỉ đạo quyết liệt để phòng chống dịch bệnh này.

    Hiện tại, Sở Y tế Hà Nội đã bao vây các vùng và xử lý triệt để các ổ dịch. Theo thống kê mới nhất, số ổ dịch đang hoạt động còn lại là 45, những ổ dịch khác đã được khống chế.

    "Tuy nhiên, thời tiết diễn biến thất thường cùng với tháng 9 là tháng tựu trường nên có một lượng lớn học sinh, sinh viên đổ về Hà Nội, điều này cũng là một trong những nguyên nhân khiến dịch sốt xuất có diễn biến ngày càng phức tạp", ông Cảm cho biết.

    Chính vì thế, công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết sẽ tập trung quyết liệt vào những nơi có môi trường kém, tập trung nhiều người thuê trọ, mật độ dân cư cao, thiếu nước sạch.

    Đối tượng mắc SXH chủ yếu tập trung vào người lao động ngoại tỉnh và học sinh, sinh viên. (Ảnh: An Ninh Thủ Đô)

    Việc phòng chống, khoanh vùng, dập dịch sốt xuất huyết gặp nhiều khó khăn do bệnh sốt xuất huyết chưa có vắc xin, không có thuốc điều trị đặc hiệu. Cách phòng, chống hiệu quả nhất vẫn là diệt muỗi trưởng thành và diệt bọ gậy.

    Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, tại Hà Nội chỉ có khoảng 60\% người dân phối hợp với y tế để phun hóa chất trong nhà, còn lại là không hợp tác hoặc đi vắng. Ở các gia đình chưa phun hóa chất muỗi sẽ có điều kiện sinh sống và đẻ trứng ở các dụng cụ chứa nước như bể, chum, vại, lọ hoa, bể cây cảnh…

    Để tránh dịch sốt xuất huyết bùng phát và lây lan trong cộng đồng, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã, phường huy động lực lượng công an hỗ trợ cán bộ y tế trong việc vận động, tuyên truyền, thuyết phục các hộ gia đình, đặc biệt là các hộ chưa hợp tác với y tế trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

    [mecloud]x3muQXak9u[/mecloud]

    Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud]yfGv7EsZRT[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-sot-xuat-huyet-bung-phat-ha-noi-da-co-hon-2000-ca-mac-benh-a112007.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.