+Aa-
    Zalo

    Dịch sốt xuất huyết lan rộng, Singapore dự kiến nuôi 5 triệu con muỗi mỗi tuần

    • DSPL
    ĐS&PL Singapore có kế hoạch nuôi 5 triệu con muỗi đực Aedes mỗi tuần nhằm mục đích thu nhỏ quần thể muỗi và ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết đã lây lan nhanh chóng trên khắp thế giới trong những năm gần đây.

    Singapore sẽ đẩy nhanh việc sản xuất những con muỗi đực được nuôi trong phòng thí nghiệm và thả vào cộng đồng để ngăn chặn quần thể muỗi, trong bối cảnh bùng phát dịch sốt xuất huyết đáng báo động ở thành phố nhiệt đới, theo SCMP. 

    Ngày 15/6 (giờ địa phương), Bộ trưởng Môi trường và Bền vững Grace Fu cho biết khoảng 5 triệu con muỗi đực Aedes sẽ được sinh sản mỗi tuần, tăng so với 2 triệu con trước đây.

    dich sot xuat huyet lan rong singapore du kien nuoi 5 trieu con muoi moi tuan11
    Những con muỗi đực "Wolbachia" Aedes được thả ở Singapore vào năm 2020. Quốc gia này sẽ tăng hơn gấp đôi số lượng muỗi được thả hàng tuần trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: Reuters.

    Những con muỗi được lai tạo đặc biệt này mang vi khuẩn Wolbachia, vì vậy khi chúng giao phối với muỗi cái ở thành thị, trứng sinh ra sẽ không nở thành con. Mục tiêu là cuối cùng thu nhỏ quần thể muỗi và ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết, một bệnh do virus ở muỗi gây ra đã lây lan nhanh chóng trên khắp thế giới trong những năm gần đây.

    Các kế hoạch của Singapore là một phần của việc mở rộng Dự án Wolbachia, từ tháng 7, sẽ bao gồm thêm 1.400 khu nhà ở công cộng (140.000 ngôi nhà), ngoài 1.800 khu nhà đã được bao phủ. Vào thời điểm trên, khoảng 31% nhà ở công cộng ở tiểu bang thành phố sẽ nằm trong chương trình này, tăng từ 19% vào thời điểm hiện tại.

    Bà Fu, người tuyên bố mở rộng tại Hội nghị thượng đỉnh về sốt xuất huyết châu Á ở Singapore, chỉ ra rằng mối đe dọa toàn cầu của bệnh sốt xuất huyết đôi khi có thể dẫn đến tử vong và nó sẽ tiếp tục leo thang. 

    Bà nói: “Thách thức mà chúng ta phải đối mặt là rất lớn và lưu ý rằng quá trình đô thị hóa cũng như biến đổi khí hậu đã tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sản. Bệnh sốt xuất huyết và các loại virus lây truyền qua muỗi khác không còn chỉ là vấn đề của vùng nhiệt đới. Không bị giới hạn bởi các đường biên giới hoặc kinh tế xã hội, chúng sẽ thách thức các cộng đồng trên khắp thế giới".

    dich sot xuat huyet lan rong singapore du kien nuoi 5 trieu con muoi moi tuan2
    Muỗi đực Aedes mang vi khuẩn Wolbachia được thả tại một khu thử nghiệm bất động sản nhà ở tại Singapore vào năm 2020. Ảnh: Reuters.

    Một số quốc gia ở Đông Nam Á hiện có số ca mắc sốt xuất huyết gia tăng và đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Malaysia đã báo cáo gần 12.000 trường hợp trong năm nay tính đến tháng 5, tăng 35% so với cùng thời điểm năm ngoái, theo dữ liệu của WHO.

    Ở Thái Lan, đảo Phuket đã tăng cường các nỗ lực phòng chống bệnh sốt xuất huyết, bao gồm việc phun sương mù (sử dụng chất khử trùng phun từ máy phun sương) ở các cơ sở giáo dục khi học sinh trở lại lớp.

    Tại Singapore, có 14.000 ca sốt xuất huyết trong năm nay nhưng điều đặc biệt đáng lo ngại là đợt gia tăng sớm hơn mọi năm bắt đầu vào tháng 3, trước mùa sốt xuất huyết cao điểm truyền thống thường kéo dài từ tháng 6 đến tháng 10.

    Bích Thảo(Theo SCMP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-sot-xuat-huyet-lan-rong-singapore-du-kien-nuoi-5-trieu-con-muoi-moi-tuan-a541198.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan