+Aa-
    Zalo

    Dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện ở miền Tây

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 68 con lợn của hai gia đình tại hai xã ở tỉnh Hậu Giang được phát hiện dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Tất cả lợn nhiễm bệnh đã được tiêu hủy.

    68 con lợn của hai gia đình tại hai xã ở tỉnh Hậu Giang được phát hiện dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Tất cả lợn nhiễm bệnh đã được tiêu hủy.

    Theo tin tức mới nhất trên Người lao động, sáng 14/5, ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Hậu Giang, xác nhận địa phương đã phát hiện 2 điểm dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

    Xuất hiện ổ dịch lợn châu Phi đầu tiên ở miền Tây - Ảnh: Minh họa

    Cụ thể, hồi đầu tháng 4/2019, tại xã Nhơn Nghĩa A (huyện Châu Thành A) phát hiện đàn lợn khoảng 50 con, sau khi xét nghiệm thì dương tính với bệnh tai xanh và bệnh tả lợn châu Phi. Mới đây, ở xã Vĩnh Tường (huyện Vị Thủy), ngành chức năng cũng phát hiện một ổ dịch khác nhiễm bệnh. Cả 2 ổ dịch phát hiện đều là của hộ chăn nuôi gia đình.

    Cũng theo ông Hùng, sau khi phát hiện, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo Chi cục Thú y tỉnh phối hợp các ngành liên quan và các địa phương tiến hành dập dịch, phun xịt khử trùng tránh lây lan. Đồng thời, lập các chốt kiểm soát việc vận chuyển động vật ngoài tỉnh vào Hậu Giang.

    "Sau thời gian khoanh vùng dập dịch, chúng tôi chưa phát hiện thêm ổ dịch nào mới. Người dân, bà con chăn nuôi nên thực hiện chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học. Đặc biệt, hạn chế tiếp xúc, sử dụng các loại gia súc không rõ nguồn gốc, có nguy cơ nhiễm virus dịch bệnh", Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang đưa ra lời khuyên.

    Theo Vnexpress đưa tin, Hậu Giang là địa phương đầu tiên ở miền Tây xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Toàn tỉnh có trên 15.000 hộ chăn nuôi lợn, chủ yếu quy mô nhỏ lẻ, với tổng đàn khoảng 160.000 con.

    Dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra, lây lan nhanh ở loài lợn, tỷ lệ chết lên đến 100%. Bệnh không lây nhiễm và gây bệnh ở người; không gây bệnh cho các loài động vật khác. Từ năm 2016 đến nay, bệnh xuất hiện tại trên 59 quốc gia. Việt Nam là một trong ba nước châu Á có dịch (hai nước còn lại là Trung Quốc, Mông Cổ).

    Ổ dịch tại Việt Nam được phát hiện hồi đầu tháng hai tại Hưng Yên, sau đó lan nhanh ra 29 tỉnh thành, nhiều tỉnh đã công bố dịch. Đến nay, trên 1,2 triệu con đã bị tiêu hủy (chiếm hơn 4% tổng đàn lợn của cả nước).

    Quỳnh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-ta-lon-chau-phi-da-xuat-hien-o-mien-tay-a275285.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan