+Aa-
    Zalo

    Điểm 5 sự kiện y tế nổi bật năm 2020

    • DSPL
    ĐS&PL Khống chế thành công COVID-19; ca mổ tách cặp song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi ; Kỷ lục 23 ca ghép tạng trong 13 ngày...là những thành tựu y tế nổi bật năm 2020.

    Khống chế thành công COVID-19; ca mổ tách cặp song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi ; Kỷ lục 23 ca ghép tạng trong 13 ngày...là những thành tựu y tế nổi bật trong năm 2020.

    Khống chế thành công COVID-19

    Năm 2020, Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là quốc gia thành công nhất trong phòng, chống dịch COVID-19, huy động được toàn bộ hệ thống chính trị, toàn dân, toàn quân tham gia phòng chống dịch với chi phí thấp nhất.

    Các bác sĩ tham gia chống dịch COVID-19. Ảnh: Người lao động

    Việt Nam là một trong 4 quốc gia đầu tiên phân lập được virus corona chủng mới. Chỉ trong một thời gian ngắn Việt Nam đã chủ động sản xuất được máy thở, sinh phẩm chẩn đoán và bắt đầu thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19.

    Tới ngày 30/12/2020, Việt Nam có tổng cộng 1.456 bệnh nhân mắc COVID-19, , thuộc nhóm nước có tỉ lệ ca mắc COVID-19 trên 1 triệu dân thấp nhất thế giới.

    Kỷ lục 23 ca ghép tạng trong 13 ngày

    Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện liên tiếp 23 ca ghép tạng gồm ba ca ghép tim, bốn ca ghép gan, 16 ca ghép thận hồi đầu tháng 9. Các tạng hiến từ cả người chết não và người sống. Sau ghép, sức khỏe các bệnh nhân đều tiến triển tốt, ổn định.

    Để có kỷ lục về ghép tạng này, hơn 400 y bác sĩ làm việc xuyên tuần. Đây cũng là lần đầu tiên Trung tâm Tim mạch và lồng ngực của bệnh viện ghép tim cho hai bệnh nhân trong hai ngày liên tiếp.

    Ca mổ tách trẻ dính nhau

    Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, TP.HCM, thực hiện ca đại phẫu tách hai bé gái dính liền phần bụng chậu ngày 15/7/2020.

    Hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi. Ảnh: Báo Lao động

    Gần 100 bác sĩ tham gia ca mổ tách rời cặp song sinh Hoàng Trúc Nhi và Hoàng Diệu Nhi. Lúc này, hai bé tròn 13 tháng tuổi, nặng tổng 15 kg. Mỗi bé có hai tay, hai chân nhưng thông nối nhiều mạch máu và chung nhiều cơ quan nội tạng, sống cộng sinh.

    Bác sĩ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, chỉ huy cuộc mổ dài hơn 13 giờ, gồm ba giai đoạn gồm tách rời, tái tạo, sắp xếp lại xương và các cơ quan. Trúc Nhi - Diệu Nhi được tách thành hai con người độc lập.

    Ngày 7/10/2020, hai chị em xuất viện. Bác sĩ Định đánh giá, quá trình hồi phục của bé gần như hoàn hảo. Các bé đạt đúng quỹ đạo phát triển như một trẻ bình thường về thể chất và tinh thần.

    Khám chữa bệnh từ xa

    Đề án Khám, chữa bệnh từ xa ban hành ngày 22/6/2020 mở ra một thời mới trong chẩn đoán và điều trị, với hai mục tiêu là tất cả cơ sở y tế, nhất là tuyến huyện, được hỗ trợ chuyên môn liên tục; mọi người dân đều được hỗ trợ y tế thường xuyên và khi cần thiết.

    Chỉ trong 45 ngày, ngành y tế triển khai kết nối 1.000 điểm khám chữa bệnh từ xa, đến nay đã tăng lên 1.500 điểm.

    Đề án mở ra một giai đoạn mới trong chẩn đoán và điều trị, với mục tiêu là tất cả cơ sở y tế, nhất là tuyến huyện, được hỗ trợ chuyên môn liên tục, mọi người dân đều được hỗ trợ y tế thường xuyên và khi cần thiết.

    Đề án giúp người dân được tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại tuyến cơ sở, rút ngắn khoảng cách giữa tuyến trên và tuyến dưới, giúp cứu sống nhiều bệnh nhân.

    90,8% người dân tham gia bảo hiểm y tế

    Tỉ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đã vượt chỉ tiêu Quốc hội và Chính phủ giao. Ngoài ra, Việt Nam đã đạt tỉ lệ 28 giường bệnh/vạn dân.

    Phương thức chi trả bảo hiểm y tế theo ca bệnh lần đầu được triển khai thí điểm thành công, sẽ được nhân rộng ra toàn quốc vào năm 2021.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-5-su-kien-y-te-noi-bat-nam-2020-a355335.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan