+Aa-
    Zalo

    Điểm chuẩn đại học năm 2019: Mảng màu đối lập giữa trường tốp đầu và các ĐH địa phương

    • DSPL
    ĐS&PL Năm nay, nhiều trường đại học (ĐH) ở địa phương có điểm chuẩn rất thấp, chỉ hơn 3 điểm mỗi môn cũng đỗ, trong khi đó điểm chuẩn trường tốp trên lại tăng mạnh.

    Năm nay, nhiều trường đại học (ĐH) ở địa phương có điểm chuẩn rất thấp, thí sinh chỉ hơn 3 điểm mỗi môn cũng trúng tuyển. Thế nhưng ở trường ĐH tốp trên lại tăng mạnh, đặc biệt là ở ngành công nghệ thông tin.

    Các trường ĐH nhận biên bản xác nhận kết quả xét tuyển và điểm trúng tuyển ĐH-CĐ năm 2019 tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Trường ĐH địa phương điểm chuẩn thấp

    Theo Tiền Phong, trường ĐH Quảng Nam đào tạo 13 ngành hệ ĐH chính quy thì trừ 6 ngành đào tạo sư phạm với điểm chuẩn bằng đúng điểm sàn quy định của Bộ GD&ĐT (18 điểm), 7 ngành đào tạo cử nhân đều lấy 13 điểm. Mức điểm chuẩn này đã bao gồm cả điểm cộng ưu tiên khu vực và đối tượng. Như vậy, với mức điểm cộng ưu tiên khu vực và đối tượng cao nhất mà thí sinh được hưởng là 2,75 điểm thì chỉ cần đạt 10,25 điểm/3 môn là đã trúng tuyển.

    Trong danh sách thí sinh trúng tuyển vào trường ĐH Quảng Nam, một số thí sinh có điểm thi rất thấp. Ví dụ, có thí sinh trúng tuyển vào ngành công nghệ thông tin của trường điểm thi môn Toán là 3,8 điểm, môn Ngữ văn 3,25 điểm và môn Anh văn 3,6 điểm. Tổng điểm thi 10,65, cộng 2,75 điểm ưu tiên khu vực và đối tượng, thí sinh này được 13,4 điểm, thừa 0,4 điểm so với điểm chuẩn. Trong khi đó, một số ngành sư phạm của trường ĐH Quảng Nam, theo danh sách trường công bố trúng tuyển đợt 1 chỉ có 1 thí sinh trúng tuyển như Sư phạm Toán, Sư phạm Vật lý.

    Tương tự, trường ĐH Hà Tĩnh đào tạo 18 ngành hệ ĐH chính quy thì chỉ có 5 ngành sư phạm điểm chuẩn bằng điểm sàn của Bộ GD&ĐT, 13 ngành còn lại, điểm chuẩn chỉ là 13,5 điểm.

    Theo đánh giá của Vụ Giáo dục ĐH, năm nay, đề thi đáp ứng tiêu chí 60% là kiến thức cơ bản để xét tốt nghiệp phổ thông. Phân tích phổ điểm cho thấy đề có độ phân hóa tốt. Nếu căn cứ vào tỷ lệ thí sinh đạt từng ngưỡng điểm thì năm nay 13 điểm chỉ tương đương với mức 12 điểm của năm 2018.  Như vậy, có thể nói với mức điểm chuẩn chỉ 13 điểm hay 13.5 điểm thì năng lực của thí sinh chưa đạt được mức kiến thức cơ bản để xét tốt nghiệp.

    Theo Vietnamnet, năm nay, bên cạnh việc các trường ĐH sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh (xét tuyển theo kết quả học bạ, các chứng chỉ quốc tế...), thì với phương thức tuyển sinh chủ yếu từ kết quả thi THPT quốc gia cho thấy:  49% đơn vị tuyển sinh có số trúng tuyển từ đủ chỉ tiêu trở lên; 61% số đơn vị tuyển sinh đạt từ 70% trở lên so với chỉ tiêu khi kết thúc xét tuyển đợt 1, có thể nói công tác tuyển sinh 2019 đã gần như hoàn tất.

    Trường tốp trên điểm cao chót vót

    Những trường tốp trên như ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Kinh tế Quốc dân có mức điểm chuẩn tăng mạnh.

    Cụ thể, trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển của 55 chương trình đào tạo chính quy. Mức điểm cao nhất là 27,42 ở ngành Khoa học máy tính. Các ngành Kỹ thuật máy tính, Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo cũng là nhóm có điểm chuẩn cao sẽ có điểm chuẩn khoảng 26- 27. Điểm chuẩn vào trường thấp nhất là 20 điểm.

    Chương trình tiên tiến khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo là một ngành mới của trường nhưng cũng có mức điểm trúng tuyển khá cao là 27 điểm. Các ngành khác cũng có xu hướng tăng, ví dụ ngành Kỹ thuật cơ điện tử tăng 2,15 điểm; Kỹ thuật Điều khiển - tự động hóa tăng 2,15 điểm; Kỹ thuật Máy tính tăng 3.35 điểm.

    Bên cạnh đó, trường ĐH Quốc gia Hà Nội cũng vừa công bố điểm chuẩn của 10 trường, khoa thành viên. Theo đó, nhóm ngành Công nghệ thông tin của Đại học Công nghệ lấy điểm cao nhất 25.85 điểm cho khối A00 và A01. Năm 2019 là một năm lên ngôi của ngành Công nghệ thông tin ở tất cả các trường với điểm chuẩn tương đối cao.

    Trong khi đó điểm chuẩn các khối ngành của ĐH Kinh tế Quốc dân đều tăng từ 1-2 điểm so với năm ngoái. Cụ thể ngành Kinh doanh quốc tế, Kinh tế quốc tế có điểm chuẩn cao nhất là 26,15 điểm.

    Năm 2018 ngành có điểm chuẩn cao nhất là Kinh tế quốc tế với 24,35 điểm; Kinh doanh quốc tế có điểm chuẩn cao thứ 2 với 24,25 thì năm nay cả 2 ngành này đều có mức điểm chuẩn lên đến 26,15. Hai ngành cùng có mức điểm chuẩn thấp nhất năm ngoái của Trường ĐH Kinh tế quốc dân là Quản lý đất đai và Quản lý tài nguyên và môi trường (20,5 điểm) thì năm nay cũng tăng lần lượt lên 22,5 và 22,65.

    ĐH Ngoại thương Hà Nội cũng đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2019. Theo đó, tại cơ sở Hà Nội, ngành Ngôn ngữ Anh và Ngôn ngữ Trung đều có mức điểm chuẩn cao nhất với 34.3 điểm (Ngoại ngữ nhân hệ số 2). Các ngành Tài chính ngân hàng và Kế toán, Kinh doanh quốc tế và Quản trị kinh doanh, Kinh tế có mức điểm chuẩn lần lượt là 25.75; 26.25; 26.20 điểm.

    Thanh Tùng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-chuan-dai-hoc-nam-2019-mang-mau-doi-lap-giua-truong-top-dau-va-cac-dh-dia-phuong-a288272.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan