+Aa-
    Zalo

    Điểm danh 10 tội chuyển sang phạt tiền thay phạt tù

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Luật sư điểm danh 10 tội trước đây bị phạt tù nhưng Luật hình sự mới đã giảm nhẹ mức phạt bằng cách chuyển sang phạt tiền.

    (ĐSPL) - Luật sư điểm danh 10 tội trước đây bị phạt tù nhưng Luật hình sự mới đã giảm nhẹ mức phạt bằng cách chuyển sang phạt tiền.

    Luật sư Trần Sỹ Hoàng – Văn phòng Luật sư Ánh sáng Công lý đã điểm danh 10 tội được chuyển thành phạt tiền thay vì phạt tù như trước đây.

    Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh

    Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

    Hình phạt tiền thay cho hình phạt cảnh cáo và phạt tù từ sáu tháng đến hai năm.

    Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ trưởng Vụ pháp luật Hình sự - Hành chính trình bày về việc chuyển từ phạt tù thành phạt tiền.

    Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc do vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội

    Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc do vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 20 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

    Hình phạt tiền thay cho hình phạt cảnh cáo, hình phạt tù từ ba tháng đến một năm.

    Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

    Người nào vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 20 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

    Hình phạt tiền thay cho hình phạt tù từ ba tháng đến 2 năm.

    Tội làm nhục người khác

    Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

    Hình phạt tiền thay cho hình phạt tù từ ba tháng đến 2 năm.

    Tội xâm phạm quyền bình đẳng giới

    Người nào vì lý do giới mà thực hiện hành vi dưới bất kỳ hình thức nào cản trở người khác tham gia hoạt động trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, lao động, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao, y tế, đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm.

    Hình phạt tiền thay cho phạt tù từ ba tháng đến một năm.

    Tội tổ chức tảo hôn

    Người nào tổ chức việc lấy vợ, lấy chồng cho những người chưa đến tuổi kết hôn, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm.

    Hình phạt tiền thay cho hình phạt cảnh cáo và hình phạt tù từ ba tháng đến 2 năm.

    Tội quảng cáo gian dối

    Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

    Hình phạt tiền thay cho hình phạt tù từ sáu tháng đến 3 năm.

    Tội lập quỹ trái phép

    Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn lập quỹ trái quy định của pháp luật và đã sử dụng quỹ đó gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

    Hình phạt tiền thay cho hình phạt tù từ một năm đến 5 năm.

    Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ

    Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái những quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ gây thiệt hại hoặc thất thoát tiền, hàng cứu trợ từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm.

    Hình phạt tiền thay cho hình phạt tù từ ba tháng đến 2 năm.

    Tội vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông

    Người nào có trách nhiệm trong việc duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, đường không cũng bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm trong nhiều trường hợp. Hình phạt tiền sẽ thay cho hình phạt tù từ sáu tháng đến 3 năm.


    Xuân Tùng(Thực hiện)

    [mecloud]ogJHDZ8GZ7[/mecloud]

    Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-danh-10-toi-chuyen-sang-phat-tien-thay-phat-tu-a139569.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan