+Aa-
    Zalo

    Điểm danh những loại hoa, cây cảnh chứa chất cực độc cần cẩn thận ngày Tết

    ĐS&PL Có rất nhiều loại hoa, cây cảnh chơi Tết lại chứa chất cực độc, gây hại cho sức khỏe. Nhất là những nhà có trẻ em nhỏ thường tò mò, từ đây dẫn tới không ít nguy hiểm...

    Có rất nhiều loại hoa, cây cảnh chơi Tết lại chứa chất cực độc, gây hại cho sức khỏe. Nhất là những nhà có trẻ em thường tò mò, thấy những loại hoa có màu sắc rực rỡ thường thích nhìn ngắm, sờ, ngửi hoặc thậm chí cho vào miệng ăn.

    Do vậy, những gia đình trên khi mua hoa trưng bày ngày Tết, cần chú ý những loại có độc tố như sau:

    Hoa cúc

    Cúc là loài hoa quen thuộc, phổ biến đối với người Việt do có rất nhiều màu sắc, kiểu dáng. Cúc vàng đại đóa ngoài màu vàng rực rỡ còn có các màu trắng, tím, hồng... Đặc biệt, nhóm cúc chi (có nhiều cành nhỏ hoặc cúc chùm) được mọi người yêu thích bởi sự mềm mại và màu sắc rất phong phú.

    Trong phong thủy, hoa cúc có ý nghĩa tượng trưng cho sự trường thọ, trợ giúp ổn định khí trường từ trường và tăng thêm phần phúc thọ trong gia đình. Tuy nhiên, dính nhựa loài cây này khiến bạn bị ngứa ngáy và dị ứng.

    Hoa loa kèn

    Hoa loa kèn được coi là một thứ hoa sang trọng, quyền quý vì du nhập từ phương Tây. Cây này có hoa đẹp nhưng chất độc Scopolamine nằm ở nhựa cây là một chất gây ảo giác. Chỉ một giọt độc dược chiết xuất từ chất Scopolamine, nạn nhân sẽ bị mất tri giác tạm thời hoặc mất trí nhớ. Ở nồng độ thấp nó gây tiêu chảy, buồn nôn, ói mửa nếu ăn nhầm. Chất này tiếp xúc trực tiếp trên da sẽ gây bỏng rát, ngứa ngày.

    Chính vì vậy, tất cả mọi người không nên tùy ý hái các bộ phận của cây hoa loa kèn.

    Hoa thủy tiên

    Trong năm mới, nhiều gia đình trang trí bát hoa thủy tiên trong nhà để mong muốn sự tốt lành, may mắn cho gia đình. Tuy nhiên, nếu vô tình ăn phải nó có thể nguy hiểm cho tính mạng, triệu chứng ban đầu là buồn nôn, tiêu chảy, co giật, rối loạn nhịp tim.

    Ngoài ra, bà bầu ngửi nhiều hoa thủy tiên cũng sẽ gây tiêu chảy, ảnh hưởng cho sức khỏe.

    Hoa cẩm tú cầu

    Tại Việt Nam, cẩm tú cầu được trồng nhiều ở Đà Lạt. Tuy nhiên, cả lá và hoa của cây này đều có độc tố.

    Nếu sơ ý ăn phải độc tố này có thể lập tức bị ngứa ngáy, nôn ói, đổ mồ hôi và đau bụng dữ dội. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới hôn mê, co giật, rối loạn tuần hoàn máu.

    Ngoài ra, những hạt phấn nhỏ do hoa cẩm tú cầu phát tán ra sẽ làm cho da nhạy cảm của nhiều người bị dị ứng. Chính vì thế, cần lưu ý khi mua loài hoa này về nhà trưng Tết, đặc biệt nếu nhà có trẻ nhỏ.

    Hoa đỗ quyên

    Hoa đỗ quyên được nhiều người chọn để trưng trong nhà khi dịp Tết đến vì vẻ đẹp rực rỡ của nó. Tuy nhiên, toàn thân loại cây này đều rất độc. Nếu nuốt phải, miệng sẽ bị bỏng rát, sùi bọt mép, nôn, tiêu chảy và ngứa râm ran trên da. Sau đó bạn có thể đau đầu, mỏi cơ và giảm thị lực. Tệ hơn nữa là rối loạn nhịp tim, hôn mê và co giật và thậm chí tử vong.

    Hoa đỗ quyên ngủ đông

    Nếu nhìn thoáng qua, những cành hoa đỗ quyên xuất xứ từ Trung Quốc này chỉ là những cành củi khô, thế nhưng nhờ độ độc, lạ mà vài năm gần đây nó được ưa chuộng vào ngày Tết.

    Tuy nhiên, loài hoa này lại rất độc và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người bởi lá và mật hoa của loài cây này rất độc. Độc tố trong cánh hoa đỗ quyên gồm andromedotoxin và arbutin glucoside. Loại hoa này được cảnh báo rất nguy hiểm vì tất cả các bộ phận khác của nó đều chứa chất độc. Do đó, không nên tiếp xúc với hoa.

    Theo các nghiên cứu, một lượng từ 100 - 225g lá đỗ quyên đủ để gây ngộ độc nặng cho trẻ em 25kg.

    Người bị ngộ độc do loại cây này thường có triệu chứng buồn nôn, chảy nước dãi, nôn mửa, uể oải, chóng mặt, khó thở, mất cân bằng.

    Hoa ly

    Hoa ly được yêu thích trong những ngày Tết bởi màu sắc đẹp, có hương thơm ấn tượng, và độ bền cao. Hoa ly đẹp và có mùi hương rất thơm. Không chỉ vậy, hoa này còn giúp khử độc trong nhà tương đối hiệu quả.

    Tuy nhiên, các chất thơm kích thích thần kinh, sử dụng ở mức độ hợp lý thì hương thơm sẽ giúp con người thư giãn, vui vẻ, thoải mái... Ngược lại, sự kích thích quá lớn sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, đau nhức đầu, tập trung kém.

    Do vậy nếu trong nhà cắm hoa Ly, bạn cần nhớ mở cửa cho không khí lưu thông thường xuyên.

    Hoa rum

    Hiện nay, hoa rum với nhiều màu sắc từ hồng, trắng và vàng tươi cũng hay được chưng trong ngày tết, tuy nhiên cần chú ý là trong lá và củ chứa chất độc đường ruột calcium oxalate. Khi ăn phải loại thực vật này có thể bị ói mửa, bỏng rát bề mặt niêm mạc dạ dày và nguy cơ cao cho người có bệnh sỏi thận.

    Cách xử lí khi bị ngộ độc hoa, cây cảnh

    Khi ngộ độc các loại hoa, cây cảnh thì có thể áp dụng một vài cách đơn giản ngay lập tức để tránh các độc tố có thể ngấm nhanh vào máu như: Uống trà đặc, uống nước đậu xanh, uống sữa, hoặc uống một loại nước sắc từ các cây cỏ có vị chát như tannin. Nếu các chất va chạm vào niêm mạc mắt, da, mình mẩy thì cần rửa thật sạch dưới vòi nước để giảm cảm giác bỏng rát và sau đó phải đưa bệnh nhân đi cấp cứu kịp thời, tránh nguy hiểm cho tính mạng.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-danh-nhung-loai-hoa-cay-canh-chua-chat-cuc-doc-can-can-than-ngay-tet-a307879.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan