Điểm lại loạt sao Hoa ngữ đình đám bị phong sát: Người đi bán lẩu, kẻ lãnh án tù


Thứ 6, 20/01/2023 | 13:45


Cùng sự kiện

Những năm gần đây, C-biz liên tục tiến hành “thanh trừng” khi hàng loạt những ngôi sao đình đám như Trịnh Sảng, Triệu Vy, Đặng Luân, Lý Dịch Phong, Trương Triết Hạn,... bị phong sát.

Phong sát theo từ điển tiếng Trung hiện đại, nghĩa đen "phong" là phong tỏa, bao vây; "sát" là làm hại. Vì thế, "phong sát" được Baidu tạm dịch sát nghĩa là “dùng lệnh cấm hoặc phong tỏa để ngăn một người tiếp tục xuất hiện trong một lĩnh vực nhất định”.

Thuật ngữ này hiện nay thường sử dụng chủ yếu trong giới giải trí Hoa ngữ. Nhiều năm qua, phong sát đã trở thành một "đặc sản" của làng giải trí xứ tỷ dân. Lý do nghệ sĩ bị phong sát vì đời tư, sự nghiệp vướng phải những sai lầm, scandal tai tiếng liên quan đến đạo đức không thể tha thứ được. Có thể nói, đối với bất kỳ nghệ sĩ nào bị phong sát, sự nghiệp của họ gần như là bị tiêu tan hoàn toàn và khó có cơ hội quay trở lại Cbiz.

Các cơ quan quản lý nghệ thuật Trung Quốc tỏ ra rất cứng rắn, không nương tay cho các nghệ sĩ có “vết nhơ” đời tư. Hơn hết, việc tẩy chay, trừng phạt không được thực hiện nhất thời theo kiểu trào lưu mà để lại kết quả lâu dài, có ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và sự nghiệp của các nghệ sĩ.

Hàng loạt những ngôi sao Hoa ngữ đình đám như Phạm Băng Băng, Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm, Đặng Luân, Lý Dịch Phong, Trương Triết Hạn,... bị phong sát do vướng phải những bê bối về đời tư hoặc liên quan đến pháp luật.

Phạm Băng Băng

Chuyện làng sao - Điểm lại loạt sao Hoa ngữ đình đám bị phong sát: Người đi bán lẩu, kẻ lãnh án tù

Từng được báo chí Phương Tây coi là biểu tượng nhan sắc và thời trang của châu Á, mỗi lần sải bước tại các LHP Quốc tế, Phạm Băng Băng luôn trở thành tâm điểm của báo chí. Thế nhưng, mọi việc đều thay đổi khi nữ diễn viên bị cơ quan quản lý Trung Quốc kết luận trốn thuế.

Năm 2018, Phạm Băng Băng phải nộp phạt hơn 127 triệu USD tiền trốn thuế.

Phạm Băng Băng không chính thức bị công bố là "phong sát" tuy nhiên, kể từ khi bị phát hiện trốn thuế, nữ diễn viên sinh năm 1981 không được tham gia bất cứ tác phẩm điện ảnh nào hay chương trình truyền hình nào. Hàng loạt các thương hiệu thời trang dừng hợp tác với nữ diễn viên.

Thời gian gần đây, Phạm Băng Băng mới thỉnh thoảng xuất hiện trên một số tạp chí phát hành ngoài Trung Quốc; tham gia một số sự kiện nhỏ,.. Mặc dù Phạm Băng Băng có cố gắng trở lại giới giải trí đến đâu thì dường như con đường ấy ngày càng đóng chặt lại bởi công chúng vẫn không chấp nhận mà tiếp tục tẩy chay nữ nghệ sĩ.

Trịnh Sảng

Chuyện làng sao - Điểm lại loạt sao Hoa ngữ đình đám bị phong sát: Người đi bán lẩu, kẻ lãnh án tù (Hình 2).

"Nữ thần thanh xuân" là biệt hiệu mà người hâm mộ dành cho Trịnh Sảng. Nữ diễn viên sinh năm 1991 nổi tiếng từ rất sớm với hàng loạt vai diễn ấn tượng trong các phim truyền hình ăn khách.

Từng là nàng thơ trong bộ phim thanh xuân vườn trường của rất nhiều người nhưng sau khi vướng phải lùm xùm mang thai hộ, chối bỏ con ruột, cô đã bị rất nhiều người hâm mộ và các nhãn hàng nổi tiếng quay lưng. Trịnh Sảng bị Quảng Điện cấm hoạt động tại tất cả các chương trình truyền hình của Trung Quốc.

Diễn viên còn bị buộc tội trốn thuế, phải nộp phạt 299 triệu NDT (gần 44,7 triệu USD). Sau scandal này, Trịnh Sảng bị đồn khánh kiệt, cuộc sống ở Mỹ gặp nhiều khó khăn.

Sau thời gian im ắng, trên mạng xã hội Instagram vừa qua, Trịnh Sảng cập nhật trạng thái sau thời gian dài "im hơi lặng tiếng".

Theo On, Trịnh Sảng sống ở Mỹ cùng chó cưng. Nữ diễn viên Yêu em từ cái nhìn đầu tiên không được quyền giám hộ con nhưng được thăm nom hai bé ba ngày trong tuần, mỗi lần tối đa hai tiếng rưỡi.

Lý Dịch Phong

Chuyện làng sao - Điểm lại loạt sao Hoa ngữ đình đám bị phong sát: Người đi bán lẩu, kẻ lãnh án tù (Hình 3).

Thông tin Lý Dịch Phong bị bắt vì mua dâm từng làm rúng động làng giải trí Trung Quốc bởi nam diễn viên được xem là một trong tứ đại lưu lượng (4 mỹ nam hàng đầu) thuộc thế hệ 8X.

Cụ thể, ngày 11/9, Sina cho hay Cảnh sát Bắc Kinh (Trung Quốc) thông báo một nam diễn viên họ Lý (35 tuổi) có liên quan đến án hình sự. Đối tượng thừa nhận hành vi nhiều lần mua dâm bất hợp pháp. Cảnh sát Bắc Kinh xác nhận với CCTV nhân vật chính trong vụ việc trên chính là Lý Dịch Phong.

Ngay sau khi thông tin bị cảnh sát bắt giữ do mua dâm được tung ra, hình ảnh của Lý Dịch Phong đã dần dà “bay màu” trên khắp các lĩnh vực từ truyền hình, điện ảnh cho đến quảng cáo. Ban tổ chức giải thưởng Hoa Đỉnh đã nhanh chóng tuyên bố tước bỏ giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Ngôi sao được yêu thích nhất mà Lý Dịch Phong từng đạt được.

Ngoài ra, hàng loạt nhãn hàng từng hợp tác với Lý Dịch Phong nhanh chóng cắt đứt quan hệ với anh khi đăng thông báo chấm dứt hợp đồng qua phương tiện truyền thông, tháo gỡ những poster cũng như thông tin tuyên truyền liên quan đến nam diễn viên tại trung tâm thương mại, cửa hàng.

Đặng Luân

Chuyện làng sao - Điểm lại loạt sao Hoa ngữ đình đám bị phong sát: Người đi bán lẩu, kẻ lãnh án tù (Hình 4).

Đặng Luân từng là gương mặt nổi bật của làng giải trí Hoa ngữ, tham gia hàng loạt phim: "Hương mật tựa khói sương", "Nghìn lẻ một đêm", "Âm dương sư: Tình Nhã tập"….

Nam diễn viên là một trong những ngôi sao tiêu tan sự nghiệp vì trốn thuế. Cụ thể, Cục thuế Thượng Hải phát hiện Đặng Luân có dấu hiệu trốn thuế nên đã tiến hành thanh tra toàn diện và chuyên sâu về thuế đối với anh theo luật định. Sau khi thanh tra, Đặng Luân bị phát hiện khai gian thu nhập trong năm 2019 và 2020, trốn khoảng 7,6 triệu USD. Anh còn nộp thiếu thuế thu nhập cá nhân khoảng 2,2 triệu USD. Đặng Luân bị yêu cầu nộp thuế, nộp phạt 15,7 triệu USD.

Theo Sina, sau scandal trốn thuế, tài khoản Weibo của diễn viên và tài khoản Weibo công ty quản lý Đặng Luân bị xóa sổ. Tài khoản Douyin (TikTok phiên bản nội địa Trung Quốc) của anh cũng bị khóa vì "vi phạm nội quy mạng xã hội". Ngoài ra, nam diễn viên cũng mất mọi hợp đồng quảng cáo.

Sau khi rời showbiz, Đặng Luân khá kín tiếng. Trong những lần xuất hiện, Đặng Luân luôn cúi đầu, không giao tiếp với người hâm mộ và tránh né ống kính.

Nguồn tin từ ngành giải trí chia sẻ với Sohu, ước tính nam diễn viên thiệt hại hơn 300 triệu NDT (47,2 triệu USD). Số tiền đền bù cho đối tác lớn từng khiến Đặng Luân chật vật xoay xở.

Hiện, nam diễn viên tập trung điều hành, phát triển kinh doanh nhà hàng lẩu và quán trà sữa trong thời gian qua. Thu nhập của anh hoàn toàn dựa vào lĩnh vực F&B.

Ngô Diệc Phàm

Chuyện làng sao - Điểm lại loạt sao Hoa ngữ đình đám bị phong sát: Người đi bán lẩu, kẻ lãnh án tù (Hình 5).

Ngô Diệc Phàm là ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên, rapper người Canada gốc Trung Quốc. Ngôi sao sinh năm 1990 từng được mệnh danh là "nam thần vạn người mê của Cbiz".

Vậy mà sự nghiệp bỗng chốc tiêu tan chỉ sau một đêm khi bê bối “săn gái” của anh bị tiết lộ. Scandal của nam diễn viên bắt đầu khi Đô Mỹ Trúc (19 tuổi, nữ sinh Đại học Truyền thông ở Bắc Kinh), tự nhận là bạn gái cũ, tiết lộ loạt bí mật đời tư thác loạn của Ngô Diệc Phàm.

Theo đó, danh sách bạn gái của anh ước tính có trên 20 người đều còn rất trẻ, đa phần đều là trẻ vị thành niên. Những người này từng trầm cảm, phải phá thai, bị lây bệnh tình dục từ Ngô Diệc Pham. Nam diễn viên còn gạ bạn tình giới thiệu những cô gái khác, nếu thành công sẽ được cảm ơn bằng hàng hiệu hoặc chuyển khoản mỗi người 10.000 nhân dân tệ (35,5 triệu đồng).

Chỉ trong vòng 3 ngày, anh đã bị Uỷ ban Công tác Thanh niên đã ra văn bản phong sát. Các nhãn hàng cũng dừng hợp tác với nam ca sĩ gốc Canada.

Theo Sina, Tòa án Nhân dân quận Triều Dương Bắc Kinh đã kết án Ngô Diệc Phàm (Kris Wu) 11 năm 6 tháng tù vì tội hiếp dâm và 1 năm 10 tháng vì tội dâm ô tập thể. Anh sẽ bị trục xuất khỏi Trung Quốc sau khi mãn hạn tù. Quan chức đại sứ quán Canada tại Trung Quốc có mặt tại buổi xét xử. Vì liên quan đời tư của nạn nhân, cơ quan chức năng không xử công khai.

Theo kết quả điều tra, từ tháng 11/2020 tới tháng 12/2020, Ngô Diệc Phàm cưỡng bức ba cô gái tại nhà riêng của diễn viên, các nạn nhân đều trong tình trạng say xỉn, không có sức phản kháng.

Tháng 7/2018, Ngô Diệc Phàm tổ chức "dâm loạn tập thể" tại nhà riêng, có sự tham gia của hai cô gái khác.

Dương Dương (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-lai-loat-sao-hoa-ngu-dinh-dam-bi-phong-sat-a563876.html