+Aa-
    Zalo

    Điểm lại loạt vi phạm trên "đất vàng" thủ đô được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ

    • DSPL
    ĐS&PL TTCP chỉ rõ sai phạm trong quản lý và sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh tại nhiều tập đoàn, Tổng Công ty lớn,

    Hàng loạt sai phạm trong quản lý và sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam và Tổng công ty Chè Việt Nam ở Hà Nội đã được Thanh tra Chính phủ chỉ rò trong kết luận thanh tra mới đây.

    Theo kết luận thanh tra (KLTT) số 238/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về việc chấp hành pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai, trong đó có đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh theo Chỉ thị số 11 của Thủ tướng Chính phủ tại Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam; Tổng công ty Lâm nghiệp và Tổng công ty Chè Việt Nam, thời kỳ từ 1/1/2010 đến đến 31/12/2017, mặc dù có ghi nhận sự chuyển biến tích cực trong việc lập quy hoạch sử dụng đất gắn với quy hoạch phát triển kinh tế, tuy nhiên trong công tác quản lý sử dụng đất đai còn tồn tại nhiều sai phạm.

    Trên địa bàn TP.Hà Nội, hàng loạt khu "đất vàng" có vị trí đắc địa tại trung tâm thành phô đang bị sử dụng góp vốn liên doanh liên kết không xin ý kiến chủ sở hữu, thoái vốn không thông qua đấu giá, ký các hợp đồng cho thuê nhà đất… vi phạm quy định của pháp luật về đất đai.

    Khu đất vàng 1.500m2 ở phố Trần Khát Chân

    Bên trong khu đất 1.500m2 Trần Khát Chân.

    Theo tìm hiểu, năm 1996, UBND TP.Hà Nội đã có quyết định thu hồi khu đất 1.500m2 phố Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) để giao cho Tổng công ty Chè Việt Nam thực hiện dự án khách sạn 3 sao.

    Để thực hiện dự án, Tổng công ty Chè Việt Nam đã liên danh cùng Tập đoàn bất động sản Mulpha Haute Couture của Malaysia để xây dựng khách sạn Indochine Ha Noi, cao 18 tầng tiêu chuẩn 3 sao và một trung tâm đấu giá chè quốc tế theo Quyết định 2750/QĐ-UB của UBND TP.Hà Nội.

    Tuy nhiên trước khi tiến hành cổ phần hóa năm 2015, Tổng công ty Chè Việt Nam đã chuyển nhượng cổ phần tại dự án Indochine Ha Noi cho Công ty cổ phần Sông Châu. Giá trị của vụ chuyển nhượng không được công bố.

    Khu đất 1.500m2 phố Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) là đất công sản được giao cho chi nhánh của Tổng công ty Chè xây dựng hoặc cho thuê nhưng đến nay đều rơi vào tay tư nhân...Hiện tại, bên trong khu đất trở thành bãi trông giữ và rửa xe.

    Nhà đất 56 Nguyễn Du

    Theo kết luận của TTCP, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam có 759 cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước thuộc đối tượng phải xử lý, sắp xếp lại theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng nhưng mới sắp xếp xử lý được 43 cơ sở, chiếm 5,7%.

    TTCP xác định, tại cơ sở nhà, đất số 56 Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Tập đoàn cho một số đơn vị thuê một phần diện tích làm văn phòng làm việc là chưa phù hợp quy định của Luật đất đai 2013.

    Ngoài ra, một số cơ sở nhà, đất khác tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cũng được tập đoàn này đem cho thuê và để xảy ra tình trạng lấn chiếm hoặc không sử dụng gây lãng phí.

    Thửa đất số 67 Ngô Thì Nhậm

    Khu đất số 67 Ngô Thì Nhậm có vị trí đắc địa tại Hà Nội.

    Tổng công ty Lâm nghiệp có 83 cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước thuộc đối tượng phải xử lý, sắp xếp lại theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và đã sắp xếp xử lý được 7 cơ sở. Trong đó vi phạm rõ ràng nhất là tại thửa đất số 67 Ngô Thì Nhậm (quận Hai Bà Trưng)- khu đất có vị trí đắc địa tại Hà Nội.

    Theo biên bản làm việc giữa Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam và Công ty Thương mại lâm sản Hà Nội, 12 gian nhà tầng 1 có diện tích hơn 343m2 tại khu đất vàng nói trên thuộc quyền quản lý và sử dụng của Tổng công ty Lâm nghiệp.

    Ngoải ra, bộ Tài chính và bộ NN&PTNT cũng có các văn bản xác nhận khu "đất vàng" này nằm trong danh mục tài sản cố định đã được tính vào giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa của tổng công ty.

    Tuy nhiên, năm 2007, sở TN&MT Hà Nội đã thực hiện thủ tục đổi tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích trên cho Công ty CP Thương mại lâm sản Hà Nội. Thanh tra Chính phủ xác định việc này là vi phạm nhiều quy định pháp luật.

    Ghi nhận thực tế, tại thửa đất số 67 Ngô Thì Nhậm, có đến 9 cơ sở kinh doanh khác nhau trên cùng con phố dài khoảng 100m với cùng một số nhà. Những cơ sở này đều tận dụng tầng 1 của tòa nhà 3 tầng thuộc Tổng công ty Lâm nghiệp trước đây làm nơi buôn bán, kinh doanh.

    25D Cát Linh

    khu đất "vàng" số 25D Cát Linh (Đống Đa, Hà Nội) với diện tích hơn 60m2 do Tổng công ty Chè Việt Nam ký hợp đồng với Sở TN&MT thuê có thu tiền thuê đất hằng năm. Đến năm 2009, cơ sở nhà đất này được doanh nghiệp trên đem góp vốn liên doanh liên kết với Công ty TNHH sản xuất thương mại Nhật Minh để xây dựng khu nhà trung tâm thương mại và dịch vụ.

    Giá trị quyền sử dụng hơn 60m2 đất được tổng công ty và bên liên doanh xác định là... 3,5 tỷ đồng. Đến thời điểm thanh tra, khu đất "vàng" này do Công ty TNHH sản xuất thương mại Nhật Minh đang quản lý sử dụng vì Tổng công ty Chè đã thoái vốn.

    Trước hàng loạt những sai phạm đã chỉ ra, TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành chấn chỉnh, khắc phục và xử lý những tồn tại, vi phạm trong quản lý sử dụng đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh tại Tập đoàn Cao su, Tổng công ty Lâm nghiệp và Tổng công ty Chè.

    TTCP kiến nghị giao bộ Công an điều tra xác minh để xử lý theo quy định pháp luật tại 12 cơ sở nhà, đất, trong đó có việc quản lý, sử dụng nhà đất tại số 67 Ngô Thì Nhậm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), số 25D Cát Linh (quận Đống Đa, Hà Nội), khu đất 1.500m2 tại Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), ...cùng nhiều khu đất khác tại Hà Nội, Hải Phòng, Hòa Bình và Sơn La.

    Bạch Hiền

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-lai-loat-vi-pham-tren-dat-vang-thu-do-duoc-thanh-tra-chinh-phu-chi-ro-a356857.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan