+Aa-
    Zalo

    Điểm lại những sự kiện doanh nghiệp, tài chính nổi bật trong năm 2021

    • DSPL
    ĐS&PL VinFast tái cấu trúc để IPO tại Mỹ, Tân Hoàng Minh dự chi tỷ USD mua đất Thủ Thiêm, thành lập Quỹ vaccine...là những sự kiện kinh tế nổi bật nhất trong năm 2021.

    VinFast tái cấu trúc để IPO tại Mỹ

    HĐQT Vingoup đã phê duyệt việc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp (51,52%) trong Công ty Sản xuất và kinh doanh VinFast (trụ sở tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng) cho Công ty VinFast Trading and Investment Pte.Ltd - công ty con của Vingroup có trụ sở chính tại Singapore (VinFast Singapore).

    nhung su kien kinh te noi bat trong nam 2021 dspl 1
    Hai mẫu xe điện VinFast trình diễn tại Los Angeles Auto Show 2021 Ảnh: Người Lao Động

    Sau khi hoàn thành quá trình tái cấu trúc, Tập đoàn Vingroup và các cổ đông hiện hữu của VinFast Việt Nam trực tiếp sở hữu 100% cổ phần của VinFast Singapore, theo đó gián tiếp sở hữu 99,9% VinFast Việt Nam. Tập đoàn Vingroup vẫn duy trì tỷ lệ lợi ích 51,52% trong VinFast Việt Nam như hiện tại.

    Việc tái cấu trúc này nằm trong quá trình chuẩn bị cho VinFast IPO tại Mỹ, là bước ngoặt quan trọng trong chiến lược trở thành thương hiệu toàn cầu của công ty.

    Được biết, VinFast đang làm việc với các nhà tư vấn để chuẩn bị cho kế hoạch IPO vào nửa sau năm 2022.

    Nếu niêm yết thành công, VinFast sẽ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đưa cổ phiếu giao dịch tại sàn chứng khoán lớn nhất thế giới.

    Đáng chú ý, ngày 16/11/2021, VinFast chính thức đưa vào hoạt động trụ sở chính của chi nhánh Mỹ, đặt tại khu vực Playa Vista của thành phố Los Angeles, bang California với rất nhiều các công ty công nghệ hoạt động. 

    Đồng thời, VinFast cũng ra mắt thành công hai mẫu ô tô điện VF e35 và VF e36 tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2021, nhận được sự quan tâm của hàng triệu người tiêu dùng toàn cầu.

    Masan bán vốn tại CrownX

    Tháng 4/2021, SK Group mua lại 16,26% cổ phần của VinCommerce (đã đổi tên thành WinCommerce) từ tay Masan với 410 triệu USD tiền mặt.

    Nhóm đầu tư Alibaba và Baring Private Equity Asia chi 400 triệu USD cho 5,5% cổ phần phát hành mới của The CrownX - công ty thành viên của Masan.

    Tháng 11/2021, Masan tiếp tục nhận hàng trăm triệu USD vốn đầu tư khi De Heus Việt Nam chi 600-700 triệu USD để tiếp quản mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi của tập đoàn này.

    SK Group cũng mua lại 4,9% cổ phần The CrownX với giá 340 triệu USD.

    Đến tháng 12/2021, nhóm "đại gia" TPG, Abu Dhabi (ADIA) và SeaTown Holdings rót thêm 350 triệu USD vào The CrownX.

    Như vậy, chỉ tính riêng trong năm 2021, Masan nhận được tới 2,3 tỷ USD vốn đầu tư, xấp xỉ tổng số vốn đầu tư mà tập đoàn này nhận được trong giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2020.

    Đặc biệt, Masan rất thành công trong thương vụ bán vốn tại CrownX. The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của tập đoàn tại Masan Consumer Holdings và WinCommerce (WCM)- chương đầu tiên trong chiến lược Point of Life.

    Ngay trong thời điểm dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến các ngành kinh tế, hai công ty thành viên đều có kết quả kinh doanh tích cực với mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm 2021 đều ở mức 2 chữ số.

    Tân Hoàng Minh dự chi tỷ USD mua đất Thủ Thiêm rồi bỏ cọc

    nhung su kien kinh te noi bat trong nam 2021 dspl 2
    Tân Hoàng Minh bỏ cọc lô đất 3-12 ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: VietNamNet

    Ngày 10/12/2021, Trung tâm Dịch vụ Đấu giá Tài sản- sở Tư pháp TP.HCM tiến hành đấu giá lô đất mang ký hiệu 3-12, thuộc Khu chức năng số 3 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, phường Thủ Thiêm, TP.Thủ Đức (TP.HCM).

    Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt thuộc Tập đoàn Bất động sản Tân Hoàng Minh tham gia đấu giá với mức giá ban đầu là 9.000 tỷ đồng. Ông Đỗ Anh Dũng- Chủ tịch Tân Hoàng Minh là người trực tiếp tham gia cuộc đấu giá và liên tục đưa ra các mức giá vượt xa đối thủ.

    Cuối cùng, Tân Hoàng Minh đã chính thức trở thành chủ nhân của lô đất vàng hơn 10.000 m2 tại Thủ Thiêm với mức giá tương đương 1,1 tỷ USD (khoảng hơn 25.000 tỷ đồng), gấp 8 lần giá khởi điểm. Mức giá bình quân Tân Hoàng Minh đưa ra lên tới hơn 2,4 tỷ đồng/m2.

    Kết quả đấu giá đất nói trên khiến Khu đô thị mới Thủ Thiêm trở thành một trong những khu vực có giá đất đắt nhất thế giới, gấp đôi nhiều khu vực trung tâm quận 1, thậm chí cao hơn các khu đô thị sầm uất bậc nhất như: New York, Hong Kong, Thượng Hải...

    Tuy nhiên, ngày 11/1/2022, đại diện Tân Hoàng Minh cũng đã có thông cáo về việc rút lui khỏi lô đất trúng đấu giá nói trên.

    Động thái này đã khiến thị trường chứng khoán ngay sau đó chịu ảnh hưởng không nhỏ khi không ít mã nhóm bất động sản "nằm sàn" la liệt.

    Một số chuyên gia cũng dự đoán, việc Tân Hoàng Minh bỏ cọc mua "đất vàng" Thủ Thiêm cũng sẽ tác động đến thị trường bất động sản, tuy nhiên, sức ảnh hưởng là không quá lớn.

    Thành lập Quỹ vaccine

    Ngày 26/5/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết và Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 779/QĐ-TTg về việc thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19 để tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện bằng tiền, vaccine của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước.

    Quỹ vaccine nói trên được giao cho bộ Tài chính quản lý.

    Ngay sau khi tiếp nhận, bộ Tài chính đã nhanh chóng thành lập Ban Quản lý Quỹ và giao cho Kho bạc Nhà nước tổ chức triển khai, quản lý, vận hành Quỹ.

    Tính ngày 23/12/2021, Quỹ đã ghi nhận hơn 580.000 tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ 8.800 tỷ đồng (bao gồm lãi tiền gửi ngân hàng 56 tỷ đồng). Số dư Quỹ cuối ngày 1.129 tỷ đồng và tổng số chi 7.671,5 tỷ đồng (xuất mua vaccine là 7.667 tỷ đồng, hỗ trợ nghiên cứu, thử nghiệm vaccine là 4,6 tỷ đồng).

    Thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam

    nhung su kien kinh te noi bat trong nam 2021 dspl 3
    Ảnh minh họa.

    Ngày 11/12/2021, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) chính thức ra mắt đã đánh dấu cột mốc phát triển mới của thị trường chứng khoán Việt Nam.

    VNX ra đời đã thống nhất về mô hình tổ chức, cơ chế, chính sách, tư duy phát triển và hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ thị trường.

    Năm 2021 cũng đánh dấu chặng đường 25 năm của ngành Chứng khoán Việt Nam, trong đó có 21 năm vận hành thị trường chứng khoán.

    Bất chấp những tác động tiêu cực của dịch COVID-19, thị trường chứng khoán vẫn có sự tăng trưởng vượt bậc và đã trở thành kênh huy động vốn quan trọng.

    Trên thị trường, VN-Index vượt mốc 1.500 điểm là mốc cao nhất kể từ khi thị trường chứng khoán đi vào hoạt động, giá trị giao dịch bình quân đạt hơn 27.000 tỷ đồng/phiên, gấp 2 lần năm 2020 đồng thời số lượng nhà đầu tư mở mới đạt kỷ lục.

    Triển khai hóa đơn điện tử

    Năm 2021 là dấu mốc quan trọng trong công tác triển khai hóa đơn điện tử của ngành thuế với việc chính thức kích hoạt lộ trình triển khai hệ thống hóa đơn điện tử theo định dạng chuẩn.

    Cụ thể, 6 cục thuế thực hiện giai đoạn 1 ghi nhận số lượng doanh nghiệp sử dụng hóa đơn chiếm khoảng 70% toàn quốc.

    Kết quả thành công sẽ tạo nền tảng để triển khai tại 57 địa phương còn lại thuộc giai đoạn 2, đảm bảo đến ngày 30/6/2022 đạt 100% doanh nghiệp trên toàn quốc áp dụng hóa đơn điện tử và chính thức “xóa sổ” hóa đơn giấy.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-lai-nhung-su-kien-doanh-nghiep-tai-chinh-noi-bat-trong-nam-2021-a525887.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    10 sự kiện nổi bật của Hải quan Việt Nam năm 2021

    10 sự kiện nổi bật của Hải quan Việt Nam năm 2021

    Năm 2021 là một năm kinh tế thế giới suy giảm mạnh vì đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo ngành hải quan các cấp, sự nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa đã đạt được những kết quả ấn tượng, lập nên nhiều cột mốc lịch sử mới, góp phần quan trọng vào phục hồi và tăng trưởng nền kinh tế đất nước.