+Aa-
    Zalo

    Điểm mặt 10 loại gia vị là bậc thầy giúp gia tăng tuổi thọ, không biết thì rất đáng tiếc

    ĐS&PL Đây đều là những loại gia vị vô cùng quen thuộc, giá thành rẻ nhưng rất có lợi đối với sức khỏe của con người.

    Gừng

    Theo các nghiên cứu, dùng 1g gừng trở lên có khả năng giúp điều trị chứng buồn nôn do bị say tàu xe, ốm nghén và hóa trị. Với đặc tính chống viêm mạnh mẽ, gừng còn có thể giúp kiểm soát cơn đau. Bên cạnh đó, gừng cũng có tác dụng lớn đối với các chứng cảm ngoại sinh, nhức đầu, nhiều đờm, ho, lạnh bụng.

    Gừng cũng là một vị thuốc có vị thơm, cay, tính ấm, giúp thanh nhiệt, hưng phấn, làm ra mồ hôi, giải độc, làm ấm phổi, giảm ho. Đáng chú ý, loại gia vị này còn có tác dụng chữa ngộ độc cua cá, thông, họ gai và các loại ngộ độc thuốc khác.

    Hạt tiêu

    Hạt tiêu được mệnh danh là vua của các loại gia vị. Đây là một loại dược liệu có giá trị y học rất cao, được ứng dụng rộng rãi trong đông y. Loại gia vị này thường được dùng để chữa nhiều bệnh nan y như làm ấm trung tiêu, “đánh bay” cảm mạo, khử ẩm, giảm đau, diệt côn trùng và khử độc cho cá.

    Ngoài ra, hạt tiệu còn có khả năng chữa cảm lạnh, nôn mửa, ho, khó thở, cảm mạo phong hàn, tiêu chảy, kiết lỵ, đau bụng, đau răng, giun đũa, sán ruột, ngứa âm đạo, ghẻ lở... Nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra, người thường xuyên ăn hạt tiêu đen có số cân duy trì và ổn định hơn so với người ít ăn.

    diem mat 10 loai gia vi la bac thay gia tang tuoi tho khong biet thi rat dang tiec1

    Nghệ

    Nghệ chứa chất chống oxy hóa, có đặc tính kháng viêm và chống khối u. Hợp chất curcumin trong loại củ ngày được chứng minh có khả năng làm sạch các mảng bám động mạch, giảm cholesterol, điều tiết insulin và bảo vệ não.

    Việc ăn nghệ thường xuyên không chỉ giúp đốt cháy chất béo trong cơ thể hiệu quả mà còn giúp ngăn chặn các bệnh về xương khớp. Nghệ cũng có lợi đối với gan, hệ tiêu hóa, tốt cho da, ngăn chặn các cơn đau nhức cơ.

    Mù tạt

    Loại gia vị này có thành phần cay chính là dầu mù tạt, có vị cay nồng, giúp kích thích tiết nước bọt và dịch vị, tạo cảm giác ngon miệng, tăng cảm giác thèm ăn. Dầu mù tạt giúp làm đẹp và dưỡng da.

    Với tính năng diệt khuẩn mạnh, mù tạt có thể khử trùng, loại bỏ ký sinh trùng trong hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, loại gia vị này cũng có tác dụng nhất định trong việc giảm độ nhớt của máu, điều trị bệnh hen suyễn, ngừa sâu răng.

    Hồi

    Hoa hồi khô có tác dụng kích thích nhu động ruột, chữa đau bụng, ngoài ra còn giúp tăng tiết dịch đường hô hấp, dùng làm thuốc tiêu đờm. Hoa hồi còn có tác dụng ức chế sự phát triển của trực khuẩn và subtilis. Hạt hồi và quả hồi cũng có thể được dùng làm gia vị. Theo y học, hồi có mùi thơm nồng, không chỉ giúp xua đuổi côn trùng mà còn làm ấm chính khí, làm mạnh dạ dày, giảm nôn mửa, chữa cảm lạnh.

    Ớt

    Loại quả này chứa thành phần hoạt chất chống oxy hóa capsaicin, ngăn chặn sự trao đổi chất của các tế bào liên quan, từ đó ngăn chặn quá trình ung thư của các mô tế bào và giảm ung thư tế bào. Ớt cũng có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ quan hô hấp. Việc ăn ớt sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh vùng hô hấp.

    Không chỉ vậy, vị cay của ớt còn kích thích tiết nước bọt và dịch vị, tăng cảm giác thèm ăn, thúc đẩy nhu động ruột, giúp tiêu hóa tốt. Bổ sung ớt vào chế độ ăn hàng ngày giúp hạn chế việc tích tụ cholesterol, nhờ vậy tim luôn khỏe mạnh và hoạt động tốt.

    diem mat 10 loai gia vi la bac thay gia tang tuoi tho khong biet thi rat dang tiec

    Rau ngổ

    Theo Trung y, rau ngổ có vị cay nồng, tính ấm đi vào kinh phổi, tỳ vị giúp làm ra mồ hôi, phát ban, chữa cảm mạo, hữu ích đối với trẻ em bị sởi hoặc rubella, ăn uống kém, khó tiêu. Mùi thơm của loại rau này làm tăng tiết dịch vị, tăng cảm giác thèm ăn, điều hòa nhu động đường tiêu hóa, cải thiện tiêu hóa.

    Quế

    Hợp chất cinnamaldehyde có trong quế rất tốt cho sức khỏe. Quế còn chứa chất chống oxy hóa mạnh, giúp chống lại chứng viêm, giảm lượng cholesterol và chất béo trung tính trong máu.

    Theo các nghiên cứu, quế có khả năng giảm lượng đường trong máu lúc đói từ 10% - 29% ở bệnh nhân tiểu đường. Loại gia vị này có tác dụng lớn đối với việc kiểm soát lượng đường trong máu.

    Ngoài ra, quế còn làm tăng mức năng lượng chậm, chống nhiễm trùng nấm men, xử lý các vấn đề tiêu hóa như bệnh dạ dày và sâu răng.

    Giấm

    Có khoảng 0,4% - 0,6% axit axetic trong giấm. Chất này giúp ức chế sự phát triển và sinh sản của nhiều loại mầm bệnh ở một mức độ nhất định.

    Đinh hương

    Đinh hương chứa nhiều chất chống oxy hóa, cũng như các hợp chất phenol, giúp chống lão hóa bằng cách làm giảm tổn thương tế bào và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Nó cũng hoạt động như một chất ức chế tiểu cầu, có khả năng giảm nguy cơ bị đau tim, đột quỵ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-mat-10-loai-gia-vi-la-bac-thay-giup-gia-tang-tuoi-tho-khong-biet-thi-rat-dang-tiec-a508649.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan