+Aa-
    Zalo

    Điểm mặt 4 loại thực phẩm âm thầm gây sâu răng

    ĐS&PL Những thực phẩm này quen thuộc với nhiều người nhưng không phải ai cũng biết rõ tác động của chúng đối với sức khỏe răng miệng.

    Không ít người thường bỏ qua sức khỏe răng miệng khi nhắc đến việc ăn uống lành mạnh. Trên thực tế, một số món ăn và thức uống nhất định có thể ảnh hưởng tới miệng và răng của chúng ta theo nhiều cách.

    Nghiên cứu đã chỉ ra nhiều loại thực phẩm khác nhau có thể góp phần khiến răng bạn bị sâu. Sâu răng xảy ra khi bề mặt men răng bị tổn thương, nếu không được điều trị thì có khả năng gây ra các lỗ thủng, viêm nhiễm, đau nhức, thậm chí là mất răng.

    diem mat 4 loai thuc pham am tham gay sau rang
    Một số món ăn và thức uống nhất định có thể ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng của chúng ta. Ảnh minh họa: Shutterstock

    “Tuy đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên giúp răng bạn khỏe mạnh nhưng việc nhận thức được những thực phẩm có thể đang âm thầm làm hỏng răng bạn cũng rất quan trọng. Điều này giúp bạn bảo vệ nụ cười tươi tắn và giúp răng bạn khỏe mạnh trong nhiều năm tới”, Tiến sĩ Cary Goldstein - nha sĩ tại Trung tâm Nha khoa Goldstein ở Atlanta (Georgia, Mỹ) nói với Eat This, Not That!.

    Đồ uống có đường

    Thường xuyên uống nhiều đồ uống có đường có thể âm thầm phá hỏng răng của bạn. Các loại đồ uống như soda, nước tăng lực và các loại trà ngọt có khả năng góp phần gây sâu răng theo thời gian.

    “Đường trong những loại đồ uống này dễ bám dính vào răng, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn sản xuất axit, điều này có thể dẫn đến sự tích tụ của mảng bám gây thủng răng, sâu răng và đổi màu răng”, Tiến sĩ Goldstein chia sẻ.

    Nếu bạn muốn uống đồ uống có đường, chú ý vệ sinh răng miệng ngay sau khi uống. Đây là việc cần thiết để bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn. Tiến sĩ Goldstein khuyến nghị: “Hãy đảm bảo uống một cách điều độ và súc miệng bằng nước ngay sau đó”.

    Thực phẩm có độ dính

    Có thể bạn không biết nhưng những thực phẩm có độ dính như kẹo, trái cây sấy khô có thể dần trở thành vấn đề đối với răng theo thời gian.

    “Những thực phẩm này mắc kẹt giữa các răng và khó có thể loại bỏ chỉ bằng cách đánh răng. Chúng cũng thường chứa được, có nguy cơ gây sâu răng theo thời gian. Để giảm nguy cơ sâu răng, bạn nên chọn những món ăn không dính và lành mạnh như rau, các loại hạt và phô mai”, Tiến sĩ Goldstein giải thích.

    Thực phẩm có tính axit

    Theo Tiến sĩ Goldstein, các thực phẩm có tính axit cao như trái cây họ cam quýt, cà chua và giấm có khả năng làm suy yếu men răng của bạn. Mặc dù những thực phẩm này tốt cho sức khỏe nhưng axit trong chúng có thể ăn mòn men răng và gây sâu răng.

    diem mat 4 loai thuc pham am tham gay sau rang1
    Các thực phẩm có tính axit cao như trái cây họ cam quýt, cà chua và giấm có khả năng làm suy yếu men răng. Ảnh minh họa: Shutterstock

    “Nếu bạn ăn thực phẩm có tính axit, nhớ súc miệng bằng nước sau khi ăn để giúp trung hòa axit”, Tiến sĩ Goldstein khuyên.

    Carbonhydrate tinh chế

    Một số carbohydrate tinh chế như bánh mì, khoai tây chiên cũng có khả năng gây sâu răng. Tiến sĩ Goldstein cho hay các vi khuẩn trong miệng phát triển mạnh nhờ lượng đường ở các thực phẩm này, góp phần hình thành mảng bám và sâu răng.

    Vị chuyên gia chia sẻ: “Hãy đảm bảo đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa sau khi ăn. Bên cạnh đó, hãy chọn các loại carbonhydrate lành mạnh hơn như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt”.

    Đinh Kim(Theo EatThis)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-mat-4-loai-thuc-pham-am-tham-gay-sau-rang-a562256.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan