+Aa-
    Zalo

    Điểm mặt 6 thực phẩm có thể phá hủy men răng của bạn

    (ĐS&PL) - Men răng đóng vai trò như một hàng rào bảo vệ răng chắc khỏe nhưng rất dễ bị ảnh hưởng bởi quá trình ăn uống hàng ngày.

    Đồ uống chứa nhiều đường

    Không chỉ gây tăng cân, bệnh tim mạch, đồ uống chứa nhiều đường như nước ngọt, nước trái cây… còn đặc biệt có hại cho nướu và răng của bạn. Đồ uống có đường tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn trong khoang miệng phát triển. Các vi khuẩn hấp thụ đường còn sót lại trong khoang miệng sau bữa ăn và tạo ra acid phá hỏng men răng.

    Nghiên cứu đã chỉ ra nước ngọt và đồ uống có đường ăn mòn răng. Thường xuyên tiêu thụ đồ uống có ga được coi là yêu tố chính gây xói mòn răng, dẫn tới những tổn thương không thể phục hồi cho răng.

    diem mat 6 thuc pham co the pha huy men rang cua ban

    Các loại kẹo ngọt

    Đường nuôi vi khuẩn có hại trong miệng, dẫn đến sản sinh axit phá vỡ men răng. Do đó, tiêu thụ lượng lớn đường trong chế độ ăn uống là yếu tố nguy cơ gây sâu răng. Thường xuyên ăn kẹo ngọt khiến thời gian răng tiếp xúc với đường tăng lên. Đây là yếu tố chính dẫn đến sự phát triển của sâu răng.

    Trái cây giàu vitamin C

    Các trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, chanh, bưởi, dâu tây… rất tốt cho sức đề kháng của con người. Tuy nhiên, chúng có thể làm mòn men răng nếu bạn không vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi ăn.

    Bánh mì trắng, khoai tây chiên

    Carbs tinh chế như bánh mì trắng hay một số thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây chiên có thể dẫn đến tình trạng sức khỏe răng miệng kém. Theo một số nghiên cứu, thực phẩm giàu tinh bột có thể làm tăng tác động gây sâu răng của đường. Tinh bột dính, làm tăng thời gian đường lưu lại trên răng và giữa các kẽ răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phá hủy men răng của bạn.

    Thực phẩm lên men, hoa quả sấy khô

    Sữa chua, dưa cà, dưa muối và nhiều thực phẩm lên men khác chứa khá nhiều vitamin C và các axit, khiến răng dễ bị bào mòn và phá hủy men răng.

    diem mat 6 thuc pham co the pha huy men rang cua ban1

    Trong khi đó, theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, các loại trái cây khô như mơ, mận khô, nho khô... dễ bám dính vào kẽ răng, khó làm sạch, từ đó tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây hại cho men răng.

    Đồ uống có cồn

    Nước bọt có vai trò tạo pH kiềm, trung hòa độ acid, giúp giảm bớt vi khuẩn trong khoang miệng. Tuy nhiên, hấp thụ các loại đồ uống có cồn như rượu, bia khiến cơ thể sẽ giảm tiết nước bọt, từ đó gây hại men răng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-mat-6-thuc-pham-co-the-pha-huy-men-rang-cua-ban-a553043.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan