+Aa-
    Zalo

    Điểm mặt 8 món đồ chơi quen thuộc trong Tết Trung thu truyền thống

    ĐS&PL Đây đều là những món đồ chơi Trung thu vô cùng thân quen và gần gũi, gắn liền với tuổi thơ của nhiều người.

    Đèn ông sao

    Tết Trung thu sẽ không trọn vẹn nếu không có sự xuất hiện của những chiếc đèn ông sao. Món đồ chơi này quen thuộc tới mức chỉ cần nhắc đến Tết Trung thu mọi người sẽ nhớ ngay tới chiếc đèn ông sao nhiều màu sắc.

    Dù là ngày xưa hay hiện tại, “chiếc đèn ông sao 5 cánh tươi màu” vẫn là món đồ chơi được nhiều người yêu thích, đặc biệt là các em nhỏ.

    Đèn lồng giấy xếp

    Đây là món đồ chơi Trung thu không thể thiếu để các bạn nhỏ đi rước trăng. Đèn lồng giấy xếp có nhiều hình thù, kiểu dáng và kích thước khác nhau. Người làm có thể dùng vải bọc đèn thay giấy để khiến ánh sáng thêm huyền ảo lung linh.

    Đèn kéo quân

    Đèn kéo quân vốn là món đồ chơi quen thuộc với trẻ em xưa trong mỗi dịp Tết Trung thu. Tuy nhiên, ngày nay, ít trẻ em biết đến loại đèn này. Nguyên nhân là do đèn kéo quân đã dần mai một, bị thay thế bởi nhiều món đồ chơi Trung thu khác.

    diem mat 8 mon do choi quen thuoc trong tet trung thu truyen thong1
    Đèn kéo quân là món đồ chơi quen thuộc đối với trẻ em xưa mỗi dịp Tết Trung thu về. Ảnh minh họa

    Loại đèn này được làm bằng giấy bao quanh chiếc khung tre gọi là lồng kéo. Điểm độc đáo là chiếc lồng kéo “biết” xoay tròn, kéo theo bao nhiêu hình, tên dân gian gọi là các “quân”.

    Những hình ảnh dán trong đèn thường là các đoàn quân hoặc con vật như con trâu, con gà, con chim hay cảnh nông dân làm ruộng, mục đồng chăn trâu.

    Đèn cù (Đèn ông sư)

    Đèn cù cũng là một trong những đồ chơi trung thu truyền thống của nhiều thế hệ, còn có tên gọi khác là đèn ông sư. Tên gọi của loại đèn này xuất phát từ hình dáng của nó. Chiếc chao đèn có hình giống mũ hòa thượng và khi kéo đi đèn sẽ quay như cái cù.

    Để làm được một chiếc đèn cù, người thợ phải tốn rất nhiều thời gian với nhiều công đoạn như chẻ nứa, vót nan, làm bánh xe, dán giấy màu.

    Trống ếch

    Món đồ chơi này tương tự như chiếc trống da trâu, trống sư tử nhưng nhỏ hơn. Khi đánh, trống phát ra tiếng kêu "cắc, tùng" đặc trưng trong dịp Tết Trung thu, tạo thêm sự rộn ràng, tươi vui, tưng bừng.

    Tiến sĩ giấy, ông đánh gậy trông trăng

    Ông Tiến sĩ giấy là hình ảnh quen thuộc, thường thấy vào dịp Tết Trung thu. Đây không chỉ đơn thuần là một món đồ chơi dân gian mà còn chứa đựng hy vọng của các cha mẹ rằng con cái sẽ học hành chăm chỉ, lớn lên đỗ đạt.

    Điều này thể hiện rõ tinh thần hiếu học, khuyến học khuyến tài của người Việt, Ông Tiến sĩ giấy thường được các em nhỏ đặt ở một góc trang trọng trên bàn học sau khi phá cỗ để tự nhắc mình phải cố gắng hơn.

    Trong khi đó, ông đánh gây trông trăng lại tượng trưng cho lời chúc và mong muốn của cha ông về một thế hệ khỏe mạnh về thể chất, có thể góp sức giúp nước, giúp dân.

    Mặt nạ giấy bồi, đầu sư tử

    Mặt nạ giấy bồi thường khắc họa các nhân vật quen thuộc và được nhiều người yêu thích như ông Địa, chú Tễu, thằng Bờm hoặc những nhân vật trong truyện cổ tích để trẻ nhỏ có thể hóa trang thành các nhân vật mình yêu thích trong dịp Tết Trung thu.

    diem mat 8 mon do choi quen thuoc trong tet trung thu truyen thong
    Mặt nạ giấy bồi và đầu sư tử là hai món đồ chơi không thể thiếu trong Tết Trung thu. Ảnh minh họa

    Đầu sư tử cũng là một món đồ chơi quen thuộc và được không ít trẻ em yêu thích. Chiếc đầu sư tử ngày nay có nhiều kích cỡ khác nhau, thường được sử dụng trong các màn múa lân truyền thống.

    Tò he

    Đây là món đồ chơi Trung thu hướng trẻ nhỏ đến nghệ thuật, sự khéo léo và tỉ mỉ. Người thợ sử dụng những nguyên liệu gần gũi và quen thuộc như bột gạo nếp, phẩm màu tự nhiên và que trẻ, kết hợp với sự sáng tạo, kỹ thuật điệu nghệ để nặn ra những con tò he đủ mọi hình dáng, thể hiện được các cung bậc cảm xúc trên khuôn mặt. 

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-mat-8-mon-do-choi-quen-thuoc-trong-tet-trung-thu-truyen-thong-a512609.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan