+Aa-
    Zalo

    "Điểm mặt" những bộ phận của xe ô tô dễ bị hư hại khi đi trên đường có nhiều ổ gà

    • DSPL
    ĐS&PL Những cung đường nhiều ổ gà, đá dăm khiến các bác tài “ngán ngẩm”. Bởi nhiều bộ phận của ôtô rất dễ hư hại khi di chuyển liên tục qua khu vực này.

    Những cung đường nhiều ổ gà, đá dăm khiến các bác tài “ngán ngẩm”. Bởi nhiều bộ phận của ôtô rất dễ hư hại khi di chuyển liên tục qua khu vực này.

    Cụm bánh xe (lốp xe, lazang, moay ơ…)

    Bánh xe là điểm chịu tác động lớn nhất khi xe bị sụp ổ gà bởi đây là điểm tiếp xúc là chịu lực khi xe bỗng dưng bị khựng lại, đồng thời các hành khách trên xe có thể bị chúi về phía trước, cơ thể và phần đầu thường bị va đập vào vô lăng hoặc hàng ghế phía trước gây nguy hiểm đến tính mạng.

    Bánh xe là điểm chịu tác động lớn nhất khi xe bị sụp ổ gà.

    Đối với lốp xe, khi xe hơi bị sụp ổ gà thì điểm bị ảnh hưởng đầu tiên là lốp xe, phần hông của lốp xe có thể bị phồng rộp và hư hỏng nhiều dẫn đến tách lốp hoặc bẹt lốp gây khó khăn cho vấn đề di chuyển, đôi khi các cạnh sắc của mặt đường có thể cắt đứt lốp xe gây hư hỏng nghiêm trọng.

    Để giảm thiểu hư hại do rủi ro sụp ổ gà gây ra bạn nên bơm lốp xe căng lên và điều chỉnh áp suất phù hợp nhé. Tiếp đến là vành xe, khi tiếp xúc với ổ gà vành xe có thể sẽ bị bóp méo, cong, vênh khiến cho việc bao bọc lốp xe của vành không được kín gây cản trở cho việc bơm bánh xe và ảnh hưởng đến tính năng động lực học trên xe ô tô.

    Hệ thống treo

    Khi xe di chuyển trên các đoạn đường xấu, hệ thống treo của xe sẽ có chức năng hấp thụ các xung động của mặt đường, nhờ đó giúp xe di chuyển mượt mà hơn. Tuy nhiên, hệ thống này cũng bị giới hạn về sức chịu đựng và cường độ.

    Bánh xe, lốp xe là những nạn nhân trực tiếp của việc di chuyển trên đường xấu.

    Khi xe thường xuyên di chuyển qua những đoạn đường gập ghềnh, nhiều ổ gà, hệ thống treo sẽ có thế gặp nhiều vấn đề như lỏng các khớp liên kết, hỏng thanh giảm chấn, thanh chống khiến chủ xe phải mất khoản tiền lớn để sửa chữa.

    Hệ thống xả thải (ống xả)

    Ống xả thải là bộ phận được thiết kế chạy dọc theo khung gầm của xe ô tô nên việc nó bị ảnh hưởng bởi ổ gà là không thể tránh khỏi. Một cái ổ gà lớn có thể xé toang ống xả thải của bạn ra làm hai nếu pha va chạm đó quá mạnh, đồng thời bộ phận giảm âm và bộ phận chuyển đổi xúc tác cũng sẽ bị ảnh hưởng theo.

    Vị trí của hệ thống ống xả là ở dưới gầm xe, do đó bộ phận này rất dễ bị va đập, gây méo, thủng.

    Một khi ống xả thải bị rách và hư hỏng sẽ kéo theo các hậu quả như chất thải độc hại không được kiểm soát, khói thải có thể lọt vào cabin xe và tiếng ồn của bộ phận này sẽ bị mất kiểm soát gây khó chịu khi ngồi xe.

    Thân xe

    Khi di chuyển qua những cung đường xóc, các loại xe ôtô thân thấp sẽ có điểm lợi với biên độ giao động theo nhịp. Vì vậy, độ xung của xe thấp sẽ nhỏ hơn các mẫu xe gầm cao. Song nhược điểm của xe gầm thấp là mức độ va chạm, tổn thương khi đi vào đường xóc sẽ lớn hơn rất nhiều.

    Thân xe cũng là vị trí dễ bị hư hỏng bởi ổ gà nhưng chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của xe gây trầy xước, móp méo.

    Một số bộ phận trên ôtô như gờ, cản xe cũng dễ bị hư hại khi gặp đường xóc, điều này làm mất giá trị thẩm mỹ của xe. Nếu vận hành xe gầm thấp bạn nên bình tĩnh xử lý, lái xe từ từ để hạn chế tối đa các va chạm không đáng có.

    Bích Thảo(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-mat-nhung-bo-phan-cua-xe-o-to-de-bi-hu-hai-khi-di-tren-duong-co-nhieu-o-ga-a338917.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan