+Aa-
    Zalo

    "Điểm mặt" những vụ cướp ngân hàng gây chấn động dư luận

    • DSPL
    ĐS&PL Vụ cướp xảy ra mới đây tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh KCN Hòa Phú (xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) khiến dư luận

    Vụ cướp xảy ra mới đây tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh KCN Hòa Phú (xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) khiến dư luận hoang mang. Trước đó, cũng đã có nhiều vụ cướp ngân hàng táo tợn xảy ra...

    Bịt mặt, cướp ngân hàng ở Vĩnh Long

    Mới đây, vào chiều 27/9, người đàn ông đội nón bảo hiểm, bịt mặt, tay cầm vật giống súng xông vào chi nhánh ngân hàng ở Khu công nghiệp Hòa Phú (xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) yêu cầu các nhân viên nằm xuống.

    Lúc này, tại ngân hàng có khoảng 7 người, gồm nhân viên, khách giao dịch và một bảo vệ. Tên cướp ném một túi xách vào quầy giao dịch, yêu cầu nhân viên gom tiền bỏ vào. Lo sợ, những người trong ngân hàng đều làm theo lời tên cướp.

    Cơ quan điều tra trích xuất hình ảnh đối tượng từ camera

    Lấy được túi tiền, kẻ cướp đã lên xe lên xe AirBlade không biển số tẩu thoát. Toàn bộ diễn biến vụ cướp diễn ra trong khoảng 3 phút.

    Qua thống kê sơ bộ của ngân hàng, số tiền bị cướp trên 200 triệu đồng. Sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan điều tra đã trích xuất camera để nhận dạng thủ phạm.

    Cướp tiền tỷ tại ngân hàng ở Trà Vinh

    Vụ cướp ngân hàng xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, chi nhánh tại phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) khiến dư luận xôn xao.

    Theo đó, khoảng 16h30 ngày 26/4, chi nhánh thị xã Duyên Hải của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đang vào giờ chuẩn bị kết thúc giao dịch.

    Bất ngờ, một người đàn ông bịt kín mặt, cầm súng ngắn xông vào đe dọa nhân viên ngân hàng, buộc họ phải đưa tiền.

    Theo thống kê của phía ngân hàng, tên cướp đã lấy gần 1,6 tỉ đồng tiền mặt và 39.500 USD.

    Qua điều tra cơ quan công an đã bắt được thủ phạm là Lê Lâm Hưng (29 tuổi, quê Quảng Ninh). Thời điểm bị bắt, Hưng đang là kỹ sư điện làm việc tại Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 3 (thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh).

    Trước cơ quan chức năng, Hưng đã khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội là do nợ nần cờ bạc.

    Tại phiên tòa xét xử lưu động ngày 21/9 vừa qua, Hưng bị TAND tỉnh Trà Vinh tuyên phạt 20 năm tù về tội Cướp tài sản.

    Ngoài ra mức án tù, Hưng còn buộc phải bồi thường hơn 1,2 tỷ đồng cho công ty bảo hiểm - đơn vị đã bồi hoàn cho ngân hàng bị cướp.

    Cướp ngân hàng tại Đà Nẵng

    Vào khoảng 16h chiều 2/3, một nam thanh niên đã cầm con dao inox cán gỗ, đi vào phòng giao dịch của ngân hàng Vietinbank trên đường Ngô Quyền (quận Sơn Trà). Nghi phạm đặt dao lên bàn và yêu cầu nhân viên đưa 50 triệu đồng.

    Quá hoảng sợ, hai nữ nhân viên mở két sắt lấy 50 triệu đồng đưa cho Hoàng. Sau khi kiểm đếm kỹ số tiền, Hoàng cất vào túi quần rồi ra khỏi ngân hàng. Đang đi bộ khỏi nơi gây án được khoảng 500m, Hoàng bị hai cảnh sát cơ động công an quận Sơn Trà áp sát.

    Với hành vi này, Phan Văn Hoàng bị khởi tố về hành vi Cưỡng đoạt tài sản.

    Hoàng từng điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng do sử dụng nhiều loại ma túy.

    Cướp ngân hàng ở Thừa Thiên - Huế

    Khoảng 17h ngày 6/12/2016, trong lúc các nhân viên ngân hàng đang kiểm đếm tiền, một nam thanh niên xông vào Phòng giao dịch Thành Nội thuộc Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh tỉnh Thừa Thiên - Huế, số 29 Mai Thúc Loan, TP Huế

    dùng súng ga bắn bi uy hiếp, đe dọa nhằm cướp tài sản.

    Sau đó, Tâm chiếm đoạt số tiền hơn 725 triệu đồng bỏ vào trong túi xách đang cầm trên tay rồi nhanh chóng ra ngoài chạy xe máy tẩu thoát.

    Sau nhiều ngày điều tra, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế xác định nghi phạm thực hiện vụ cướp chấn động trên là Nguyễn Hoàng Tâm (30 tuổi, trú tại xã Vinh An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

    Trưa 18/12/2016, Cục Cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an) đã phối hợp với Công an Thừa Thiên - Huế, Công an TP Đà Nẵng bắt được Tâm ở một ngôi chợ tại Đà Nẵng.

    Với hành vi này, tại phiên tòa xét xử ngày 29/8/2017 vừa qua, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tuyên phạt tâm 15 năm tù về tội cướp tài sản.

    Cảnh báo sơ hở trong công tác bảo vệ ngân hàng

    Thời gian gần đây, xảy ra nhiều vụ cướp ngân hàng táo tợn khiến dư luận lo ngại về công tác bảo vệ tại ngân hàng, sự an toàn của khách khi đến ngân hàng giao dịch.

    Theo báo Công an Nhân dân, một lãnh đạo của Phòng Phòng chống tội phạm có tổ chức và có yếu tố nước ngoài, Cục Cảnh sát hình sự cho biết, công tác bảo vệ ở nhiều ngân hàng hiện nay còn mỏng, có nơi không bố trí bảo vệ bên trong và ngoài cửa để đảm bảo cho việc nhân viên bảo vệ là người phát hiện vụ việc ngay lập tức và có phương án để đối phó.

    Hệ thống báo động và phát tín hiệu thì còn thiếu, nhiều khi còn bị trục trặc; nhân viên bảo vệ ít và kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ. Nhân viên ngân hàng còn thiếu nhiều kỹ năng để xử lý những tình huống phát sinh, ví dụ khi xảy ra vụ cướp thì ngay lập tức phải làm gì.

    Đặc biệt khi đối tượng có vũ khí thì các ngân hàng, nhân viên bảo vệ không thường xuyên cập nhật các thủ đoạn phạm tội truyền thống hay phạm tội phi truyền thống, các loại phạm tội mới chẳng hạn...

    Nơi trông giữ phương tiện của khách hàng thì nhiều nơi còn sát với đường giao thông, khi khách hàng giao dịch xong cầm một túi tiền ra mà ngay cạnh đường giao thông thì đó cũng là cơ hội rất là thuận lợi để cho các đối tượng cướp giật.

    Cũng theo báo Công an Nhân dân, do đặc thù của ngành nghề ngân hàng liên quan đến tiền nên vấn đề an ninh đóng vai trò rất quan trọng. Vì thế, mỗi ngân hàng, mỗi đơn vị kinh doanh đều tự trang bị cho mình những phương tiện cần thiết để đảm bảo an toàn cho các hoạt động của mình.

    Một số ngân hàng lớn đã đầu tư trang thiết bị, biện pháp an ninh như hệ thống cảm biến nhiệt, cảm biến hồng ngoại, hệ thống camera, hệ thống báo động... nhưng cần tăng cường, chú trọng đào tạo nghiệp vụ và các kỹ năng mềm cho nhân viên ngân hàng, ứng xử trong tình huống xảy ra cướp.

    Ngoài ra, nên chăng có quy định riêng về công cụ hỗ trợ vũ khí cho bảo vệ ngân hàng, đồng thời gắn chặt trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ trước pháp luật khi sử dụng vũ khí.

    Cục Cảnh sát hình sự đã đề xuất với lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát và các thủ trưởng cấp trên chỉ đạo Viện Khoa học hình sự nghiên cứu các thiết bị an ninh để phục vụ cho công tác bảo vệ, phát hiện và điều tra các đối tượg cướp ngân hàng.

    Ngoài ra, Cục Cảnh sát Hình sự thường xuyên tổng hợp, thông báo các phương thức, thủ đoạn phạm tội đang diễn ra phổ biến cũng như các phương thức thủ đoạn phạm tội mới cho Công an các đơn vị, địa phương để triển khai; phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức cảnh giác cũng như công tác phòng ngừa.

    Cục Cảnh sát hình sự cũng đã hướng dẫn và đôn đốc Công an các đơn vị, địa phương thực hiện các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, rà soát, quản lý các đối tượng có tiền án, tiền sự về tội cướp, cướp giật tại các địa phương. Đồng thời triển khai các hoạt động tuyên truyền, tập huấn các kỹ năng, xử lý các tình huống cho các ngân hàng trên địa bàn.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-mat-nhung-vu-cuop-ngan-hang-gay-chan-dong-du-luan-a203370.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan