+Aa-
    Zalo

    Điểm tên những nhà thầu xây dựng bị Bộ Nông nghiệp "cấm cửa"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong lần đánh giá năng lực của các nhà thầu lần này, Bộ NNPTNT quyết định “cấm cửa” hai nhà thầu lớn là Công ty Cổ phần Sông Đà 25 và Tổng công ty Xây Dựng HN..

    (ĐSPL) - Trong lần đánh giá năng lực của các nhà thầu lần này, Bộ Nông nghiệp quyết định “cấm cửa” hai nhà thầu lớn là Công ty Cổ phần Sông Đà 25 và Tổng công ty Xây Dựng Hà Nội với lý do không đáp ứng tiến độ yêu cầu.

    Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đã có đánh giá về năng lực các nhà thầu tham gia các dự án đầu tư xây dựng do Bộ quản lý năm 2015. Theo đó, hàng loạt đơn vị (bao gồm cả thương hiệu “mạnh”) bị chỉ đạo không tham dự gói thầu mới (tới khi khắc phục xong các vi phạm hợp đồng của gói thầu dở dang). Tổng cộng 21 nhà thầu bị “tuyên” không đáp ứng yêu cầu tham gia các dự án do Bộ NN&PTNT quản lý, kèm theo các mức xử lý tương ứng.

    Cụ thể, dựa trên kết quả đánh giá năng lực của 686 nhà thầu gồm: 55 nhà thầu tư vấn thiết kế, 35 nhà thầu tư vấn thẩm tra thiết kế, 540 nhà thầu thi công xây dựng và 56 nhà thầu tư vấn giám sát thi công xây dựng, Bộ NN&PTNT đã đưa ra quyết định 6 nhà thầu thi công xây dựng và 1 nhà thầu tư vấn thiết kế sẽ không được tham dự gói thầu mới của Bộ đến khi khắc phục xong các vi phạm hợp đồng của gói thầu dở dang, được chủ đầu tư xác nhận hoàn thành và có thông báo của Bộ NN&PTNT.

    Báo Bizlive thông tin, ở nội dung xử lý “không được tham dự gói thầu mới cho đến khi khắc phục xong các vi phạm hợp đồng của gói thầu dở dang, được chủ đầu tư xác nhận hoàn thành và có thông báo của Bộ”, Bộ nêu danh 6 nhà thầu thi công xây dựng và 1 nhà thầu tư vấn thiết kế.

    Đầu bảng về “độ khủng” của gói thầu tham gia, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội đứng tên hạng mục xây lắp giảng đường và Ký túc xá Đại học Thủy lợi tại khu Phố Hiến, tỉnh Hưng Yên ghi nhận giá trị lên tới gần 620 tỷ đồng. Theo đánh giá của chủ đầu tư dự án (Đại học Thủy Lợi) và Bộ, tiến độ gói thầu không đáp ứng yêu cầu.

    Trường hợp tiếp theo, CTCP Sông Đà 25 cũng gặp lỗi tương tự về tiến độ ở gói thầu thi công kênh và công trình trên kênh (dự án phát triển hệ thống tưới Bắc sông Chu – Nam sông Mã, tỉnh Thanh Hóa do Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư). Nhà thầu Sông Đà này không đáp ứng yêu cầu tại các kỳ đánh giá trước, chủ đầu tư tiếp tục đánh giá kỳ này. Giá trị gói thầu được xác định là 53,420 tỷ đồng.

    Ngoài ra, danh sách “đen” còn nhắc tới một số đơn vị sau. CTCP Xây dựng và Phát triển hạ tầng Ngọc Việt (gói thầu xây lắp nhà giảng đường của dự án Đầu tư xây dựng trường trung học công nghệ lương thực thực phẩm, giá trị gần 32,3 tỷ đồng) nhận đánh giá “Không đáp ứng yêu cầu”.

    Các đơn vị như Công ty TNHH Xây dựng Triều Phát (gói thầu trị giá 9,238 tỷ đồng tại dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá sông Dinh, Bà Rịa - Vũng Tàu); CTCP Xây lắp Thủy sản II (gói thầu trị giá 6,291 tỷ đồng tại dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá sông Dinh, Bà Rịa - Vũng Tàu) chung kết quả “thi công không đúng yêu cầu thiết kế”…

    Đáng chú ý, Công ty TNHH tư vấn khảo sát thiết kế Tân Dương bị “cấm cửa” vì lỗi chất lượng hồ sơ thiết kế không đáp ứng yêu cầu (thiết kế các gói thầu đường giao thông tại Quảng Bình, dự án Phục hồi và quản lý bền vững rừng phòng hộ (JICA2)). Tuy nhiên, giá trị gói thầu thiết kế vẫn chưa được nêu cụ thể.

    Công ty Sông Đà 25 cũng gặp lỗi về tiến độ ở gói thầu thi công kênh và công trình trên kênh tại dự án ở tỉnh Thanh Hóa

    Đối với các chủ đầu tư có nhà thầu không đáp ứng yêu cầu nêu trên, Bộ ra “tối hậu thư”: Ngoài việc chủ đầu tư xử lý vi phạm hợp đồng theo quy định, cần tập trung đôn đốc quyết liệt, giám sát chặt chẽ, tạo điều kiện để các nhà thầu khẩn trương khắc phục tồn tại…, trường hợp các nhà thầu tiếp tục vi phạm, chủ đầu tư báo cáo Bộ xử lý theo quy định.

    Thông tin trên báo Vietnamnet, đặc biệt, trong lần đánh giá năng lực của các nhà thầu lần này, Bộ Nông nghiệp cũng quyết định “cấm cửa” hai nhà thầu lớn là Công ty Cổ phần Sông Đà 25 và Tổng công ty Xây Dựng Hà Nội với lý do không đáp ứng tiến độ yêu cầu. Theo đó, các nhà thầu này sẽ không được tham gia các gói thầu mới cho đến khi khắc phục xong các vi phạm hợp đồng của gói thẩu dở dành, được chủ đầu tư xác nhận hoàn thành và có thông báo của Bộ Nông nghiệp.

    Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu với các nhà thầu nằm trong danh sách trên ngoài việc xử lý vi phạm hợp đồng theo quy định, cần tập trung đôn đốc quyết liệt, giám sát chặt chẽ, tạo điều kiện để các nhà thầu khẩn trương khắc phục tồn tại, đáp ứng yêu cầu hợp đồng. Trường hợp nhà thầu tiếp tục vi phạm, chủ đầu tư nghiêm túc báo cáo Bộ xử lý theo quy định.

    Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT cũng nêu danh 15 nhà thầu thi công xây dựng và 1 nhà thầu tư vấn giám sát không được tham dự các gói thầu mới cho đến khi chủ đầu tư xác nhận kết quả hoàn thành gói thầu, kèm theo báo cáo năng lực mới của nhà thầu được Bộ NN&PTNT chấp thuận.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-ten-nhung-nha-thau-xay-dung-bi-bo-nong-nghiep-cam-cua-a123917.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.