Diễn biến mới nhất vụ Phó Chủ tịch phường nói bánh mì là "không phải thiết yếu"


Thứ 3, 20/07/2021 | 07:05


Cùng sự kiện

Liên quan vụ Phó Chủ tịch phường nói bánh mì là "không phải thiết yếu", lãnh đạo TP Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết đã phân công Chủ tịch phường phụ trách tổ kiểm soát dịch COVID-19 thay ông Trần Lê Hữu Thọ.

Tối 19/7, trao đổi trên Tri thức trực tuyến ông Trần Văn Đông, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, cho biết đã phân công chủ tịch phường phụ trách tổ kiểm soát dịch COVID-19 thay ông Trần Lê Hữu Thọ.

Ông Thọ là Phó chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa, người nhận nhiều chỉ trích từ dư luận khi thu xe và giấy tờ của nam công nhân ra đường mua bánh mì trong thời gian giãn cách.

Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Hòa nói đây là sự việc rất đáng tiếc vì xảy ra trong giai đoạn dịch đang căng thẳng.

“Phường đã thống nhất cử Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thị Hà phụ trách nhiệm vụ của anh Thọ. Tạm thời anh Thọ phụ trách các chốt phong tỏa, cách ly trên địa bàn, không được đi ra đường kiểm tra như mọi hôm nữa”, ông Đông nói.

Tin trong nước - Diễn biến mới nhất vụ Phó Chủ tịch phường nói bánh mì là 'không phải thiết yếu'

Lực lượng chức năng đưa xe của anh công nhân về trụ sở phường, chiều 18/7. Ảnh: Cắt từ clip

Cũng theo Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Hòa, ông Thọ là người xông xáo và luôn hết lòng vì công việc. “Có thể vì quá nóng vội trong việc xử lý vi phạm nên đã có những hành động và lời nói gây phản cảm như clip lan truyền trên mạng xã hội", ông Đông nói và cho biết khi vụ việc xảy ra, phường đã yêu cầu anh Thọ làm tường trình và nghiêm khắc kiểm điểm bản thân.

Để xảy ra sự việc như vừa qua, theo ông Đông, một phần vì chưa có cơ quan nào của tỉnh hay TP Nha Trang ra hướng dẫn về hàng hóa, thực phẩm thiết yếu khi giãn cách.

"Việc này khiến anh em suy nghĩ sai về các loại thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu khi giãn cách theo Chỉ thị 16 dẫn đến áp dụng không chính xác", ông Đông giải thích.

Trong diễn biến khác có liên quan, báo Người lao động thông tin thêm, sau vụ lùm xùm "bánh mì không phải lương thực thiết yếu", chiều 19/7, sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa ban hành văn bản hướng dẫn về hàng hóa thiết yếu khi thực hiện giãn cách xã hội.

Văn bản do bà Phan Thị Thu Cúc, Phó Giám đốc sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa, ký xác định hàng hóa thiết yếu bao gồm:

- Hàng thực phẩm tươi sống: thịt (các sản phẩm từ thịt), thủy sản (các sản phẩm từ thủy sản), rau củ quả (các sản phẩm từ rau củ quả) , trái cây, trứng (các sản phẩm từ trứng).

- Hàng công nghệ phẩm: Bánh, kẹo, muối, bột nêm, gia vị, nước mắm, đường, dầu thực vật, sữa các loại, mì gói và một số mặt hàng lương thực, thực phẩm khác phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hằng ngày của người dân, nước uống, nước ngọt đóng chai, thùng, lon…

- Thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh, khẩu trang, sản phẩm dùng để rửa tay, tắm giặt, gội, nước kháng khuẩn, giấy vệ sinh.

- Nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, dịch vụ chính phục vụ sản xuất, lưu thông như xăng dầu, gas, khí đốt và các nguyên, nhiên liệu khác phục vụ sản xuất, đời sống như dịch vụ cung cấp điện, nước; thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y.

Về phần lương thực, văn bản này nêu rõ gồm: Gạo tẻ, gạo nếp, vừng, đậu, ngô, khoai, sắn, bột, tinh bột (các sản phẩm từ tinh bột).

Trước đó, theo Tiền Phong, khoảng 15h30 ngày 18/7, anh T.V.E. (công nhân làm việc trong công trường của một dự án du lịch ở phía Bắc TP. Nha Trang), đã đi ra ngoài mua bánh mì và nước uống. Khi đến đường Nguyễn Thị Ngọc Oanh (thuộc phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang), anh E. bị lực lượng chức năng dừng xe và kiểm tra, xử lý vi phạm ra đường khi không cần thiết theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Trong clip đăng trên mạng xã hội, anh E. cho biết mình chưa nắm rõ quy định xử lý về việc thực hiện Chỉ thị 16, đang đi mua bánh mì cho một người bạn bị ốm và xuất trình giấy tờ đi lại làm việc tại một dự án du lịch ở phía Bắc TP. Nha Trang. Tuy nhiên, các cán bộ của tổ liên ngành phường Vĩnh Hòa đã thu giữ giấy tờ, đưa xe anh E. về phường xử lý. Một Phó chủ tịch UBND phường Vĩnh Hoà đã quát tháo anh E., bảo rằng bánh mì không phải là “lương thực, thực phẩm thiết yếu” nên việc anh này đi mua là vi phạm quy định chống dịch theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Vị Phó chủ tịch phường này còn quay clip sự việc, sau đó clip được đưa lên các trang mạng xã hội. Khi clip được đăng trên mạng xã hội, nhiều người đã bày tỏ ý kiến bất bình về việc lực lượng chức năng phường Vĩnh Hoà xử lý chưa phù hợp khi người dân đang đi mua thực phẩm, còn cán bộ phường Vĩnh Hoà có những lời lẽ chưa đúng mực với người dân.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-bien-moi-nhat-vu-pho-chu-tich-phuong-noi-banh-mi-la-khong-phai-thiet-yeu-a507585.html