+Aa-
    Zalo

    Diễn biến mới vụ án hoa hậu Phương Nga: Cách “chữa cháy” của cơ quan tố tụng?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Có ý kiến cho rằng, vụ án Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga là biểu hiện của một vụ án “đầu voi đuôi chuột” và có thể đây là cách “chữa cháy” của cơ quan tố tụng.

    Có ý kiến cho rằng, vụ án Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga là biểu hiện của một vụ án “đầu voi đuôi chuột” và có thể đây là cách “chữa cháy” của cơ quan tố tụng.

    Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga (31 tuổi, Hoa hậu người Việt tại Nga) được cơ quan điều tra kết luận là đã có hành vi sử dụng tài liệu "Di chúc" được đóng bằng con dấu giả của doanh nghiệp tư nhân khách sạn Phi Vũ Trâm Anh để nộp cho CQĐT. Nội dung bản di chúc nêu, bà Lương Thị Kim Phi là chủ căn nhà số 7, Nguyễn Trãi (quận 1) để lại di sản thừa kế cho ông Nguyễn Văn Yên. Sau đó, ông Yên mua bán ngăn nhà với Nga, Dung để đối phó với công an.

    Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga (áo trắng).

    Xác định thời điểm tạo lập văn bản thỏa thuận mua bán căn nhà số 7, Nguyễn Trãi (quận 1) là có sau thời điểm Cao Toàn Mỹ chuyển tiền lần cuối vào ngày 4/11/2013. Công an TP.HCM cho biết, đến nay đã hết thời hạn điều tra vụ án mà không chứng minh được hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung. Hành vi của các bị can có dấu hiệu vi phạm Điều 267, Bộ luật Hình sự năm 1999 về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" nhưng có thể miễn trách nhiệm hình sự theo quy định của luật Hình sự năm 2015.

    Trao đổi với PV Báo Người Tin, Ths. Luật gia Trần Quang Hòa (Hòa Bình) cho biết, kết luận này của cơ quan CSĐT đã căn cứ theo quy định của pháp luật. Cụ thể tại điểm a, khoản 2, Điều 29, BLHS năm 2015 quy định “Người phạm tội có thể được miễn trách nhiệm hình sự khi có một trong các căn cứ sau đây: a) Khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử do chuyển biến của tình hình mà người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa”.

    Ths. Luật gia Trần Quang Hòa (Hòa Bình).

    Quá trình điều tra nếu không xác định được tội phạm thì mới có oan sai và khi đó phải bồi thường cho bị can, bị cáo. Còn trong trường hợp một người bị khởi tố, điều tra, truy tố về tội danh nào đấy, nhưng quá trình điều tra lại thể hiện bị can không phạm tội danh đó mà có dấu hiệu phạm một tội khác thì cơ quan điều tra hoàn toàn có quyền chuyển sang tội danh khác.

    “Rõ ràng đây là biểu hiện của một vụ án “đầu voi đuôi chuột” và có thể đây là cách “chữa cháy” của cơ quan tố tụng. Đây cũng là bài học cho cơ quan tiến hành tố tụng; việc bắt giam, buộc tội một người không hề đơn giản bởi bị ràng buộc rất nhiều các quy định của pháp luật; hơn nữa lại liên quan đến người đoạt giải trong cuộc thi sắc đẹp, người được cả thế giới biết đến”, luật gia Hòa nêu quan điểm.

    Luật sư Nghiêm Quang Vinh – Giám đốc công ty luật Nghiêm Quang.

    Cũng trao đổi về vấn đề này, luật sư Nghiêm Quang Vinh – Giám đốc công ty luật Nghiêm Quang cho rằng: Ở đây, cơ quan CSĐT mới kết luận có thể miễn trách nhiệm hình sự cho Hoa hậu Phương Nga, tuy nhiên, kết luận cuối cùng vẫn thuộc về tòa án.

    “Trước đó, Hoa hậu Phương Nga bị tạm giam gần 2 năm để phục vụ công tác điều tra, nên sau phán quyết chính thức của tòa, trong trường hợp được tuyên miễn trách nhiệm hình sự về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, Phương Nga có thể khởi kiện sang một vụ án dân sự khác để được xem xét về trách nhiệm bồi thường”, luật sư Vinh nói.

    Tư Viễn

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-bien-moi-vu-an-hoa-hau-phuong-nga-cach-chua-chay-cua-co-quan-to-tung-a255772.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan