Diễn biến mới vụ Youtuber Lê Chí Thành chống người thi hành công vụ


Võ Công Thư

Thứ 4, 16/03/2022 | 18:47


Cùng sự kiện

Ngày 16/3, thông tin từ TAND TP.HCM cho biết sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Lê Chí Thành, SN 1983, quê tỉnh Vĩnh Phúc vào ngày 31/3 tới.

Bị cáo Thành sẽ bị xét xử về tội Chống người thi hành công vụ, theo khoản 1 Điều 330, với mức phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm tù.

Trước đó, hồi giữa tháng 1, TP.Thủ Đức, Tp.HCM mở phiên xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt bị cáo Thành 2 năm tù giam về tội danh trên. Sau bản án, Thanh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng mức án sơ thẩm quá nặng.

An ninh - Hình sự - Diễn biến mới vụ Youtuber Lê Chí Thành chống người thi hành công vụ
Bị cáo Lê Chí Thành tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo bản án sơ thẩm, trưa 20/3/2021, Lê Chí Thành điều khiển ô tô chở Phạm Văn Thông và một người tên Hoàng (chưa rõ lai lịch) lưu thông đến đường Xa Lộ Hà Nội. Khi đến đoạn qua phường Hiệp Phú, Tp.Thủ Đức, Thành không chấp hành hiệu lệnh biển báo giao thông.

Cụ thể, Thành ngang nhiên lái xe vào làn đường có biển báo hiệu dành cho mô tô 2 bánh, 3 bánh và ưu tiên xe buýt.

Cùng lúc này, tổ công tác của Đội CSGT Rạch Chiếc, thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TPHCM tuần tra trên địa bàn phường Hiệp Phú, TP.Thủ Đức thì phát hiện Thành điều khiển ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông nên yêu cầu Thành dừng xe để kiểm tra.

Khi tổ công tác yêu cầu Thành xuất trình giấy tờ để kiểm tra thì hai người đi chung xe với Thành là Hoàng và Thông xuống xe, dùng điện thoại di động quay phim lại quá trình làm việc của tổ công tác.

Lập tức, tổ công tác báo lãnh đạo ra hiện trường xử lý. Đồng thời, cán bộ công an dùng camera ghi lại toàn bộ diễn biến sự việc; tiếp tục yêu cầu Thành xuất trình giấy tờ, thông báo lỗi vi phạm.

Nghe vậy, Thành tranh cãi đó là làn đường hỗn hợp, không có biển báo cấm. Do đó, Thành cho rằng phương tiện do Thành điều khiển có quyền đi vào làn đường kể trên.

Tổ công tác Đội CSGT Rạch Chiếc chỉ ra lỗi vi phạm và yêu cầu Thành xuất trình giấy tờ để kiêm tra nhưng Thành không chấp hành. Sau đó, khi được lãnh đạo đội CSGT Rạch Chiếc giải thích, Thành mới trình ra một số giấy tờ. Tuy nhiên, Thành không xuất trình chứng minh nhân dân mà tiếp tục tranh cãi với tổ công tác.

Xác định việc Thành có vi phạm nên tổ công tác tiến hành lập biên bản vi phạm đối với Thành, về các lỗi không chấp hành hiệu lệnh biển báo giao thông đường bộ, điều khiển xe không có giấy chứng nhận đăng ký xe theo quy định, không xuất trình chứng minh nhân dân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền.

Trong lúc lập biên bản, Thành tiếp tục cho rằng bản thân không vi phạm lỗi. Đồng thời. Thành quay phim và phát trực tiếp trên mạng xã hội, kêu gọi mọi người chia sẻ, ủng hộ. Khi tổ công tác tiến hành đưa xe vi phạm về nơi tạm giữ thì Thành cản trờ, chống đối.

Do Thành có hành vi cản trợ, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ nên tổ công tác CSGT đội Rạch Chiếc đã khống chế Thành, phối hợp với lực lượng liên quan tiến hành xử lý đối tượng theo quy định pháp luật.

Nhận thấy hành vi của Thành phạm tội Chống người thi hành công vụ nên Công an TP.Thủ Đức đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thành về tội danh này.

Tại phiên tòa sơ thẩm trước đó, Thành khiếu nại việc mình quay clip, phát trực tiếp trên mạng xã hội chỉ là đang thực hiện quyền giám sát của công dân, tuy nhiên khiếu nại này của Thành không được HĐXX chấp nhận.

Theo HĐXX, công dân được quyền giám sát nhưng việc giám sát phải đảm bảo nguyên tắc trong khuôn khổ pháp luật. Hành vi của bị cáo Thành đủ yếu tố cấu thành tội Chống người thi hành công vụ như cáo trạng quy kết. Từ đó, HĐXX quyết định tuyên phạt Thành 2 năm tù giam về tội danh vừa nêu.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-bien-moi-vu-youtuber-le-chi-thanh-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-a531255.html