+Aa-
    Zalo

    Điện Kremlin: Kết quả bầu cử giữa kỳ Mỹ không thể thay đổi quan hệ Moscow-Washington

    • DSPL
    ĐS&PL Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết dù kết quả của cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ 2022 có như thế nào cũng không thể thay đổi ngay được mối quan hệ Moscow-Washington.

    Hãng thông tấn Tass dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ dù kết quả thế nào cũng sẽ không thể tác động đến quan hệ Moscow - Washington.

    "Những cuộc bầu cử này rất quan trọng. Nhưng mặt khác, có thể nói rằng sẽ là sai lầm khi phóng đại tầm quan trọng của chúng đối với tương lai quan hệ song phương trong ngắn hạn và trung hạn. Những cuộc bầu cử này không thể thay đổi điều gì. Các mối quan hệ vẫn sẽ tồi tệ", ông Peskov nhấn mạnh.

    dien kremlin ket qua bau cu giua ky my khong the thay doi quan he moscow washington 01
    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Tass

    Cũng theo người phát ngôn Điện Kremlin, Moscow đang theo dõi tình hình liên quan đến cuộc bầu cử nhưng "không thể bỏ tất cả mọi thứ để theo sát những gì đang diễn ra".

    Khi được yêu cầu bình luận về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Quốc hội Mỹ, ông Peskov cười nói: "Chúng tôi đã quá quen với việc này nên không để ý".

    Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi kêu gọi các chính trị gia Mỹ tiếp tục ủng hộ Kiev sau bầu cử giữa kỳ.

    "Tôi kêu gọi các ngài duy trì sự đoàn kết vững chắc như hiện tại, cho đến khi hòa bình được khôi phục", ông Zelensky nói trong video gửi nước Mỹ ngày 8/11 (giờ địa phương), khi cử tri nước này đi bỏ phiếu bầu cử giữa kỳ.

    Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết viện trợ hơn 54 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự hồi tháng 2. Tuy nhiên, nếu đảng Cộng hòa kiểm soát lưỡng viện quốc hội sau bầu cử giữa kỳ, họ nhiều khả năng sẽ giảm bớt nỗ lực hỗ trợ quân sự, tài chính cho Ukraine để tập trung hơn vào các vấn đề trong nước.

    Lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy của đảng Cộng hòa thậm chí tuyên bố ông có thể "chặn" bất kỳ khoản viện trợ quốc phòng và nhân đạo bổ sung nào cho Ukraine nếu trở thành chủ tịch Hạ viện vào năm tới.

    Tuy nhiên, các chuyên gia khác cho rằng thông điệp của McCarthy chỉ là một "chiêu bài tranh cử" và đảng Cộng hòa sẽ không lập tức cắt giảm viện trợ cho Ukraine, bởi đông đảo cử tri Mỹ vẫn ủng hộ nỗ lực cung cấp vũ khí, tài chính cho Kiev đối đầu Moscow.

    Trước đó, Washington Post dẫn các nguồn tin cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden khuyến khích các nhà lãnh đạo Ukraine ra tín hiệu cởi mở để đàm phán với Nga.

    Theo các nguồn tin, đề nghị của các quan chức Mỹ không nhằm hối thúc Ukraine vào bàn đàm phán với Nga. Thay vào đó, họ coi đây là nỗ lực có tính toán để đảm bảo chính quyền Ukraine duy trì sự ủng hộ của các quốc gia khác, những nơi đang lo ngại về nguy cơ chiến tranh trong nhiều năm tới.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-kremlin-ket-qua-bau-cu-giua-ky-my-khong-the-thay-doi-quan-he-moscow-washington-a556855.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan