+Aa-
    Zalo

    Điện Kremlin: London chưa yêu cầu Moscow can thiệp cứu 2 "lính đánh thuê" Anh bị kết án tử

    • DSPL
    ĐS&PL Điện Kremlin cho biết London chưa yêu cầu Moscow can thiệp cứu 2 người Anh bị kết án tử với cáo buộc làm "lính đánh thuê" cho Ukraine.

    Theo hãng thông tấn AFP, Điện Kremlin cho biết London chưa yêu cầu Moscow can thiệp để giúp cứu hai công dân Anh bị nhà nước ly khai ở Đông Ukraine tuyên án tử hình vì cáo buộc làm "lính đánh thuê".

    “Họ chưa đưa ra yêu cầu”, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin, cho hay.

    Ông Peskov cho rằng yêu cầu ấy nên được gửi đến Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR), chính quyền ly khai tự xưng ở tỉnh Donetsk của Ukraine.

    Dù vậy, người phát ngôn Điện Kremlin lưu ý rằng Nga có thể nghiên cứu yêu cầu trợ giúp từ Anh. “Đương nhiên, mọi việc sẽ phụ thuộc vào lời đề nghị từ London và tôi chắc chắn rằng phía Nga sẽ sẵn sàng xem xét”, ông Peskov nói.

    Hôm 10/6, một tòa án của DPR đã tuyên án tử hình 3 với người nước ngoài làm việc cho Kiev trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

    Những người bị kết án gồm 2 công dân Anh là Aiden Aslin và Shaun Pinner, cùng một công dân Ma-rốc Brahim Saadoune.

    dien kremlin london chua yeu cau moscow can thiep cuu 2 linh danh thue anh bi ket an tu 01
    Brahim Saadoune người Ma-rốc (giữa) cùng với 2 người Anh Aiden Aslin (trái) và Shaun Pinner. Ảnh: Tass

    Nga và các lực lượng ly khai luôn gọi những người nước ngoài bên Ukraine là “lính đánh thuê” và không coi họ là binh sĩ chiến đấu hợp pháp.

    Khác với binh sĩ chính quy thuộc quân đội của một nước, lính đánh thuê khi bị bắt làm tù binh sẽ không được hưởng tư cách tù binh chiến tranh cùng những bảo đảm pháp lý đi kèm. Điều này có nghĩa lính đánh thuê có thể bị đem ra xét xử chỉ vì hành vi tham chiến, trong khi binh sĩ chính quy thì không.

    Phía Ukraine đã ngay lập tức lên tiếng phản đối và gọi phán quyết của giới tư pháp DPR là "vô giá trị". Kiev gọi 3 người nước ngoài trên là "lính tình nguyện", cho rằng họ là một phần của lực lượng vũ trang Ukraine, do vậy cần phải được đối xử như những tù binh chiến tranh.

    Chính phủ Anh cũng đã bày tỏ sự quan ngại trước phán quyết trên của giới tư pháp DPR.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-kremlin-london-chua-yeu-cau-moscow-can-thiep-cuu-2-linh-danh-thue-anh-bi-ket-an-tu-a541050.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan