+Aa-
    Zalo

    Diễn viên gốc Việt Quan Kế Huy thắng giải Quả cầu vàng

    (ĐS&PL) - Nhận giải trên sân khấu lễ trao giải Quả cầu Vàng, Quan Kế Huy cảm ơn đạo diễn bậc thầy Steven Spielberg, người đã phát hiện ra anh và trao cho anh vai diễn đầu tay ở tuổi 12.

    Sáng 11/1 (giờ Hà Nội), lễ trao giải Quả cầu Vàng lần thứ 80 được tổ chức ở khách sạn Beverly Hills của bang California, Mỹ. Bộ phim Everything Everywhere All at Once có Quan Kế Huy góp mặt nhận 6 đề cử, trong đó ngôi sao gốc Việt thắng giải Nam phụ xuất sắc của phim điện ảnh.

    dien vien goc viet thang qua cau vang dspl 1
    Quan Kế Huy thắng giải Quả cầu vàng ngay lần đầu được đề cử. Ảnh: Vanity Fair

    Chia sẻ cảm xúc sau khi được xướng tên, Quan Kế Huy phát biểu: "Tôi được dạy không bao giờ được quên mình đến từ đâu và ai cho mình cơ hội đầu tiên. Tôi rất hạnh phúc khi được gặp đạo diễn Steven Spielberg ở đây đêm nay. Steven, cảm ơn ông. Khi tôi bắt đầu sự nghiệp với vai trò diễn viên nhí trong Indiana Jones and the Temple of Doom, tôi rất hạnh phúc vì mình là người được chọn. Lớn lên, tôi bắt đầu thắc mắc liệu đó có đơn thuần chỉ là vận may. Nhiều năm qua đi, tôi đã sợ hãi tôi không nhận thêm được lời mời nào nữa và dù tôi có làm gì, tôi cũng không bao giờ vượt trội hơn".

    Quan Kế Huy là diễn viên gốc Việt, còn được biết đến với nghệ danh Jonathan Ke Quan. Nam diễn viên sinh ra tại Sài Gòn vào năm 1971 nhưng sớm cùng gia đình di cư sang Mỹ từ năm 1975. Năm 1983, Kế Huy theo anh trai đến Los Angeles thử vai cho bộ phim phiêu lưu mạo hiểm Indiana Jones and Temple of Doom. Ngoại hình chân chất, phong thái lanh lợi của cậu bé 12 tuổi khi đó đã nhanh chóng lọt vào “mắt xanh” của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg.

    Một cách đầy tình cờ, Quan Kế Huy lại vượt mặt 6.000 ứng viên nhí khác để giành được vai diễn trợ thủ nhí Short Round của nam chính Idiana Jones do huyền thoại Harrison Ford thủ vai. Mới 12 tuổi, cậu bé Quan Kế Huy đã được tiếp xúc với những tên tuổi thượng thặng của Hollywood và bay sang Sri Lanka để quay phim. Đến tận bây giờ khi nhớ lại, Quan Kế Huy vẫn cho rằng đó là cuộc “phiêu lưu” tuyệt vời nhất cuộc đời anh.

    Trong suốt những năm tháng niên thiếu, Quan Kế Huy vẫn tham gia đóng phim Hollywood nhưng chỉ vào những vai phụ rất nhỏ. Một số bộ phim nam diễn viên gốc Việt góp mặt có thể kể đến: Together We Stand (1986-1987), Head of Class (1989-1991), Breathing Fire (1991), Encino man (1992)… Càng trưởng thành, cơ hội diễn xuất dành cho nam diễn viên gốc Việt tại Mỹ lại càng eo hẹp.

    Hồi 1996, Quan Kế Huy từng về Việt Nam tham gia bộ phim hợp tác giữa điện ảnh Hồng Kông và Việt Nam mang tên Hồng Hải Tặc của đạo diễn Vũ Trần và Nguyễn Phan Hữu. Anh sánh vai cùng các nghệ sĩ tên tuổi của điện ảnh Việt thời bấy giờ như Lý Hùng, Trương Ngọc Ánh, Đăng Dương...

    Năm 2002, Quan Kế Huy tham gia phim Hồng Kông Second Time Around, đóng cùng hai ngôi sao Trịnh Y Kiện và Trương Bá Chi. Nam diễn viên cũng tham gia phim truyền hình Thích Long giả thái giám của Hồng Kông vào năm 2003.

    Dù cố gắng nhưng tên tuổi của Quan Kế Huy sau nhiều năm vẫn mờ nhạt. Anh quyết định từ bỏ việc diễn xuất, rẽ hướng sang công việc thiết kế bối cảnh và chỉ đạo võ thuật trong các bộ phim của Hồng Kông và Hollywood.

    Đi qua gần 4 thập kỉ, sao nhí của Indiana Jones ngày nào giờ đã là “ông chú” U60. Và Hollywood cũng được dịp ngỡ ngàng khi chứng kiến người đàn ông gốc Việt này tái xuất mạnh mẽ trên màn ảnh rộng sau bao năm lui về hậu trường. Năm nay, Quan Kế Huy gây sốt Hollywood khi xuất hiện trở lại trong bộ phim có tên Everything Everywhere All at Once.

    Bộ phim gây chú ý khi lấy đề tài đa vũ trụ thời thượng, lại có sự góp mặt của ngôi sao võ thuật Dương Tử Quỳnh cùng diễn viên kì cựu Jamie Lee Curtis. Kinh phí dành cho bộ phim lên đến 25 triệu USD. Trong Everything Everywhere All at Once, Quan Kế Huy đóng vai người chồng của nhân vật chính do Dương Tử Quỳnh đảm nhiệm.

    Bộ phim này đang nhận được cơn mưa lời khen từ giới phê bình điện ảnh quốc tế và có số điểm ấn tượng trên các chuyên trang điện ảnh, góp phần đưa tên tuổi của Quan Kế Huy vụt sáng trở lại.

    Everything Everywhere All at Once đạt 8,9 điểm trên IMDb, 97% “cà chua tươi” trên RottenTomatoes và 82% trên metacritic. Trên diễn đàn letterboxd, nó thậm chí còn được chấm điểm cao thứ 3 những bộ phim hay nhất, chỉ sau The Godfather và Parasite.

    New York Times dành hẳn cho Quan Kế Huy một bài phỏng vấn, trong khi tạp chí Empire viết về sự nghiệp của ngôi sao này và gọi anh là "huyền thoại". Waymond Wang là vai diễn lớn hiếm hoi của nam diễn viên sau 2 thập kỷ.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-vien-goc-viet-quan-ke-huy-thang-giai-qua-cau-vang-a563117.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Công bố danh sách đề cử Quả cầu Vàng 2023

    Công bố danh sách đề cử Quả cầu Vàng 2023

    Theo danh sách được công bố, Avatar: The Way of Water, Elvis, The Fabelmans, Tár và Top Gun: Maverick sẽ cạnh tranh tại hạng mục dành cho Phim điện ảnh hay nhất, tại lễ trao giải Quả cầu vàng.